Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/09/2013, 13:58 PM

Hàng ngàn người thiền tập với nhà sư Phật giáo

Thông điệp nhà hoạt động bất bạo động, tỉnh thức danh tiếng lan khắp quảng trường Copley Square.

 Khi Thiền sư 86 tuổi Thích Nhất Hạnh đươc giới thiệu trước thính chúng tại quảng trường Copley Square vào chiều Chủ nhật, 15-9, Thiền sư đã bắt đầu công việc của mình bằng cách im lặng trong khoảng 25 phút.
 Carol Hudgins đến từ Cincinnati, Jim Piermarini Jr. đến từ Amesbury, và Drew Amabile đến từ Cambridge hiện diện tại quảng trường Copley Square vào Chủ nhật vừa qua để lắng nghe Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh: Pat Greenhouse/Globe Staff

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một vị Thiền sư Phật giáo người Việt Nam được biết đến như một nhà hoạt động hòa bình, một nhà văn được quốc tế kính trọng, đã hiện diện tại Boston như một phần trong chuyến Hoằng pháp tại Mỹ.

Khi Thiền sư ngồi thiền trước đám đông khoảng 2000 người, Thiền sư cố gắng tạo mọi thứ trong ý nghĩa tĩnh lặng: Thiền sự đã làm cho trung tâm thành phố lặng im, đến điểm phát ra tiếng động - chiếc ván trượt, còi xe, chiếc thuyền con vịt du lịch - cũng dừng hoạt động.

Sự kiện, diễn ra trước nhà thờ Trinity, được gọi là “Ngồi thiền” và kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, sự im lặng chỉ dừng lại khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyến khích người tham dự thở vào, thở ra trong chánh niệm.

“Chúng ta thở và thở ra, và bằng cách đó chúng ta có thể dừng việc suy nghĩ, bởi vì suy nghĩ có thể đưa chúng ta đi xa khỏi bây giờ và ở đây,” Thiền sư nói.

Sự xuất hiện của Thiền sư tại Boston là cơ hội chính yếu cho cộng đồng phật tử địa phương. Thiền sư đã thực hiện hoạt động có mua vé bên trong nhà thờ, nhưng Thiền sư đề nghị cần tổ chức điều gì đó miễn phí cho cộng đồng.

“Nếu bạn thực tập Phật giáo, đó là một sự đối diện to lớn không thể tin nổi. Thầy mà một trong những Thiền sư nổi tiếng nhất trên thế giới, có thể là người thứ 2 sau Đức Dalai Lama,” Louise Burnham Packard, giám đốc điều hành Trinity Boston Foundation, đơn vị tổ chức sự kiện cho biết. “Mục tiêu được chuyển tải từ thông điệp của Thiền sư là an bình cho mỗi chúng ta. Và đó là thời khắc ngẫu nhiên nhưng là sự ngẫu nhiên tuyệt vời, tưởng niệm nhân 5 tháng sau vụ đánh bom trong cuộc đua marathon. Và chúng ta đang ở quảng trường Copley Square với mục tiêu bắt đầu cho sự gắn kết tại thành phố.”

Thực hiện một sự kiện lớn mà phần lớn phải im lặng chứng tỏ là một thử thách thú vị cho các tình nguyện viên, những người mặc áo sơ mi có dòng chữ "Ngồi trong im lặng" và làm việc lặng lẽ dọc theo khu ngoại vi để điều chỉnh âm lượng, tiếng ồn từ thành phố, xung quanh những người ngồi thiền lắp đầy quảng trường từ nhà thờ đến những luống hoa dọc đường Dartmouth. Và có thời điểm, những tình nguyện viên phải cho tiền một người biểu diễn đường phố khi anh ta từ chối việc tắt nhạc trên con đường Boylston.

Mặc dù có nhiều phật tử thực tập trong đám đông, phần lớn họ đơn giản đến để thể lòng kính trọng đối với lời dạy của Thiền sư.

“Chúng tôi là những thiền sinh dựa vào triết lý thời tiết nhưng chúng tôi tin tưởng mạnh lẽ vào truyền thống Phật giáo,” ông Steve Joseph, 59 tuổi, đến từ Arlington cho biết.

“Thiền sư là một vị lãnh đạo tinh thần,” Ann Horowitz, 57 tuổi bổ sung thêm. “Thực sự là một cơ hội khi có mặt cùng sự hiện diện của Thiền sư.”

Ngay khi người tham dự chờ sự kiện bắt đầu, Sunny-San, một trong những tình nguyện viên, nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của Thiền sư, tò mò nhìn và cảm nhận những gì mà nhiều người đã say sưa từ lâu. Mục sư Martin Luther King gọi Thiền sư  là “một đại diện cho hòa bình và bất bạo động.” Lời dạy chính yếu của Thiền sư là hướng đến “nghệ thuật của sự tỉnh thức” với mục tiêu tìm ra hạnh phúc bằng việc sống với phút giây hiện tại.

“Có nhiều điều về Thiền sư. Theo cách truyền cảm, Thiền sư là người tuyệt vời,” Sunny-San cho biết. “Tôi từng đọc một vài cuốn sách của Thiền sư và nếu Thiền sư mốn nói bạn tôn giáo của Thiền sư là gì, Thiền sư có thể đúc kết trong một từ: lòng tốt. Thiền sư không cố gắng hướng mọi người yêu mến mình. Thiền sư chỉ đang hướng mọi người cần ứng xử tốt với nhau. Thiền sư được xem như người đích thực cần có mặt tại đây, nơi quảng trường Copley Square này.”

Và cũng từ khi sự kiện bắt đầu, mục sư Bill Rich, vị lãnh đạo tối cao nhà thờ Trinity, đã nhắc lại sự kiện đánh bom tại cuộc đua marathon Boston, nơi chỉ cách vài trăm dặm từ khu vực thiền tập, kêu gọi sự hòa bình và tưởng niệm.

Và sau đó, khi mục sư giới thiệu Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người trong pháp phục nâu sồng và chiếc nón len mùa đông, vị lãnh đạo tinh thần ngồi im lặng khoảng 25 phút và không làm gì cả. Đó là điều xác thực nhất những gì mà mọi người đến để được thấy.

 Nhà hoạt động hòa bình quốc tế, nhà văn, Thiền sư Phật giáo Thích Nhất Hạnh thiền tập tại quảng trường Copley Square Sunday - Ảnh: Pat Greenhouse/Globe Staff
 Thiền sư thực hành thiền trước đám đông với 2000 người - Ảnh: Pat Greenhouse/Globe Staff
 Khi vị thiền sư 86 tuổi được giới thiệu trước khán giả, Thiền sư bắt đầu bẳng việc yên lặng khoảng 25 phút - Ảnh: Pat Greenhouse/Globe Staff
 Sự xuất hiện của Thiền sư tại Boston là cơ hội chính yếu cho cộng đồng Phật tử địa phương, nó là điểm dừng chân duy nhất dành cho người Anh trong chuyến hoằng pháp tại Mỹ của Thiền sư - Ảnh: Pat Greenhouse/Globe Staff
 Sự im lặng chỉ dừng lại khi Thiền sư khuyến khích thính chúng thực tập thở vào, thở ra và cảm nhận chúng - Ảnh: Pat Greenhouse/Globe Staff

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm