Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/06/2015, 06:59 AM

Hải Dương: Động thổ xây gian Tam Bảo chùa Liên Trì

Sáng ngày 15/04/Ất Mùi (01/06/2015), chùa Liên Trì (thôn 1, xã Văn Giang, huyện Ninh Giang) tổ chức Lễ động thổ xây ngôi Tam Bảo. Buổi Lễ động thổ có lãnh đạo Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ, trưởng các ngành đoàn thể của xã Văn Giang và đông đảo quý phật tử gần xa.

 
Chùa Liên Trì là ngôi chùa cổ có từ đời nhà Nguyễn. Đến đới nhà Vua Tự Đức, Lý, Trần chùa được trùng tu, tôn tạo. Đặc biệt đến năm 1936, chùa Liên Trì được đại trùng tu. Chùa được toạ lạc bên cạnh bờ sông Luộc giáp danh với huyện Thanh Miện và nhìn sang tỉnh Hưng Yên. Chùa quay theo hướng Tây Bấc có quy mô vừa. Là một ngôi chùa cổ và được toạ lạc xa khu dân cư, nên không được chính quyền địa phương và hai tỉnh Hải Dương - Hưng Yên quan tâm. 
 
 
Theo các cụ cao niên trong làng cho biết, chùa Liên Trì mang vẻ đẹp của cảnh sông nước hữu tình, trên bến dưới thuyền và linh thiêng. Quanh năm chùa không bao giờ đóng cửa, trước chùa có cây trò chỉ thân to cao tốt tươi. Đặc biệt có cây táo và cây bàng mọc xen lẫn vào nhau, tạo nên sự khác lạ và đạm chất chùa quê. 

Năm 2013 những gian nhà cuối cùng của chùa Liên Trì sụp đổ do không được địa phương quan tâm. Dấu tích còn lại của chùa chỉ còn tượng Phật Quan Thế âm Bồ tát, tấm bia đá cổ. Đứng trước ngôi chùa cổ linh thiêng giờ chỉ còn dấu tích, nhân dân và phật tử gần xa đều xót xa, tiếc thương trong hoài niệm. 
 
Cuối năm 2014, được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương xã Văn Giang, BTS GHPGVN huyện Ninh Giang và với duyên nhà Phật của Sư thầy Thích Nữ Trí Minh – Chánh Văn phòng GHPGVN huyện Ninh Giang. Sư Thầy đã đứng ra trùng tu, tôn tạo chùa Liên Trì. 

Theo Sư Thầy Trí Minh cho biết: Chùa Liên Trì sẽ được xây dựng dựa trên lòng thiện nguyện, sự phát tâm công đức của phật tử gần xa, chứ nhà chùa không phát động công đức. Điều cốt lõi là xây chùa để thờ Phật từ tâm. Có được nguồn kinh tế đến đâu, nhà chùa sẽ xây dựng đến đó. Trước mắt, nhà chùa sẽ xây dựng ngôi Tam Bảo để lấy nơi thờ tự và thoả lòng ước nguyện của phật tử, nhân dân. 

Theo thiết kế, ngôi Tam Bảo chùa Liên Trì có diện tích gồm 5 gian, 3 gian tền đường và 2 gian hậ cung, quay theo hướng chính Tây. Phần dưới ngôi Tam Bảo được xây dựng bằng vật liệu cứng bê tông. Riêng phần dui được làm bằng gỗ táu và trên mái lợp ngói mũi. 

Đúng 7 giờ 15, trong niềm vui hoan hỉ của các phật tử và nhà chùa. Sư Thầy Nữ Trí Minh và ông Nguyễn Xuân Quyền – Chủ tịch UBND xã Văn Giang tiến hành Lễ khởi công động thổ. Cùng với Lễ động thổ là tiếng kinh cầu, tiếng mõ, tiếng chuông hoà quyện vào nhau tạo nên âm thanh linh thiêng, đặc trưng của nhà Phật. Đứng dưới gốc cây trò chỉ chúng tôi thấy những tán lá xô vào nhau rì rào như đang hoan hỉ, vui mừng cùng nhà chùa. Và chúng tôi nhận ra rằng: Đức Phật từ bi luôn hiện hữu quanh ta, luôn ở trong cõi lòng. Nếu chúng ta một lòng hướng Phật thì việc gì cũng làm được, như xây toà tháp bẩy tầng và xây chùa để tích Tâm, tích Đức và góp phần gìn giữ nét đẹp của nhà Phật. 

Tạm biệt, Sư thầy và các phật tử nơi đây khi ánh nắng chói trang của những ngày tháng 5 đã bao trùm cả một miền quê. Những tốp thợ bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng ngôi Tam Bảo mang theo niềm vui, niềm tin và lòng hoan hỉ. Và chúng tôi hi vọng rằng, với lòng hướng Phật, các phật tử, nhân dân sẽ cùng nhau chung sức, chung lòng để đóng góp công của để ngôi Tam Bảo chùa Liên Trì sớm hoàn thành theo tâm nguyện của Sư thầy Trí Minh và phật tử gần xa.

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm