Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Giới thiệu về Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Hiến chương hội Phật giáo Việt Nam được thống nhất và thông qua tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc.

Audio

Từ thời điểm Giáo dục được thành lập vào năm 1981, Hiến chương đã trải qua 6 lần thay đổi, bản Hiến chương mới được chính thức hóa thông qua Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII (2017 – 2022) bao gồm 13 chương và 71 điều.

1. Hiến chương Hội Phật giáo Việt Nam

Hiến chương hội Phật giáo Việt Nam bao gồm: Lời nói đầu, 13 chương và 71 điều.

Hiến chương đã được trải qua 6 lần sửa đổi, được điều chỉnh lần thứ nhất tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc kỳ II năm 1987, lần thứ hai tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc kỳ III năm 1992, lần thứ ba tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc IV năm 1997, lần thứ tư tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc kỳ VI năm 2007, lần thứ năm tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc kỳ VII 2012.

Bản Hiến chương chính thức được thông qua tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc kỳ VIII năm 2017, được xây dựng dựa trên cơ sở kế thừa những ưu tiên của Hiến chương trình đầu tiên được Hội nghị Đại biểu Phật giáo toàn quốc Việt Nam nước thông tin trí tuệ nhất năm 1981.

Hiến chương Hội Phật giáo Việt Nam

Hiến chương Hội Phật giáo Việt Nam

Về tổng quan, nội dung của Hiến chương gồm: 

Chương I: DANH XƯNG – HUY HIỆU – ĐẠO KỲ

Chương II: MỤC ĐÍCH – THÀNH PHẦN

Chương III: NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG VÀ HỆ THỐNG THƯỞNG THỨC

Chương IV: HỘI ĐỒNG CHỨNG MINH

Chương V: HỘI ĐỒNG TRỊNH

Chương VI: GIÁO HỘI GIAO GIÁO VIỆT NAM CẤP TỈNH, THÀNH

Chương VII: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM CẤP QUẬN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH

Chương VIII: ĐẠI HỘI – HỘI NGHỊ

Chương IX: GIÁO

Chương X: TỰ VIỆN VÀ THÀNH VIÊN

Chương XI: TÀI LIỆU – TÀI LIỆU

Chương XII: TUYÊN DƯƠNG CÔNG ĐỨC VÀ KỶ LUẬT

Chương XIII: CHƯƠNG TRÌNH HIỂN THỊ LỰC VÀ SỬA CHỌN CHƯƠNG TRÌNH HIỂN THỊ

2. Các khái niệm khác nhau trong Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc

Để hiểu thêm về Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc, dưới đây Truyền hình An Viên xin gửi bạn đến một số biến phổ của thuật ngữ cần được nắm rõ.

Đại hội Phật giáo có đích, nghĩa là gì? 

Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc được diễn ra 5 năm 1 lần nhằm tôn Đức Pháp chủ và Hội đồng Chứng minh; suy cử Chủ tịch Hội đồng Trị sự và Hội đồng Trị sự Hội đồng Phật giáo Việt Nam cùng các cơ quan trực thuộc, lãnh đạo Ban, Viện Trung ương nhằm điều hành mọi hoạt động của Giáo hội trong 5 năm tiếp theo. Ngoài ra, Đại hội cũng là cơ quan quyền lực nhất trong vai trò diễn giải pháp và đưa ra các quy định về giáo dục.

Hình ảnh Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII.

Hình ảnh Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII.

Pháp chủ là gì?

Pháp chủ danh xưng đầy đủ là: Pháp chủ Hội đồng minh hoặc Thiền gia Pháp chủ là ngôi vị cao nhất của Hội đồng Phật giáo Việt Nam.

Pháp chủ là người đứng đầu Hội đồng Chứng minh, thay mặt Hội đồng Chứng minh ban hành các Giáo dục chỉ, các văn bản quan trọng nhất, đại diện cho Giáo hội trong các hoạt động đối ngoại. Ngôi vị Pháp chủ chỉ được suy tôn bởi Đại hội Phật giáo toàn quốc và là ngôi vị suốt đời.

Chư Tăng Ni là gì?

Chu trong Phật từ điển được chỉ đến số nhiều “Các Tăng Ni”. Trong đó Tăng là chỉ người đàn ông xuất gia từ đạo Phật. Ni là người phụ nữ xuất gia từ đạo Phật. Tăng ni là chỉ chung các vị xuất gia theo đạo Phật, bao gồm cả nam và nữ.

Trên đây là một số thông tin cần biết về Hiến chương giáo hội và Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc. Mời Quý Đại biểu theo dõi thêm các thông tin về Đại hội Đại biểu Phật giáo khác tại trang!  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hòa thượng Chủ tịch gửi thư chúc Tết Chôl Chnăm Thmây

Giáo hội 11:36 29/03/2024

Ngày 28/3, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN gửi Thư chúc Tết Chôl Chnăm Thmây đến chư chức sắc, chức việc, Ban Quản trị các chùa và đồng bào Phật tử Khmer.

Tấn phong Giáo phẩm là gì

Giáo hội 15:28 19/01/2024

Nhiều Phật tử hỏi chúng tôi về "Tấn phong Giáo phẩm", Tấn phong Giáo phẩm là gì. Bài viết giải thích khái niệm này trích từ Hiến chương Giáo hội PGVN tu chỉnh lần thứ 7.

Tài chính, tài sản của Giáo hội PGVN được quy định như thế nào?

Giáo hội 15:07 14/01/2024

Tài chính, tài sản thuộc Giáo hội PGVN và thành viên Giáo hội là vấn đề được dư luận, xã hội, đại chúng quan tâm. Việc này được quy định rõ trong Chương 12 Hiến chương Giáo hội PGVN (tu chỉnh lần thứ 7) như sau.

Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ bỏ tất cả thông tin về "xá-lợi tóc Đức Phật"

Giáo hội 10:45 31/12/2023

Ngày 29/12, trụ trì chùa Ba Vàng đã có báo cáo về "xá lợi tóc Đức Phật" gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí.

Xem thêm