Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/05/2014, 09:32 AM

Hà Nội: Chùa Tăng Phúc tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2558

Ngày 13/04/Giáp Ngọ (11/05/2014) tại chùa Tăng Phúc, Long Biên, Hà Nội đã diễn ra Đại lễ Phật đản PL.2558

Khắp nơi tươi thắm sắc cờ hoa
Kính mừng sinh nhật của người Cha
Long Biên Tăng Phúc vào Hội Lễ
Tôn vinh Khánh Đản Phật Thích Ca.

Ngày 13/04/Giáp Ngọ (11/05/2014) Đại Lễ Phật Đản PL 2558 được cử hành trọng thể tại chùa Tăng Phúc, Long Biên, Hà Nội với sự chứng minh và tham dự của TT.Thích Đồng Trí (Thích Minh Tuệ) đến từ tu viện Nguyên Thiều (Bình Định); ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, BTG Chính phủ, tăng ni trụ trì các tự viện lân cận, Ni chúng chùa Tăng Phúc và đông đảo bà con phật tử tham dự.

Sư Cô dẫn chương trình đã khéo léo mô tả không khí Phật đản chung khắp nơi nơi và những bước chuyển mình, dấu ấn lịch sử quan trọng của đất nước trong tháng 05/2014. Bắt đầu Đại Lễ, Đại chúng đồng trang nghiêm chào Phật Giáo Kỳ, đó là biểu tượng sự nối kết tấm lòng của Phật tử khắp 5 châu hòa hợp phụng sự cho đạo pháp, kết tinh từ Ngũ Lực: Tín, Tấn, Niệm, Định, Huệ. Đại chúng đồng nhiếp niệm trong một phút nhập Từ Bi Quán, rải tâm Từ đến khắp chúng sanh, niệm tưởng thâm ân cao cả của Đức Phật, chư vị Tổ Sư và những người đã hiến dâng đời mình cho đạo pháp và dân tộc.
 
Trong giây phút trang nghiêm lắng đọng, cả hội chúng đồng đứng dậy chắp tay lắng nghe TT. Thích Đồng Trí hùng hồn trầm bỗng tuyên đọc : “Thông điệp Phật đản PL.2558 của Đức Pháp chủ GHPGVN”. Thượng Tọa nhấn mạnh giọng để đại chúng ghi khắc lời dạy của Đức Trưởng Lão Hòa Thượng: “Trải qua hơn 2.000 năm lịch sử hiện diện và đồng hành với dân tộc Việt Nam, đạo Phật đã trở thành tôn giáo của dân tộc. Với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc”, chúng tôi tin tưởng rằng Đại lễ Tam hợp lần thứ XI Liên Hợp Quốc được tổ chức tại cố đô Hoa Lư, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tràng An, Trung tâm Hội nghị Quốc tế, chùa Bái Đính, Ninh Bình - Việt Nam, Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử trong và ngoài nước sẽ có nhiều cơ duyên để chia sẻ những kinh nghiệm và học thuật uyên thâm của các học giả, cộng đồng Phật tử thế giới đến từ khắp các châu lục tham dự Đại lễ…
 
Hiện nay, các cấp Giáo hội, Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang nỗ lực thực hiện, triển khai Nghị quyết Đại hội, biến Nghị quyết Đại hội trở thành hiện thực; đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Đại lễ như nghi lễ cầu nguyện hòa bình thế giới, biểu diễn văn hóa nghệ thuật Phật giáo và văn hóa dân tộc Việt Nam, thực hiện công tác từ thiện xã hội, tưởng niệm tri ân các bậc tiền nhân, anh hùng liệt sĩ, góp phần xây dựng xã hội công bằng dân chủ văn minh trong thời kỳ hội nhập và phát triển của thế giới. Đó là những Phật sự có ý nghĩa quan trọng của Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành tâm kính dâng lên Đức Từ Phụ nhân ngày Đản sinh của Người.”
 
Tiếp theo, Sư Cô Thích Nữ Đồng Hòa, Trụ Trì Chùa Tăng Phúc cung tuyên Diễn văn Phật đản PL.2558 của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN đặc biệt ấn tượng để lại trong lòng người nghe về những lời dạy thiết thực: “Trong thời đại mới, Phật giáo đã phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới. Phật giáo Việt Nam cũng đã có những phát triển rất khả quan. Càng ngày, uy tín của Giáo hội càng sâu đậm, rộng rãi trong nước và đối vối các cộng đồng Phật tử thế giới. Năm năm trước, chúng ta đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak quốc tế; năm nay, chúng ta cũng vô cùng hoan hỷ vì một lần nữa được Chính phủ cho phép Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak rất hoành tráng, trang nghiêm và trọng thể.

Chúng ta cần chuyển tải nhiều hơn về giáo lý của Đức Phật, niềm tin Phật, sự an bình trong đời sống vật chất và tâm linh đến các vùng sâu vùng xa, đến các biên địa, đến các vùng biển đảo máu thịt của đất nước chúng ta, nhất là các kiều bào Phật tử đang định cư và sinh sống ở nước ngoài. Rất nhiều Phật tử đến chùa lễ Phật nghe giảng, nhưng chư Tăng Ni đến với các Phật tử, nhất là ở các vùng xa xôi, lại chưa được nhiều. Chúng ta chớ quên lời khuyên dạy của Đức Phật khi giáo đoàn mới được thành lập:"Này các Tỳ-kheo, hãy đi đi, đi khắp mọi nơi vì hạnh phúc của số đông, do lòng từ bi đối với cuộc đời, vì lợi lạc và hạnh phúc của Trời và Người”.
 
Ông Bùi Hữu Dược phát biểu trân trọng tri ân cái cơ hội được cùng tăng ni phật tử gần xa tắm mình trong niềm vui Phật đản. Ông tham dự và ghi nhận thành công chung của Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc Vesak 2014 tại Chùa Bái Đính là tổ chức Đại Lễ thành công nhất từ trước đến nay cả về số lượng lẫn nội dung, chất lượng. Theo cách Ông hiểu về lời tuyên bố khi vừa sinh ra của Thái Tử Tất Đạt Đa : “ Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” là trên có trời, dưới có đất, ở giữa có con người. Con người với ý chí và nỗ lực vượt bậc của mình có thể thành tựu rực rỡ và xây dựng nên thế giới tốt đẹp. Ông cũng đã thưa hỏi đức Pháp chủ về ý nghĩa Tắm Phật đó là tắm rửa những xấu xa ô trược bên trong chúng ta và việc đó phải nên làm hằng ngày để tự hoàn thiện chính mình.

Các ca sĩ “cây nhà lá chùa” trình bày rất hay về cuộc đời Đức Phật Thích Ca và công hạnh của Bồ Tát giúp mọi người lội ngược dòng lịch sử trở về Ấn Độ hơn 2500 trước kia bước chân Bồ Tát Tất Đạt Đa dò dẫm đi tìm chơn lý. Xưa Ngài còn tại thế Tiên nữ dâng hoa, chư thiên cõi Càn Thác Bà tấu nhạc ca dương, nay hàng Phật tử tại gia dùng lời ca điệu nhạc thành kính cúng dường tán lễ Như Lai.

Một phần quan trọng của Đại Lễ là hòa nhau tụng niệm trong Nghi Lễ Khánh Đản cử hành bởi Sám Chủ TT Thích Đồng Trí. Đại chúng xúc cảm đọc lại từng câu trong Sám Khánh Đản, theo dấu Như Lai và lời Phục Nguyện phơi bày tâm nguyện chung của mọi người :

Đạo thọ nghìn thu đứng vững,
Đàm hoa muôn thuở thắm tươi,
Sông Ni nước vẫn đợi người,
Núi Tuyết cây còn chờ Thánh…
Nguyện Pháp luân tái chuyển Ta Bà,
Mong Phật nhật trùng quang pháp giới.
 
Cuối cùng là nghi thức Tắm Phật, mượn sự tướng đê hiển khai lý mầu : đó là thanh tịnh hóa tự thân, gội sạch mọi trần ô, cấu nhiễm, khai thị ngộ nhập tri kiến của Như Lai, làm hiển lộ Phật Tánh bên trong chúng ta và mang đến cho đời nhiều nội dung Phật chất. Tắm Phật đã trở thành văn hóa lễ hội dân gian và được quần chúng rất ưa thích, vừa tưởng niệm giây phút huy hoàng : 9 rồng phun nước, 7 bước xưng tôn của Thái Tử Tất Đạt Đa vừa phản quang tự kỷ làm trong sạch chính mình :

Hôm nay con tắm đức Như Lai
Trí tuệ quang minh tỏa bảo đài
Năm trược chúng sanh xin rửa sạch
Dứt hết sanh tử chốn trần ai.

Đại lễ Phật Đản PL 2558 kết thúc thành tựu viên mãn trong niềm hoan hỷ đồng hưởng lộc Phật và thọ trai chung của tất cả mọi người và chắc chắn mọi người tham dự sẽ được tăng Phúc, đạo tràng thêm hưng thạnh, Phật Pháp quang huy.

Vạn Hạnh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm