Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/03/2023, 10:28 AM

Hàng trăm vòng nhang 'không bao giờ tắt' trong ngôi chùa cổ ở Cần Thơ

Chùa Ông 127 năm tuổi, nằm đối diện bến Ninh Kiều, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) là điểm văn hóa tâm linh lâu đời của người dân. Chùa luôn nghi ngút khói nhang cả ngày lẫn đêm.

Chùa Ông Cần Thơ khoác lên mình nét kiến trúc mang đậm phong cách Trung Hoa chính là ngôi chùa cổ có background "sống ảo" đẹp mê hồn tại Cần Thơ. Ngôi chùa toát lên được sự cổ kính, nghiêm trang dẫu đã trải qua biết bao nhiêu thăng trầm. Đây là nơi thờ phượng, chiêm bái của người dân Trung Hoa sinh sống tại Cần Thơ.

1

Chùa Ông còn có tên gọi khác là "Quảng Triệu Hội Quán", được cộng đồng người Hoa xây dựng năm 1894, đến năm 1896 hoàn thành. Chùa có diện tích 532 m2, bố cục kiến trúc hình chữ Quốc, mái lợp ngói âm dương.

2
4

Bên trong chùa Ông có hàng trăm vòng nhang được cộng đồng người Hoa, Phật tử, người dân mang đến cúng chùa, cầu phước lành. Chùa thờ Quan Thánh Đế Quân (tức Quan Công). Ngoài ra trong chùa còn có bàn vị thờ cả 2 vị Thiên Hậu Thánh Mẫu và Phật Bà Quan Thế Âm.

5

Sau khi tiếp nhận nhang cúng, các thành viên phụ trách việc trông coi chùa sẽ hỗ trợ người dân treo nhang vòng lên các khu vực trang trọng trong khuôn viên chùa.

6

Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc đền miếu thường thấy của người Hoa. Từ ngoài nhìn vào sẽ thấy nhiều tạo hình kiến trúc với màu rực rỡ. Nhiều hạng mục được khắc hình rồng phượng, ông Nhật, bà Nguyệt...

Từ lâu, chùa Ông là biểu tượng văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa ở TP Cần Thơ nói riêng, người dân địa phương nói chung. Chùa được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia năm 1993.

Tượng cổ chùa Long Quang ở Cần Thơ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm