Giữa người với người, lỗi lầm lớn nhất là truyền bá thị phi
Người tu hành vì sao không thể thành tựu? Ở cùng nhau bạn thử nghe điều họ nói là đều là thị phi, hay dở.
Phía trước tôi xem thấy một câu chuyện, tôi cũng đã nêu ra với các vị rồi. Ngài kể: “Có một vị Pháp sư tu Thiền định, ở trong định nhìn thấy hai người xuất gia đang nói chuyện với nhau, thần Hộ pháp đứng quay quanh. Qua một lát sau thần Hộ pháp đi hết, lại một lát sau nữa thì yêu ma quỷ quái đến rồi đứng quay quanh họ. Đây là nguyên nhân vì vậy?
Vị Thiền sư này nói, mới đầu hai người này thảo luận Phật pháp, cho nên có thần Hộ pháp quay quanh. Trải qua một lát sau, hai người họ nói chuyện người khác, nói chuyện người khác nên thần Hộ pháp đi hết, là không ở đó nữa. Sau khi nói chuyện người khác thì hai người họ bàn luận chuyện thị phi nên yêu ma quỷ quái đến rồi”.
Cho nên thường thường bàn thị phi, luận hay dở, bạn nên biết rằng xung quanh bạn đều là yêu ma quỷ quái, không có thần Hộ pháp.
Làm sao có thể có được Chư Phật hộ niệm, Long Thiên Thiện Thần phù hộ vậy? Tâm ở trong đạo, đây là cảm ứng đạo giao. Chúng ta khởi tâm động niệm có cảm, Chư Phật Bồ Tát liền có ứng, nếu như cái cảm của chúng ta là bất thiện thì yêu ma quỷ quái có ứng. Yêu ma quỷ quái từ đâu mà ra vậy?
Người có trí tuệ sẽ không bị cuốn vào dòng thác thị phi

Chính bạn chiêu cảm họ đến, không phải họ tìm bạn, là do bạn tìm họ, bạn tìm họ đến ngay. Khởi một niệm ác, nói một câu nói ác đều có thể khiến yêu ma quỷ quái tìm đến, người tu hành nếu làm cái việc này há chẳng phải là quá đổi sai lầm hay sao.
Cho nên, nhớ kỹ lời giáo huấn của cổ nhân là vô cùng có đạo lý: "Biết ít chuyện thì phiền não ít”, việc không liên quan gì với mình không cần biết đến, người không cần thiết quen biết thì bớt tiếp xúc, tiếp xúc cũng không có lợi ích gì, thị phi nhiều.
Vào thời xưa người tu hành tại sao chọn ở chỗ núi sâu, nơi không có dấu chân người đến, tâm họ thanh tịnh dễ dàng thành tựu.
Chúng ta hiện nay sống ở đô thị là môi trường xấu nhất, ở trong môi trường xấu nhất bạn còn muốn đi hóng chuyện khắp nơi, đi soi mói khắp nơi vậy làm sao được, bạn không có hy vọng thành tựu rồi.
Cho nên, nếu chúng ta muốn thành tựu nhất định trước tiên phải biết làm sao bảo vệ mình, cái công phu này phải rèn luyện trong đời sống thường ngày, luyện tâm thanh tịnh, luyện hạnh thanh tịnh.
Tâm thanh tịnh, hạnh thanh tịnh không có gì khác buông xuống mà thôi. Việc không liên quan phải buông xuống, ý nghĩ không liên quan phải buông xuống, thường xuyên gìn giữ chánh niệm hiện tiền, chánh niệm chính là niệm Phật.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?
Phật giáo thường thứcòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.
Xem thêm















