Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/07/2021, 10:22 AM

Gieo mầm thiện cho đời

Mỗi khi nhắc đến Thượng tọa Thích Huệ Công, Quyền Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận 8, TP Hồ Chí Minh (Trụ trì chùa Từ Đức, quận 5 và chùa Long Hoa, quận 8), nhiều người luôn thầm cảm ơn về những gì thầy đã làm cho Phật tử và người nghèo.

Với tâm niệm và việc làm của mình, Thượng tọa Thích Huệ Công đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng ba. Thượng tọa Thích Huệ Công sinh ra trong gia đình có đông anh em. Năm 12 tuổi, thầy xuất gia tu học Phật pháp. Với 59 tuổi đời cùng 47 năm tu học, Thượng tọa là người hoạt động xã hội rất tích cực, mang niềm vui đến cho những mảnh đời bất hạnh, là điểm tựa cho nhiều bà con nghèo.

Khi đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, dù biết hiểm nguy luôn chực chờ nhưng với tinh thần từ bi cao cả của người con Phật, Thượng tọa đã cùng chính quyền các cấp tại quận 8, quận 5 tổ chức 17 đợt hỗ trợ 791 suất quà chăm lo cho người tập trung trong các khu cách ly, khu phong tỏa, với tổng trị giá ước tính lên đến hơn 1,1 tỷ đồng. Mới đây thôi, ngay khi dịch bùng phát lần thứ tư, đích thân Thượng tọa cùng Phật tử mang vác gạo, mì, nhu yếu phẩm đến trao cho bà con lao động đang thiếu thốn. Nhiều đêm, Thượng tọa thức trắng để chỉ đạo nấu hàng trăm suất cơm chay, mang đến các khu vực có nhiều người cơ nhỡ để giúp bà con khỏi đói lòng. Không ít người lao động trong các khu vực bị phong tỏa đã rơi nước mắt khi với tay qua hàng rào nhận những phần lương thực, thực phẩm.

Thượng tọa Thích Huệ Công (bên trái), Quyền Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận 8, TP Hồ Chí Minh (Trụ trì chùa Từ Đức, quận 5 và chùa Long Hoa, quận 8).

Thượng tọa Thích Huệ Công (bên trái), Quyền Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận 8, TP Hồ Chí Minh (Trụ trì chùa Từ Đức, quận 5 và chùa Long Hoa, quận 8).

Chuyện người cầm kéo gieo mầm thiện từ nghề

Thượng tọa Thích Huệ Công chia sẻ: “Là người tu tập theo triết lý của nhà Phật, nên san sẻ bể khổ cùng chúng sanh, tạo tâm an lạc cho bá tánh là điều hạnh phúc nhất. Tôi thấy vui khi hòa mình vào niềm vui của người nghèo và xem việc thiện như bổn phận tất yếu với tâm bồ đề chứa đựng sự sâu thẳm triết lý Phật giáo”.

Những ngày qua, Thượng tọa Thích Huệ Công đã mang tất cả tâm huyết của mình để thực hiện tốt phương châm của giáo hội là “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, gắn việc hành đạo với việc giúp đời. Ít khi Phật tử gặp Thượng tọa tại chùa, do thầy phải tất bật với công tác Phật sự của quận, của thành phố và với những chuyến cứu trợ, những buổi tặng quà thường xuyên. Ngoài bản thân hành thiện, thầy còn vận động tất cả các tự viện khác cùng tham gia công tác từ thiện, chăm lo tốt giá trị tinh thần cho những mảnh đời khó khăn, giúp người nghèo vươn lên... Mỗi khi có thời gian trống sau các chuyến từ thiện, Thượng tọa Thích Huệ Công lại tổ chức các hoạt động Phật sự kết hợp tuyên truyền về các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, khuyến khích Phật tử không mê tín dị đoan, hạn chế việc đốt vàng mã, giữ gìn lối sống văn hóa trong tang tế, bảo vệ môi trường... 

Thượng tọa Thích Huệ Công nói: “Mỗi người sinh ra đều có một tâm thiện nếu được ươm mầm vào sự sống. Làm nhiều việc tốt, đi nhiều nơi khó khăn giúp người dân chính là đem “hạt mầm thiện gieo thêm cho đời”, là làm đúng bổn phận đã được định cho mình. Hành trình thiện nguyện của chúng ta còn là quá trình khơi sáng tâm hồn, trừ bỏ những tà niệm, sân si của chính mình mà bản thể mỗi người đều có”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm