Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/01/2014, 11:21 AM

Hải Dương: Làng hoa Tranh Xuyên rộn ràng đón Tết

Tranh Xuyên là một trong 3 thôn của xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang (Hải Dương). Đây là mảnh đất không chỉ được biết đến với văn hóa tâm linh Đền Tranh mà còn là khu trồng hoa Tết lớn nhất của huyện Ninh Giang

Những ngày này, có dịp về thăm vườn hoa Tranh Xuyên, chúng tôi như được hòa trong không khí khẩn trương, vui tươi, tất bật với công việc trồng, chăm sóc hóa chuẩn bị cho thị trường hoa Tết Giáp Ngọ 2014.

Theo quan sát của chúng tôi, các vườn hoa ở đây quy tụ đủ các chủng loại hoa cúc như: cúc vàng, cúc vạn thọ, cúc mâm xôi, cúc đại đóa, cúc pha lê, cúc tím và nhiều loại hoa khác để phục vụ cho nhu cầu chơi hoa trong dịp Tết.

Theo những người trồng hoa ở đây cho biết: Hoa cúc vốn rất khó trồng, khó chăm sóc, dễ bị bệnh. Nhưng chi phí trồng thấp, không tốn diện tích mà lại cho hiệu quả kinh tế cao gấp từ 3-4 lần cấy lúa.

Vì vậy, từ nhiều năm nay, hoa cúc được chọn là loại hoa chủ lực giúp cho nhiều hộ nông dân trong làng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

 Các cửa hàng hoa tại Tranh Xuyên tấp nập người mua
Đến thăm vườn hoa của bác Phạm Huy Toàn tại khu vực chuyển đổi. Với thâm niên trên 10 năm trong nghề trồng hoa, bác có thể hoàn toàn chủ động về kỹ thuật cho hoa nở sớm hay muộn đúng vào dịp Tết.

Trên diện tích 1 mẫu của khu vực chuyển đổi, bác dành 3 sào để trồng hoa, chủ yếu là cúc mâm xôi. Trong đợt Tết năm nay, anh trồng hơn 600 chậu cúc mâm xôi, 1 vạn khóm cúc vàng, cúc tím và 120 gốc đào.

Bác cho biết: Phần lớn số cúc đang trồng là do bác để giống lại, thường sau khi ăn Tết xong, bác giữ lại một phần để ươm làm giống cho năm sau. Đối với cúc mâm xôi, bác chọn những chậu cúc nở đẹp, bông to, gốc khỏe mạnh, cắt bỏ phần thân, chỉ lấy một đoạn từ gốc lên khoảng 20 cm.

Hàng ngày tưới nước đầy đủ, đến đầu tháng 6 tiến hành cắt ngọn, sau đó giâm xuống đất. Khi cây ra rễ thì đem trồng, kết hợp và phòng trừ sâu bệnh cho hoa.

Đến trung tuần tháng 7, hết thời gian chăm sóc, bác tập trung cắt tỉa tạo dáng cho sản phẩm cho đẹp mắt. Vừa nhanh tay cắt tỉa những khóm cúc, bác Toàn cho biết: Để trồng được một chậu cúc mâm xôi đẹp, nở đúng dịp Tết vừa ý khách hàng là điều không đơn giản, bởi cúc mâm xôi không dễ trồng, tốn công chăm sóc và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Theo kinh nghiệm, bác nhận định: những chậu cúc mâm xôi nhà bác sẽ nở sớm hơn dịp Tết khoảng 30%, số lượng này bác bán cho những khách ở xa mang về ăn Tết.

Những chậu nở muộn bác sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời. Đối với cây non tăng hàm lượng kali, ít tưới nước, cây già bổ sung nhiều đạm, tưới nhiều nước để nở hoa đúng dịp Tết.

Trung bình mỗi chậu cúc mâm xôi có giá bán từ 40 - 60 nghìn đồng, chậu cao nhất 120 nghìn đồng, nhưng Tết năm nay có thể lên tới 150 nghìn đồng. Tính ra, mỗi năm trừ chi phí gia đình bác thu lãi hàng chục triệu đồng, đặc biệt năm 2010 bác thu lãi 100 triệu đồng.
 Khách hàng ở khắp mọi nơi bắt đầu chọn đào về chơi Tết
Cũng như gia đình bác Toàn, vợ chồng chú Trần Tiến Đạt tham gia trồng hoa cúc bán Tết được 5 năm nay. Nhận thấy phong trào trồng hoa trong địa phương phát triển, lợi nhuận kinh tế cao, nên vợ chồng chú đã mạnh dạn chuyển đổi 7 sào ruộng trũng cấy lúa bấp bênh sang đào ao, thả cá và trồng hoa, trong đó giành hơn 5 sào để trồng hoa cúc.

Nhằm chủ động cho ra thị trường hoa tết năm nay. Ngay từ tháng 7 Âm lịch, vợ chồng chú đã mua giống từ Hà Nội, Hải Phòng. Hiện tại, trong vườn nhà chị có khoảng 10 loại hoa cúc các loại khác nhau như: cúc vạn thọ, cúc tím sen, cúc pha lê, cúc tua, cúc vàng đông, cúc vàng ánh, cúc tím phong lan, cúc ba màu, cúc chi trắng, chi vàng và cúc nữ hoàng.

Chú Đạt cho biết: Trồng hoa cúc mặc dù chi phí ít nhưng tốn thời gian, công chăm sóc, đòi hỏi người trồng hoa phải chịu khó, tỉ mỉ. Đất trồng phải tới xốp, đến khi cây bén rễ được thuận lợi. Khoảng trung tuần tháng 8 Âm lịch thì trong đèn từ 40-45 ngày để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Đến tháng 11 Âm lịch trở đi nhà vườn sẽ tất bật suốt ngày, thường xuyên phun phòng trừ sâu bệnh, tưới nước, bón phân đầy đủ cho cây. Nhờ có kinh nghiệm mà việc chăm sóc hoa cúc trổ bông vào đúng dịp Tết đối với chú cũng không khó. Chú cho biết năm nay vườn hoa của gia đình trồng 10 vạn cây hoa, trong đó gần 9 vạn hoa cúc. 
 Các chủ vườn đang chăm sóc diện tích hoa cúc để phục vụ nhân dân
 Những nụ hoa đào bắt đầu bung nở đón chào năm mới
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nghề trồng hoa ở Tranh Xuyên có từ lâu đời, nhưng phát triển mạnh gần 15 năm nay. Lúc đầu có vài hộ đơn lẻ với diện tích khá khiêm tốn.

 Đến nay, toàn thôn đã có trên 90% số hộ trồng hoa với diện tích trên 10 ha, trong đó có 1/3 số hộ trồng từ 1 sào trở lên. Không chỉ dừng lại phát triển nghề trồng hoa, Tranh Xuyên còn tập trung phát triển về hoa đào và sinh vật cảnh. Mỗi năm ước tính mang lại doanh thu gần 3 tỷ đồng. 

Những vườn hoa ở làng Tranh Xuyên đang bắt đầu vươn mình khoe sắc báo hiệu một mùa xuân an lành, ấm áp đang tràn về. Đây không chỉ là niềm vui đối với người trồng hoa mà còn là niềm tự hào của người Tranh Xuyên khi được góp sức tô điểm cho bức tranh Xuân Giáp Ngọ thêm màu sắc.

Đức Tùy
Đông Xuyên, Ninh Giang, Hải Dương

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm