Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/04/2013, 17:04 PM

Hải Dương: Trùng tu, tôn tạo chùa Phong Hanh

Tổng diện tích hiện có của chùa là gần 2.500 m2, trong đó tổng diện tích xây dựng là 870 m2, chùa sẽ được cấu trúc bằng vật liệu hiện đại bê tông, cốt thép gồm 3 tầng: Tầng 1 là giảng đường, tầng 2 thờ chư Tổ và tầng 3 sẽ là chính điện thờ Phật, có bảo tháp Diệu Pháp Liên Hoa

Sáng ngày 21/04/2013 (nhằm ngày 12/03/Quý Tỵ), tại phường Quang Trung, Tp.Hải Dương đã diễn ra Đại lễ động thổ, đặt đá trùng tu, tôn tạo chùa Phong Hanh do Ni sư Thích Diệu Hương làm trụ trì.

Tham dự và chứng minh đại lễ có HT.Thích Trí Tịnh – Thành viên HĐCM TW GHPGVN, viện chủ tổ đình Linh Phong, Tp.Vũng Tàu, HT.Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhã - Phó Trưởng ban Nghi lễ TW, TT.Thích Thanh Đạt, Ủy viên Ban Thường trực HĐTS GHPGVN, TT.Thích Thanh Giác - Ủy viên Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Ni sư Thích Diệu Hương trụ trì chùa Phong Hanh Tp.Hải Dương, cùng với sự hiện diện Chư tôn đức Tăng, Ni các chùa, tự viện trên địa bàn Tp.Hải Dương, các tỉnh thành lân cận và đông đảo bà con phật tử, nhân dân địa phương.

Về phía chính quyền TW có sự hiện diện của ông Nguyễn Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng; bà Đặng Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Về phía chính quyền tỉnh Hải Dương có ông Nguyễn Mạnh Hiển - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Văn Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; Về phía tôn giáo bạn có sự hiện diện của linh mục Juse Dương Hữu Tình. Cùng các cấp lãnh đạo UBND, UBMTTQ thuộc phường Quang Trung, Tp.Hải Dương và đông đảo các ban ngành đoàn thể thuộc tỉnh Hải Dương, phường Quang Trung Tp.Hải Dương.

Chùa Phong Hanh, nguyên thủy là ngôi miếu thờ thần linh được xây dựng từ thời Lý. Đến thập niên đầu thế kỷ thứ XX, gia đình một phật tử tại Hải Dương đã cúng 800 m2 đất để xây dựng chùa. HT.Thích Thông Cổn đã đứng lên cải miếu vi tự, có sự chỉ dạy trực tiếp của cố Trưởng lão Hòa thượng Đệ nhất Pháp chủ GHPGVN Thích Đức Nhuận về quy hoạch địa lý và đặt tên chùa là “Phong Hanh tự”. Từ đó chùa có tên gọi là chùa Phong Hanh. Do sự biến cố của thời gian, đến nay chùa đã bị xuống cấp trầm trọng. Trước nhu cầu về tâm tinh và tín ngưỡng của bà con phật tử, Ni sư Thích Diệu Hương đã quyết định khởi công xây dựng lại ngôi Đại hùng Bảo điện của chùa.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, chào Quốc kỳ và Đạo kỳ là diễn văn khai mạc đại lễ động thổ trùng tu, tôn tạo chùa Phong Hanh do ĐĐ.Thích Thanh Thắng - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN tỉnh Hải Dương tuyên đọc.

Tiếp theo đại lễ là lời phát biểu của chính quyền địa phương sở tại và báo cáo tóm tắt quá trình công tác chuẩn bị trùng tu, tôn tạo, xây dựng chùa Phong Hanh do Ni sư Thích Diệu Ngân, trụ trì chùa Linh Sơn Vạn Phúc Tp.Hải Dương báo cáo: Tổng diện tích hiện có của chùa là gần 2.500 m2, trong đó tổng diện tích xây dựng là 870 m2, chùa sẽ được cấu trúc bằng vật liệu hiện đại bê tông, cốt thép gồm 3 tầng: Tầng 1 là giảng đường, tầng 2 thờ chư Tổ và tầng 3 sẽ là chính điện thờ Phật, có bảo tháp Diệu Pháp Liên Hoa là điểm nhấn tâm linh cao nhất của công trình. Dự kiến kinh phí xây dựng lên tới hơn 30 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thiện trong khoảng 5 năm.

Nhân buổi lễ, Ni Sư Thích Diệu Hương cũng gửi lời tri ân tới HT ân sư Thích Trí Quảng, chư tôn đức Tăng Ni, cùng các cấp lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể thuộc tỉnh Hải Dương và bà con Phật tử gần xa đã đóng góp tịnh tài cho việc xây dựng chùa.

Cũng trong buổi lễ, Ni sư Thích Diệu Hương đã đón nhận lẵng hoa chúc mừng từ chư tôn đức chứng minh, các cấp lãnh đạo, chính quyền, UBND, UBMTTQ tỉnh Hải Dương, các ban ngành đoàn thể và tôn giáo bạn.

Trước khi kết thúc buổi lễ, HT.Thích Trí Quảng đã ban đạo từ, tán thán công đức của Ni sư Thích Diệu Hương cũng như tán thán công đức của chính quyền địa phương cũng như bà con phật tử đã đóng bè tập phúc góp phần tạo nên sự thành công của đại lễ cũng như đã đóng góp tịnh tài để xây dựng chùa Phong Hanh.

Xin được giới thiệu một số hình ảnh của buổi đại lễ:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Nguyễn Thành Trung (Hải Phòng)


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm