Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/07/2019, 09:10 AM

'Hai Lúa' làm việc thiện, phát hàng trăm xuất cơm, xây cầu hàng tỷ đồng nhưng luôn mắc cỡ

Hơn 25 năm, ông “Hai Lúa” đã vận động cất mới trên 200 căn nhà tình thương, mỗi năm ông “xin” được trên 20 tấn gạo từ mạnh thường quân để cung ứng cho các tổ từ thiện nấu cơm, cháo miễn phí cho người nghèo. Ông “Hai Lúa” còn thực hiện hàng trăm cây cầu với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Ông Trương Hồng Minh, Phó trưởng ban Tuyên Giáo huyện ủy Cờ Đỏ, TP Cần Thơ nói cùng chúng tôi trước khi hướng dẫn gặp gỡ ông“ hai lúa” mê  làm chuyện thiện tại địa phương: “Ông nầy làm thì giỏi và nhiệt tình lắm, nhưng kêu báo cáo thành tích thì cứ cười cười hoài với câu trả lợi gọn lõn “chuyện có chút xíu mà”. Vậy mà người nầy đã nhận quá nhiều kỷ niệm chương, bằng khen vì sự nghiệp nhân đạo của trung ương, thành phố. Còn giấy khen cấp huyện thì đếm không hết đâu”.

Ông “Hai Lúa” mở đầu câu chuyện cũng rất “lúa”: “Tui tên Lê Văn Bé Hai, 65 tuổi ngụ xã Thạnh Phú, huyện nầy. Ở đây người ta kêu tui là “Hai Lúa” tại tánh nết mình nông dân rặc ri, chữ nghĩa “dốt” lắm học mới lớp 2 thì nghỉ vì hồi đó gia đình nghèo quá. Đã vậy lại không biết chạy xe hai bánh nên đi đâu cũng nhờ người ta chở dùm. Tui làm từ thiện đã trên 40 năm, nhớ hổng hết chuyện làm của mình đâu”.

Điều mà chúng tôi rất cảm động là kinh tế gia đình ông cũng không phải khá giả gì nhiều chỉ với 3 công ruộng và 100 gốc dừa. Vậy mà mỗi năm ông đều giành hết số lúa thu hoạch để xay gạo cấp phát cho bà con nghèo xung quanh. Đã vậy ông còn vận động thành lập tổ cấp cháo, nước sôi, cơm miễn phí với 20 thành viên tự nguyện phục vụ cho các bệnh viện trên 25 năm qua như: BV Đa Khoa TPCT, Bệnh viện Lao, Tâm Thần  Cần Thơ, gần đây là bệnh viện Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Quân Dân Y tp Cần Thơ.

Ông 'Hai Lúa' Lê Văn Bé Hai làm việc thiện, phát 400-500 xuất cơm, xây cầu hàng chục tỷ đồng, nhưng luôn 'mắc cỡ' khi được nêu gương người tốt việc tốt

Ông 'Hai Lúa' Lê Văn Bé Hai làm việc thiện, phát 400-500 xuất cơm, xây cầu hàng chục tỷ đồng, nhưng luôn 'mắc cỡ' khi được nêu gương người tốt việc tốt

Ông Trần Thanh Hùng, thành viên tổ nhân đạo nầy kể: “Anh Hai nhiệt tình lắm, tối ngày bám sát tổ để lo cơm nước cho bệnh nhân các bệnh viện. Lúc ra ca trực lại cùng anh em đi tìm thuốc Nam cho các phòng khám miễn phí; đi xây nhà tình thương; xây cầu nông thôn, làm đường rồi thăm hỏi bà con nghèo nhất là các nạn nhân chất độc da cam”.

Ông Hùng còn kể thêm: khi đến ca trực của tổ (luân phiên 2 tháng một lần) tại các bệnh viện, tổ do ông “Hai Lúa” điều hành sẽ cấp phát từ 400 đến 500 suất cơm, thức ăn, cháo, nước sôi miễn phí mỗi ngày cho người bệnh và thân nhân (buổi sáng 5 giờ, trưa 9 giờ, chiều 15 giờ). Thức ăn được thay đổi liên tục để người dùng ngon miệng hơn và luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Hơn 25 năm qua, ông “Hai Lúa” đã vận động cất mới trên 200 căn nhà tình thương cho người nghèo (ban đầu là gỗ, lá; từ năm 2010 đến nay là nhà gạch, pê tông). Mỗi năm ông còn “xin” được trên 20 tấn gạo từ các mạnh thường quân trong và ngoài huyện để cung ứng cho các tổ từ thiện nấu cơm, cháo miễn phí cho người nghèo.

Chưa dừng lại ở đó, ông “Hai Lúa” còn là người thực hiện rất nhiều cầu GTNT với hàng trăm cây cầu bàng gỗ, hàng chục cây cầu bê tông với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Cạnh đó cứ vào dịp tết nguyên đán, ông lại vận động hàng trăm phần quà cấp cho các hộ nghèo, các gia đình người dân tộc Khmer, gia đình có nạn nhân chất độc da cam.

Bài liên quan

Ông Lê Văn Bé Hai nói rất thật lòng: “Tui đi làm chuyện thiện nhiều nơi có khi cả tháng mới về thăm nhà một lần. Cực chớ sao không. Nhưng thấy người nghèo bớt khổ, bà con đi lại dễ dàng trên những con đường, cây cầu an toàn, sạch đẹp là thấy “khỏe trong mình” liền. Mà có gì lớn lao đâu, chuyện có chút xíu mà. Mong sao ngày càng có nhiều tấm lòng vàng đến với bà con nghèo.”

Ông Trương Hồng Minh, phó trưởng ban Tuyên Giáo HU Cờ Đỏ kể thêm: “Ông Hai Lúa luôn là điển hình trong phong trào làm việc thiện tại địa phương chúng tôi. Vậy chớ khi đề nghị về trên cấp bằng khen hay đi báo cáo điển hình thì “ổng” trốn mất với câu trả lời quen thuộc “chuyện có chút xíu mà” báo cáo làm chi mắc cỡ lắm. Tánh nết “ổng” là vậy đó”.

Nhìn thái độ ân cần, nhã nhặn cùng ánh mắt vui tươi của ông “Hai Lúa” mỗi khi trao tận tay người đến nhận cơm, cháo miễn phí, chúng tôi nghe ấm lòng và vui lây trước việc làm nhân nghĩa của một nông dân chất phác đã và đang sống đẹp vì mọi người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm