Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 20/01/2020, 14:13 PM

Hai tội ác chịu quả báo lớn nhất đời

Con người nếu sống phạm phải hai ác nghiệp này sẽ sớm nhận quả báo nặng nề, không chỉ mất hết phúc báo mà còn phải chịu đựng đủ sự dày vò, thống khổ.

> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Nhân - Quả 

Nghiệp nhân quả nên biết để tránh

Nghiệp nhân quả nên biết để tránh

Phật dạy: Trong muôn ngàn tội, bất hiếu là tội nặng nhất. Bất hiếu thứ nhất, tức không nghe theo giao dưỡng đúng đắn của cha mẹ, vì vậy mà đánh mất chính mình, lâm vào ma đạo, vạn kiếp bất phục, làm những việc bất nhân, bất nghĩa. Bất hiếu thứ hai là phá gia chi tử, tiêu tán tiền tài của cha mẹ vào những việc vô độ khiến trời đất khó dung. Bất hiếu thứ ba là ăn bám, không chịu tự lập khiến cha mẹ dù tóc bạc, lưng còng vẫn phải bươn chải, kiếm kế sinh nhai.

Bài liên quan

Cha mẹ là hai vị Phật sống vĩ đại nhất trong cuộc đời mỗi người. Mẹ vất vả mang nặng 9 tháng 10 ngày, trải qua cơn đau thập tử nhất sinh để mang đến cho ta mạng sống. Cha một nắng hai sương, ngày đêm lo nghĩ, hao tổn tâm lực để lo cho ta miếng cơm ngon ngọt. Cha mẹ không chê con khó, nhưng con lại xấu hổ khi cha mẹ ngèo. Cha mẹ nhẫn nại nuôi dưỡng, chỉ bảo con từng chút một, con cái lại chê cha mẹ thật phiền? Như vậy, có ai oán lắm thay?

Xưa nay, người bất hiếu với cha mẹ, trời không dung, đất không tha. Cha mẹ, người hy sinh cho mình nhiều nhất mà còn làm chuyện bất nghĩa, làm sao có thể khiến người khác nể phục và có quyền được hưởng công danh, hưởng cuộc sống hạnh phúc.

Tội thứ hai: Ăn cháo đá bát

Bài liên quan

Cổ nhân dạy: Thầy là người cho mình con chữ, khai thông trí tuệ. Nếu buông lời bất kính sẽ rơi vào vạn kiếp bất phục. Tri kỉ là người đồng cam cộng khổ, bên cạnh giúp đỡ những lúc suy vong. Nếu sau này hưng thịnh mà tỏ vẻ khinh bạc, làm chuyện bất nghĩa, cả đời sẽ chịu cảnh cô độc. Xưa nay người ăn cháo đá bát, có mới nới cũ đều không gặp kết cục tốt đẹp. Không biết trân trọng ơn nghĩa, lừa thầy phản bạn sẽ phải chịu báo ứng nặng nề. Dù trốn chạy ra sao cũng không thể nào thoát được. Đạo làm người phải biết ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Dù không thể báo đáp cũng đừng quên đi ân tình, bị lòng tham làm mờ mắt mà cầm dao đâm vào trái tim người khác. Chính vì lẽ đó chúng ta nên biết sống sao cho tốt, biết đối nhân xử thế phù hợp để cuộc sống bình an, thanh thản. 

Phật Giáo
Điện Long An - Cung điện đẹp nhất của vương triều Nguyễn

Điện Long An - Cung điện đẹp nhất của vương triều Nguyễn

HomeAZ 13/08/2020, 14:13

Điện Long An với kiến trúc kết hợp hài hòa giữa kết cấu kiến trúc và trang trí mỹ thuật được xây dựng vào năm 1845, thời vua Thiệu Trị .

Không gian thiền tại gia mang lại sự thanh tịnh

Lời Phật dạy 17:32 13/08/2020

Khời đại phát triển, nơi thành thị luôn mang đến sự xô bồ, tấp nập. Những ngôi nhà hiện đại cũng khiến con người trở nên gò bó và chật hẹp. Con người mong muốn tìm về không gian thanh tịnh, yên bình, tĩnh lặng trong chính ngôi nhà của mình với thiết kế không gian thiền tại gia độc đáo.

Trao tặng 400 thùng quà cho cán bộ y tế TT Huế

Lời Phật dạy 16:19 13/08/2020

Thấu hiểu những vất vả, hy sinh của đội ngũ y bác sĩ, các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19, chiều ngày 13/8/2020, Tập đoàn Want-Want Việt Nam phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh TT Huế đã trao tặng cho cán bộ nhân viên y tế tỉnh 400 thùng quà. Tổng trị giá 250 triệu đồng.

Cập nhật tình hình dịch Covid-19 ở Quảng Nam và Đà Nẵng

Lời Phật dạy 15:34 13/08/2020

Sáng 13-8, tại Bộ Y tế, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trao phần quà hỗ trợ cho 2 bệnh viện tuyến đầu điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng gồm Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam, mỗi bệnh viện nhận phần quà hỗ trợ trị giá 1 tỉ đồng.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh một đời dạy thở từ Đông sang Tây

Lời Phật dạy 14:25 13/08/2020

Nhiều người trong chúng ta rất khổ sở vì không biết cách điều phục cảm xúc mạnh. Khi thấy một cảm thọ bất an xuất hiện, ta tự nhủ: “Thở vào, tôi có mặt cho cảm thọ của tôi. Thở ra, tôi an tịnh cảm thọ của tôi.”

Từ điển Phật học