Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/01/2024, 17:29 PM

Hàng nghìn Phật tử rước xá lợi thiền sư Thích Nhất Hạnh

Xá lợi thiền sư Thích Nhất Hạnh được các tăng ni rước từ thiền đường Trăng Rằm sang thất Lắng Nghe trong khuôn viên chùa Từ Hiếu, sáng 29/1.

Audio
Empty

Sáng 29/1, hàng nghìn phật tử khắp mọi nơi đổ về chùa Từ Hiếu, phường Thủy Xuân, TP Huế tham dự lễ đại tường, tưởng niệm hai năm thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, phường Thủy Xuân, TP Huế, lúc 0h ngày 22/1/2022, ở tuổi 96. Tổ đình Từ Hiếu là nơi thiền sư bắt đầu con đường xuất gia tu học năm 1942, cũng là nơi ngài từ nước ngoài về tĩnh dưỡng từ tháng 10/2018.

Empty

Từ 9h15, đông đảo tăng ni tổ chức cung nghênh xá lợi cố thiền sư Thích Nhất Hạnh từ thiền đường Trăng Rằm sang thất Lắng Nghe.

Empty

Sau khi hỏa táng, một phần xá lợi cố thiền sư Thích Nhất Hạnh được đặt ở thiền đường Trăng Rằm, bên phải chánh điện chùa Từ Hiếu. Đây cũng là nơi đặt linh cữu cố thiền sư trong những ngày tâm tang. 

Empty

Đúng 9h25, hòa thượng Thích Từ Đạo, Giám tự chùa Từ Hiếu cùng sư thầy Thích Chân Pháp Ấn cung nghênh xá lợi thiền sư Thích Nhất Hạnh từ thiền đường Trăng Rằm sang thất Lắng Nghe.

Empty

Hàng trăm chư tăng cùng hàng nghìn phật tử đã rước xá lợi khoảng 400 m quanh khuôn viên chùa Từ Hiếu.

Empty

Tăng ni nước ngoài ở đạo tràng Làng Mai về tham dự lễ đại tường.

Empty

Phật tử chấp tay hộ niệm khi xá lợi cố thiền sư Thích Nhất Hạnh được cung nghênh sang thất Lắng Nghe.

Empty

Xá lợi cố thiền sư được đặt chính giữa thất Lắng Nghe để phật tử chiêm bái. Thất Lắng Nghe từng là nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh an dưỡng từ khi về Tổ đình Từ Hiếu năm 2018 và trút hơi thở cuối cùng tại đây.

Trước lúc viên tịch, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết tâm thư gửi đến các chư tăng, nói rõ ý nguyện sau khi trở về Tổ đình Từ Hiếu. Ông dặn các đệ tử của mình: "Nếu một ngày thầy mất, đừng xây tháp mộ gì cho thầy. Tốn kém tiền của. Tốn đất của dân. Dân mình còn nghèo lắm. Hãy hỏa táng thầy. Tro cốt thầy, hãy chia đều cho các Thiền viện của Làng Mai trên khắp thế giới rồi rải trên những con đường mà hàng ngày các con đi thiền hành. Làm như thế, ngày ngày, thầy và các con vẫn đi thiền hành chung". Thực hiện theo di nguyện của cố thiền sư, sau lễ hỏa táng, tro cốt của ngài được chia sẻ đến tất cả các Làng Mai trên khắp thế giới và ở Tổ đình Từ Hiếu nơi ngài xuất gia, viên tịch.

Empty

Ni sư Chân Không, người đã sát cánh cùng cố thiền sư Thích Nhất Hạnh trong việc thiết lập Làng Mai và tổ chức các khóa tu quốc tế chấp tay hộ niệm bên hành lang thất Lắng Nghe.

Đến 9h40, sau lễ rước xá lợi, phật tử đã thiền hành về chánh điện chùa Từ Hiếu tham dự lễ cúng ngọ, tụng kinh.

Theo chương trình, ngoài lễ đại tường tổ chức tại chùa Từ Hiếu, phật tử sẽ tổ chức lễ tưởng niệm, thiền hành tại nơi hỏa táng cố thiền sư Thích Nhất Hạnh ở xã Thủy Bằng, TP Huế.

Nguồn VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Media 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?

Media 16:14 15/04/2024

Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Media 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xem thêm