Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/12/2017, 14:24 PM

Hà Tĩnh: Lễ phạt mộc xây dựng chính điện ngôi Tam bảo chùa Đại Hùng

Sáng ngày 02/11/Đinh Dậu (16/12/2017) chùa Đại Hùng (phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh) tổ chức lễ phạt mộc xây dựng ngôi Đại hùng bảo điện và rót đồng đúc tượng Quốc Tổ Hùng Vương và mẫu Âu Cơ.

Tham dự buổi lễ có HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; HT.Thích Phước Minh, Phó Trưởng BTS kiêm Trưởng Ban Giáo dục Tăng Ni tỉnh TT.Huế; Chư tôn đức tăng, ni BTS Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh; Chư tôn đức tăng ni trú xứ tại tỉnh Nghệ An, Thái Bình.

Đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp có ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hoàng Trung Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện một số sở ban ngành; đại diện chính quyền thị xã Hồng Lĩnh; phường Đậu Liêu các phòng ban, gần hơn một ngàn phật tử nhân dân cùng tham dự.

Đại Hùng là một trong 4 ngôi cổ tự trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh gồm: Thiên Tượng, Long Đàm, Cực Lạc, Đại Hùng theo sử sách chép lại chùa được xây dựng vào đời nhà Trần, trên địa thế tuyệt đẹp thuộc dãy núi Hồng Lĩnh, độ cao khoảng100m so với mực nước biển. Trải qua biến thiên với thời gian và lịch sử nhiều hạng mục bị hư hỏng phế tích, hiện vật còn lưu giữ có quả chuông cao gần 1m nặng khoảng 100kg, trên chuông còn nguyên chữ “Đại Hùng Tự Chung”. Theo các dòng chữ được khắc trên chuông, chuông được đúc vào năm thứ 7 niên hiệu Cảnh Thịnh 1793 -1807.

Theo "Đại Việt Sử ký toàn thư", "Lĩnh Nam Chích Quái", "Thủy Kinh Chú Sớ" và từ các truyền thuyết, văn bia, thần phả, thần tích cũng như các công trình ngiên cứu, tham luận của các học giả, nhà sử học về thời kỳ Hồng Bàng đã khẳng định rằng: Kinh Dương Vương là cháu ba đời của vua Thần Nông, làm vua và đặt tên nước là Xích Quỷ vào khoảng năm 2879 (trước Công nguyên). Kinh Dương Vương lấy con gái Động Đình Quân là nữ Thần Long sinh ra Lạc Long Quân. Lạc Long Quân kết duyên với Âu Cơ, là con gái cụ Đế Lai. Bà Âu Cơ sinh ra được bọc Rồng trăm trứng, nở trăm chàng trai, người con cả là Hùng Đoàn được cha truyền ngôi, phong là Hùng Quốc Vương, thành lập ra Nhà nước Văn Lang. Họ Hùng là cháu ba đời của Thủy Tổ Kinh Dương Vương (thuộc họ Hồng Bàng), truyền được 18 đời.

Buổi sơ khai lập nước, Kinh Dương Vương đóng đô tại núi Ngàn Hống và trở thành kinh đô Ngàn Hống (thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh ngày nay) Lạc Long Quân sau này trở thành vị vua trí dũng của nhà nước Văn Lang.

Trải qua sự thăng trầm của thời gian cùng sự thay đổi của vạn vật, ngôi chùa Đại Hùng thuộc Kinh Đô Ngàn hống xưa đã phần nào xuống cấp về mặt kiến trúc và quá chật chội không thể đảm bảo an toàn và đáp ứng được các sinh hoạt tâm linh với cấu trúc của một quần thể di tích lịch sử. Để bảo tồn và phát huy các giá trị của chốn thiền môn, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân ngày một đông thầy trụ trì cùng phật tử bổn tự đã làm lễ khởi công động thổ, đặt móng và đã hoàn thành tòa chính điện thờ Phật.

Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Thanh Vượng đã tóm tắt báo cáo công tác xây dựng trong thời gian qua, đồng thời nêu lên những khó khăn thuận lợi và mong muốn xây dựng ngôi Đại hùng bảo điện để tiếp nối lịch đại Tổ sư hoằng truyền Phật pháp, khôi phục phát triển nơi đây xứng tầm kinh đô Ngàn Hống xưa, tạo sức hút cho nhu cầu du lịch tâm linh thân thiện với môi trường của người dân ngày càng tăng.

Đại diện cấp chính quyền phát biểu, ông Đinh Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh gửi lời chúc mừng đại đức Thích Thanh Vượng và chùa Đại Hùng, khái lược quá trình hình thành và phát triển của chùa Đại Hùng cũng như ý nghĩa nhân văn trong đời sống và giáo dục xã hội cộng đồng của một ngôi chùa. Hy vọng rằng, các nhà hảo tâm và đồng bào phật tử sẽ hết lòng ủng hộ để ngôi đại hùng bảo điện sớm thành tựu.

Cũng tại buổi lễ, HT.Thích Bảo Nghiêm đã có đạo từ giảng nói về ý nghĩa tầm quan trọng của một ngôi chùa và giá trị đạo đức của ngôi chùa mang lại, cũng như “đạo lý uống nước nhớ nguồn” của con Lạc cháu Hồng, Hòa thượng cũng tán thán Đại đức trụ trì một tăng trẻ với chí nguyện lớn đã phát tâm về Hà Tĩnh để hoằng pháp lợi sinh, Hòa thượng cám ơn lãnh đạo các cấp đã tạo điều kiện tốt đẹp để Phật giáo tỉnh nhà ngày càng phát triển đi lên trong sự phát triển chung của Giáo hội. Kế đó, Hòa thượng cũng khuyến tấn phật tử phát tâm trợ duyên cho phật sự sớm viên thành, hơn thế nữa là phải thường xuyên về chùa tu tập và khuyến hóa con em về chùa tu học Phật pháp.

Hồng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm