Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Giữ tâm ý trong sạch

Khi nhìn lại hành động mà mình thực hiện, mình thấy mình có ý niệm trước khi có hành động. Cái ý niệm hay cái tâm ý khởi lên trước, sau đó hành động hay lời nói mới theo sau. Có nhiều khi, tâm ý đã có trong mình rất lâu, cho đến lúc đủ mạnh để thúc đẩy mình hành động.

Audio
Giữ tâm ý trong sạch. Ảnh minh họa

Giữ tâm ý trong sạch. Ảnh minh họa

Hành động của mình là thiện hay bất thiện đều biểu lộ qua tâm ý hay tư tưởng. Không có một hành động nào tự nhiên sinh khởi mà không có kết nối với tâm ý. Tâm ý càng trong sạch, hành động càng trong sạch. Tâm ý càng thiện đẹp, hành động càng thiện đẹp. Mức độ trong sạch của tâm ý sẽ đưa đến mức độ trong sạch của hành động. Khổ đau hay hạnh phúc là kết quả đầu cuối tuỳ thuộc vào tốt hay xấu, ô nhiễm hay trong sạch của tâm ý.

Một người muốn cuộc đời mình tốt đẹp, có hạnh phúc, người ấy phải nghiêm túc với sự trong sạch của tâm ý mình. Người có tâm ý trong sạch bao nhiêu và rộng rãi bao nhiêu, người ấy sẽ cảm tới được bấy nhiêu thương yêu và phúc lạc. Tất nhiên sự trong sạch và rộng rãi của tâm ý không bao giờ đến từ cầu xin. Nó cũng không phải là một ân huệ của bề trên. Nó càng không phải là một đặc quyền của ai đó hay môi trường nào đó.

Sự trong sạch và rộng rãi của tâm ý sẽ được nuôi dưỡng qua quan kiến đúng đắn về sự thật của kiếp người và thế giới sống. Thiền định và suy nghiệm là những công cụ làm phát sinh quan kiến đúng đắn. Sự mãn nguyện sẽ là thước đo kiểm chứng tâm ý trong sạch và rộng rãi.

Sự thật của thế giới sống là vô thường, tạm có, không thể chủ quan, nhưng thiếu suy nghiệm và thiền định, sự thật ấy không thể nhìn thấy. Sự thật của kiếp người là không có cái tôi riêng biệt, bất biến và không có cái của tôi vĩnh hằng, theo ý riêng, nhưng không có suy nghiệm và thiền định, sự thật ấy không thể nhìn thấy.

Không nhìn thấy sự thật của kiếp người và thế giới sống, nên con người không có mãn nguyện thật sự. Con người chỉ có thể tìm kiếm những an ủi ngắn ngủi thông qua thèm muốn và cố giữ các đối tượng giác quan (năm dục). Cái gì là ý nghĩa sống đối với người tâm ý không trong sạch và rộng rãi là rất mơ hồ, ngoại trừ bản năng sinh tồn và bản ngã tự yêu.

Khổ não sẽ theo sau tư tưởng nhiễm ô. Hạnh phúc sẽ theo sau tâm ý trong sạch. Qua nhìn thấy sự thật kiếp người và thế giới sống, người ta sẽ xả cố chấp, nhẹ lòng tham, tự mình trong sạch và rộng rãi tâm ý. Sự tĩnh lặng của tâm trí (Thiền định) và sự thẩm sát khách quan (suy nghiệm) sẽ làm cho cái thấy ngày càng gần với sự thật. Hành động được dẫn dắt bởi tư tưởng. Sự mãn nguyện được nuôi dưỡng bởi tâm ý thanh tịnh. Tương lai nằm trong tư tưởng. Hạnh phúc nằm trong tâm ý. Tư tưởng nào người có, số phận đó người mang. Tâm ý nào người có, cuộc đời đó người hưởng. Trong sạch tâm ý, thiện đẹp tư tưởng, nếu người muốn có hạnh phúc và mãn nguyện trong mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Phật giáo thường thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Phật giáo thường thức 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Phật giáo thường thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Phật giáo thường thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm