Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/02/2024, 10:19 AM

Hai anh em ruột 100 lần tham gia hiến máu cứu người

Thầm lặng nhiều năm qua, hai anh em ruột ở Quảng Ngãi đã âm thầm trao sự sống với khoảng 100 lần hiến máu cứu người.

Audio

Giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch

Đào Nhật Sơn (SN 1988) hiện đang công tác tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã có hơn 60 lần tham gia hiến máu cứu người. 60 lần hiến máu cứu người, không đơn thuần là con số thống kê mà phía sau đó thể hiện nghĩa cử cao đẹp, hết lòng vì cộng đồng.

Anh Đào Nhật Sơn (bên phải) trong một lần tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: Nhật Sơn.

Anh Đào Nhật Sơn (bên phải) trong một lần tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: Nhật Sơn.

Sơn chia sẻ: “Hoạt động công tác xã hội, bản thân mình nhận thức rất rõ vai trò của máu đối với sự sống con người, cũng như ý nghĩa to lớn của công tác hiến máu tình nguyện. Với suy nghĩ “Hiến giọt máu đào – trao đi sự sống” và hiến máu tình nguyện là để chia sẻ một phần khó khăn đối với bệnh nhân đang cần máu. Vì vậy, trong những năm qua, bản thân mình đã có hơn 60 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó chủ yếu là hiến tiểu cầu để cứu giúp bệnh nhân trong lúc nguy kịch”.

Không chỉ trực tiếp hiến máu, Đào Nhật Sơn còn tích cực tuyên truyền, vận động nhiều người cùng tham gia hiến máu.

Từ tháng 11.2016, Sơn đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi” để tuyên truyền, vận động đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. Câu lạc bộ lúc mới thành lập chỉ có 30 thành viên nhưng đến nay qua hơn 6 năm hoạt động đã có trên 2.000 thành viên đến từ nhiều tầng lớp khác nhau trên địa bàn tỉnh tham gia, trong đó có 200 thành viên tham gia hiến tiểu cầu thường xuyên.

Đến nay, Câu lạc bộ đã hiến gần 3.000 đơn vị máu, chủ yếu là tiểu cầu, góp phần quan trọng vào việc điều trị và cứu sống các bệnh nhân.

Nhớ lại hành trình hiến máu cứu người, Đào Nhật Sơn kể: “Năm 2021, thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra, thì công tác vận động hiến máu gặp nhiều khó khăn nhưng mình đã kịp thời vận động các tình nguyện viên hiến trên 400 đơn vị máu. Riêng trong tháng 6 đầu năm 2023, vận động hiến 60 đơn vị tiểu cầu, giúp nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch, giữ gìn sự sống cho nhiều người bệnh.

Người giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết

Thầy giáo Đào Nhật Khoa (SN 1990) là em ruột của Đào Nhật Sơn, hiện là giáo viên Trường THPT Ba Tơ đã có khoảng 40 lần hiến máu để cứu người.

Giấy chứng nhận mà thầy giáo trẻ Đào Nhật Khoa nhận được sau những lần hiến máu cứu người. Ảnh: Nhật Sơn

Giấy chứng nhận mà thầy giáo trẻ Đào Nhật Khoa nhận được sau những lần hiến máu cứu người. Ảnh: Nhật Sơn

Năm 2018, thông qua lời giới thiệu anh Khoa biết đến Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi, cũng từ đó hành trình thầm lặng hiến máu cứu người của anh bắt đầu.

Bất kể khi nào, chỉ cần nghe tiếng chuông điện thoại nhắn tin cần nguồn máu gấp, thầy Khoa lại vượt quãng đường dài 60km từ thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) xuống TP.Quảng Ngãi để hiến máu cứu người. Có những hôm vừa đi làm về chưa kịp ăn cơm, đang dạy học, hay thậm chí giữa đêm khuya, thầy Khoa vẫn gác lại tất cả để kịp thời có mặt tại bệnh viện hiến tiểu cầu cứu người, dù đó là những người xa lạ.

Thầy giáo Nhật Khoa tâm sự: “Trong một lần đến bệnh viện chăm sóc người thân, tôi đã chứng kiến trường hợp bệnh nhân bị tụt tiểu cầu dẫn đến nguy hiểm tính mạng, rồi cũng biết được nhiều em nhỏ bị bệnh về máu, mỗi tháng phải đi truyền một lần chỉ để kéo dài thời gian sống. Những hình ảnh thôi thúc tôi phải làm điều gì đó để giúp đỡ những trường hợp này”.

Bà Đinh Thị Ái Ly -  Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Ba Tơ chia sẻ : “Khoa là một giáo viên trẻ không chỉ giỏi về chuyên môn, mà còn luôn xông xáo, nhiệt huyết trong công tác đoàn thanh niên, công đoàn… và đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Đối với những việc làm thiện nguyện của thầy giáo Khoa, nhà trường cũng rất hoan nghênh và luôn tạo mọi điều kiện để Khoa có thể hết mình với đam mê”.

Nguồn: Báo Lao Động 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm