Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/08/2016, 09:46 AM

Hà Nội: Hơn 700 bạn trẻ tham gia đại lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Đào Xuyên

Hòa trong không khí hân hoan của mùa Vu Lan báo hiếu, tối ngày 19/7/Bính Thân (21/08/2016), Chúng thanh niên phật tử Phật Quang Nông Nghiệp đã long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu PL.2560 – DL.2016 tại chùa Đào Xuyên, Hà Nội, với chủ đề TÌNH YÊU ĐỊA CẦU gồm rất nhiều hoạt động ý nghĩa và mang tính giáo dục cao. 

Buổi lễ có sự quang lâm chứng minh của Thượng tọa Thượng Thanh Hạ Quy, trưởng BTS Phật Giáo huyện Gia Lâm, Hà Nội, trụ trì Chùa Đào Xuyên; sự tham gia đông đảo của Chúng thanh niên phật tử Phật Quang Hà Nội và các bạn sinh viên tình nguyện đến từ Học viện Nông Nghiệp Việt Nam.
 
Mùa Vu Lan theo truyền thống Phật giáo là mùa tri ân - báo ân, mùa để những người con bày tỏ lòng hiếu hạnh đối với ông bà, cha mẹ hiện tiền cũng như quá vãng. Và trong mối tương quan rộng lớn hơn là tất cả những ơn nghĩa mà người con Phật đã thọ nhận.

Không chỉ dừng lại là một nghi thức của Phật giáo, đại lễ Vu Lan đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam, nhằm phát huy truyền thống báo hiếu tứ ân và là dịp để người con Việt tưởng nhớ tới những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ Quốc. Đồng thời, đây cũng là dịp để nhắc nhở tất cả chúng ta mở rộng tấm lòng hướng tới nhiều khía cạnh nghĩa tình trên đời – những nghĩa tình được khởi nguồn từ đạo đức. Trong đó, tình yêu địa cầu là đạo đức vô cùng lớn để xây dựng bảo vệ sự sống cho hành tinh này.

Trên tinh thần ấy, chương trình đã diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa với phần văn nghệ mở đầu là những điệu múa, lời ca tiếng hát tri ân công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ được thể hiện qua những giọng ca ấm áp của phật tử Hoàng Minh (ca sĩ Việt Nam idol); phật tử Kiều Trinh (Đại học VHNT Quân Đội), ..v..v. 
 
Những giây phút đầu của Đại lễ càng trở nên sôi động bởi những thế võ Phật Quang Quyền khỏe khoắn, năng động qua sự thể hiện của thành viên CTNPTPQ Nông Nghiệp.
 
 
Phần Lễ chính thức diễn ra trang nghiêm theo trình tự: Hành Lễ Niệm Phật cầu gia hộ; Thầy trụ trì ban bố những lời Pháp nhũ về ý nghĩa Vu Lan; Cảm niệm Vu Lan; Khóa Lễ Tụng Kinh Vu Lan, Tình Yêu và Lòng Biết Ơn Trái Đất; Dâng hoa cúng Phật; Cài hoa logo hoa.
 
 
Nếu như phần văn nghệ chào mừng mang tới những giây phút vừa trầm ấm vừa sôi động thì đến phần lễ chính cả đại chúng đồng trang nghiêm trong bài kinh tụng thiêng liêng. Bằng ngôn từ mộc mạc mà sâu sắc, giản đơn mà ý nghĩa vô cùng trong bài kinh tụng đã hướng tâm của đại chúng về hai đấng sinh thành với lòng biết ơn sâu sắc; hướng tới những lỗi lầm mà con người đã gây ra cho thiên nhiên, môi trường sống. Trong giây phút thiêng liêng ấy cả đại chúng đã cùng phát nguyện sẽ chung tay bảo vệ môi trường sống; xây dựng trái đất này ngày càng tươi đẹp văn minh và điều này cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ sự sống của chính con người.

Khóa lễ tụng kinh kết thúc trong giai điệu hào hùng của ca khúc “Loài người thương nhau”- bài hát chính thức của đại lễ Vu Lan 2016 nhằm thắp lên trong trái tim mỗi người tham gia ngọn lửa của tình thương yêu, sự sẻ chia, đùm bọc vạn loài.

Một nốt trầm lắng lòng xúc động đã bao phủ cả đại chúng khi bài cảm niệm Vu Lan được cất lên. Sự kết hợp hài hòa của 2 huynh đệ giọng Bắc – giọng Nam đã khiến cho bài cảm niệm đi vào lòng người thật nhẹ nhàng. 
 
Với nội dung sâu sắc, xúc động, qua bài cảm niệm hy vọng rằng thính chúng sẽ trân trọng diễm phúc khi mình còn có mẹ cha ở bên, đồng thời sẻ chia với những ai kém may mắn khi không còn có mẹ cha bên đời. Điều đặc biệt trong bài cảm niệm đã góp phần làm vơi đi phần nào sự nặng nề của nỗi buồn mất cha mẹ bằng cách hướng con người tới những tình yêu thương rộng lớn hơn, những giá trị cao thượng mà đạo Phật đã mang lại.

Buổi lễ kết thúc bằng phần cài logo hoa gắn dòng chữ “TÌNH YÊU TRÁI ĐẤT” trong niềm hoan hỷ, xúc động của đại chúng. 
 
Đại chúng lần lượt xếp thành hàng tiến vào lễ đài nhận logo, đảnh lễ Phật và dâng lên Phật lời nguyện cầu thiết tha mong cho cha mẹ hiện tiền được mạnh khỏe, biết tin Tam Bảo, sống đời hiền lương. 
 
Hồi hướng cho ông bà, cha mẹ đã mất phước báu sinh về cõi lành và biết tu hành trong chánh Pháp. Đồng thời thêm một lần dâng lên Phật lời nguyện cầu xây dựng và bảo vệ hành tinh này ngày càng tươi đẹp, văn minh.

BTT PQ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm