Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/07/2015, 17:05 PM

Hà Nội: Chùa Bằng tổ chức Khóa tu "con về bên Phật"

Ngày 26/05/Ất Mùi  (11/07/2015), chùa Bằng chính thức tổ chức khai mạc khóa tu mùa hè lần thứ V với chủ đề "Con về bên Phật" .

Đúng 8h00 sáng, ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang, 500 khóa sinh đã vân tập tại lễ đài chính chùa Bằng, chắp tay búp sen niệm hồng danh Đức Bản Sư để cung rước chư tôn đức quang lâm lễ đài, chính thức khai mạc khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ lần thứ V với chủ đề "Con về bên Phật".
 

Chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN, Trưởng BTC khóa tu; HT.Thích Huệ Phước, Ủy viên HĐTS kiêm Phó thư ký Ban Hoằng Pháp T.Ư; ĐĐ.Thích Viên Như, Ủy viên HĐTS T.Ư GHPGVN, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; cùng chư tôn đức Tăng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chùa Bằng và chùa Hoằng Pháp.

Về phía lãnh đạo chính quyền có, Tiến sĩ Phạm Tất Thắng, Ủy viên Thường trực  Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng đại diện chính quyền địa phương và 500 em khóa sinh tham dự khóa tu “Con về bên Phật”.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại đức Thích Tâm Quán - Phó BTC khóa tu cho biết: “Mục đích của khóa tu mùa hè không chỉ  tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thế hệ trẻ mà còn là khoảng thời gian giáo dục nuôi dưỡng tâm thiện lành, hạnh lắng nghe, đồng thời tạo môi trường thân thiện để các em trút bỏ nhưng lo toan căng thẳng trong học hành,  được giao lưu chia sẻ, được thực hành sự tu tập chánh niệm, soi rọi và làm mới con người của chính  mình, bổ sung thêm kiến thức làm hành trang để hoàn thiện một con người tốt cho cộng đồng, xã hội góp phần xây dựng đời sống an lạc, hạnh phúc”.
 

Sau đó, Đại đức Thích Thanh Hải, Phó ban điều hành khóa tu đã đọc báo cáo nội dung chương trình tu học trong khóa tu mùa hè năm nay tới toàn thể đại chúng.

 

Tiếp theo, đại diện 500 khóa sinh tham dự khóa tu đã dâng lời cảm niệm tri ân đến quý thầy Ban Tổ chức khóa tu và phát nguyện cố gắng tu học, vâng lời quý thầy, sống trong tinh thần lục hòa, giúp đỡ nhau trong những ngày chung sống dưới mái chùa Bằng thân thương.

 

Nhân dịp này, thay mặt các vị lãnh đạo chính quyền, Tiến sĩ Phạm Tất Thắng đã có đôi lời chia sẻ tới các em khóa sinh. Ông đánh giá cao các hoạt động tu học cho giới trẻ trong những năm qua tại chùa Bằng. Ông cho rằng, khóa tu sẽ là cơ hội quý báu để xây dựng lại những nét đẹp trong tâm hồn non trẻ, là nền tảng vững chắc cho các bạn trẻ trong tương lai khi phải đối diện với nhiều phức tạp, bất an; tạo dựng niềm tin và sức mạnh về một lối sống lành mạnh, bảo tồn những giá trị tinh thần cao đẹp của dân tộc, phát huy tư duy tích cực hướng đến đời sống chân thiện mỹ, tránh xa các tệ nạn xã hội.

 

Ông mong rằng Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và BTC sẽ tiếp tục duy trì và thường xuyên tổ chức những khóa tu cho giới trẻ như đã từng làm bấy lâu nay.

Thay mặt Chư tôn đức chứng minh, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm có lời đạo từ khuyến tấn nhắc nhở các bạn trẻ, Hòa thượng nhấn mạnh: Các khóa tu mùa hè trong những năm qua đã giúp rất nhiều bạn trẻ trở nên hiền thiện, biết yêu thương chia sẻ, sống có trách nhiệm với bản thân gia đình, có ích cho xã hội, góp sức xây dựng đời sống được hạnh phúc. Đây là cơ hội để giúp cho các em có sân chơi lành mạnh, được giao lưu học hỏi với nhau, và hơn hết là được học hiểu những điều hay, ý đẹp về đời, là cầu nối yêu thương giữa các bạn và gia đình, tư vấn, tháo gỡ những khúc mắc về các vấn đề tâm lý đạo đức trong đời sống, xa rời các tệ nạn tiêu cực của xã hội, tạo dựng niềm tin và sức mạnh với một lối sống tích cực.

 

Hòa thượng cũng đã khuyến tấn các bạn trẻ phải luôn chấp hành tốt nội quy khóa tu, vâng lời quý thầy và chúc các em có được những trải nghiệm thú vị trong khóa tu...

 

Tiếp đó, BTC đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Huệ Phước quang lâm pháp tòa chia sẻ thời pháp thoại cho các bạn trẻ với chủ đề “Tỉnh giác”.

 

Hòa thượng đã nhắc lại câu chuyện về đức Phật dạy Ngài La Hầu La, câu chuyện nhắc nhở các em luôn làm chủ các hành động, lời ăn tiếng nói, hay những ham muốn ước vọng của tuổi trẻ luôn bồng bột và còn thiếu sự chín chắn, vì vậy mỗi hành động mỗi lời nói cũng cần phải cân nhắc suy nghĩ để không hại mình hại người.

 

Hôm nay các bạn được tham dự khóa tu đó là nhân duyên, được sống, được thực tập trong môi trường đạo đức lành mạnh. “ Về bên Phật”  tức là chúng ta đang về đến với sự từ bi, yêu thương, về bên sự tha thứ, về bên sự tỉnh giác trí tuệ, gạn bỏ những lòng ghanh ghét hơn thua, giải thoát được những mê lầm mà đôi lúc tuổi trẻ dễ dàng vấp phải. Chúng ta luôn nguyện cho đừng loài nào sát hại loài nào, đừng ai coi nhẹ tính mạng của ai, đừng ai vì giận hờn hoặc ác tâm mà mong cho ai bị đau khổ và khốn đốn” – Hòa thượng nhấn mạnh.

Pháp thoại của Hòa thượng kết thúc trong niềm hoan hỷ, khơi gợi tín tâm tháo gỡ phần nào những khúc mắc của các bạn trẻ trong cuộc sống.

 
Buổi trưa, các bạn khóa sinh đã được quý Thầy hướng dẫn về nghi thức cúng Quá Đường, thực hành dùng cơm trong chính niệm. Những bữa cơm chay của các bạn trong suốt 5 ngày tu tập luôn được các bà các bác trong Ban Công Quả thay đổi thực đơn liên tục từng bữa, tuy giản đơn nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng để cung cấp cho các em sức khỏe thật tốt.
 
 

Đầu giờ chiều là những giờ phút sinh hoạt chúng vô cùng sôi nổi, vui tươi của 5 chúng: Lắng Nghe, Thấu Hiểu, Chia Sẻ, Yêu Thương và Tha Thứ dưới sự hướng dẫn của các quý Thầy trưởng chúng. Các bạn đã được tham gia vào những trò chơi đầy lý thú, được cùng nhau tập hát những ca khúc Phật giáo…niềm hạnh phúc cứ thế rạng ngời trên những gương mặt non trẻ.

 
 
 

Buổi tối, 500 khóa sinh đã vân tập về lễ đài chính, dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng trụ trì và quý Thầy trong BTC, các bạn đã tụng thời kinh Vu Lan và tĩnh tọa ngồi thiền trong không khí thanh tịnh nơi chốn thiền môn, kết thúc một ngày tu tập đầy ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Diệu Tường

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm