Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/03/2016, 15:16 PM

Hành hương về nguồn cội của tổ sư Minh Đăng Quang

Đây là một nhân duyên hi hữu, mà các tăng sinh và phật tử được trở về quê hương Tổ sư đảnh lễ Chư tôn giáo phẩm chứng minh Hệ phái và thăm lại những di tích nơi Tổ sư đã từng lưu dấu.


Được sự chứng minh cho phép của Chư tôn đức lãnh đạo Giáo đoàn III Hệ phái Khất sĩ, sau lễ Tạ pháp kết thúc 10 ngày bồi dưỡng đạo hạnh tại đạo tràng tịnh xá Ngọc Trung, hơn 100 tân sinh và gần 200 phật tử các miền tịnh xá như tịnh xá Ngọc Trung (Gia Lai), tịnh xá Ngọc Chánh, Ngọc Quang (Đăk Lắk); Ngọc Kỳ I Da Pa, được ĐĐ.Giác Phổ; ĐĐ.Giác Hoàng; ĐĐ.Giác Đoan hướng dẫn hành hương (trở về nguồn cội).

Đây là một nhân duyên hi hữu, mà các tăng sinh và phật tử được trở về quê hương Tổ sư đảnh lễ Chư tôn giáo phẩm chứng minh Hệ phái và thăm lại những di tích nơi Tổ sư đã từng lưu dấu.

Hôm nay, ngày đầu tiên kể từ khi xuất phát tại tịnh xá Ngọc Trung đoàn hành hương đã dừng chân lễ Phật tại đạo tràng tịnh xá Ngọc Chánh thuộc thị trấn E- aDrăng tỉnh Đăk Lắk, trải qua một đêm dài trên xe, sáng sớm đoàn hành hương đã có mặt đảnh lễ Phật tại đạo tràng tịnh xá Ngọc Phú Đường Ni sư Huỳnh Liên quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh.

Sau đó đoàn xuôi về Vĩnh Long, điểm đến đầu tiên là Tổ đình Minh Đăng Quang, nơi có nhiều dấu ấn lịch sử cũng là nơi đức Tổ sư sinh. Tại nơi đây dưới sự hướng dẫn của ĐĐ.Giác Hoàng, cả đoàn đã được đảnh lễ HT.Giác Giới, Thường trực chứng minh Hệ phái, viện chủ Tổ đình Minh Đăng Quang.

Chúng con được ĐĐ.Giác Hoàng tận tình giới thiệu về cuộc đời Tổ sư và nhị Tổ, cùng những đại đệ tử đầu tiên của Tổ sư, cũng như kiến trúc xây dựng của Tổ đình Minh Đăng Quang, đó là phía trước là nơi tôn trí kim quan đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, kế đến là nhà thờ Tổ và chư nhị tổ cùng chư đức Thầy, tiếp đến là Thiền đường và đặc biệt là khu tĩnh tu dành cho Chư tôn đức tĩnh tâm tu học cách ly với các khu bên ngoài. Tổ đình được mang kiến trúc cổ, của miền sông nước miền Tây, bằng chất liệu gỗ, lá và gạch Bát Tràng, ít nhìn thấy xi măng cốt thép, đặc biệt là những cốc tịnh tu của Chư tăng vẫn lợp bằng lá. Dù đang trong thời kỳ xây dựng nhưng vẫn được phủ xanh cây lá trông thật mát mẻ thanh tịnh.

Buổi chiều với lòng bi mẫn HT.Giác Giới đã dành thời gian sách tấn đại chúng và ban rải những điều vô cùng quí báu đối với hàng tân sinh sơ cơ về con đường tu học. Ngài nhấn mạnh đạo phật xưa nay không hề cũ, mới, ba độc tham - sân - si cũng không hề cũ mới, nên con đường tu học mà đức Bổn sư đã đi, được Tổ sư Minh Đăng Quang thực chứng lại sau khi thấu triệt chân lý, đó là muốn tìm đến chân lý giác ngộ không gì khác hơn là thấu hiểu các nghĩa mà đức Phật  đã dạy, thấu hiểu các pháp một cách tường tận, thấu hiểu mục đích của con đường đưa đến niết bàn, đó là khổ và diệt khổ.

Dù tông phái nào, pháp môn nào cũng không ngoài Giới - Định - Tuệ vì Giới - Định - Tuệ là pháp môn bao trùm các pháp, Ngài ví dụ vết chân voi trong kinh Pháp Cú. Ví như tất cả các pháp môn, như dấu chân nai, hươu, các loài động vật nhỏ bé, khi đặt vào dấu chân voi đều được bao trùm của dấu chân voi, cũng vậy các pháp môn cũng đều phát xuất và bao trùm bởi Giới - Định - Tuệ.

Bởi thế cho nên Chư tôn giáo phẩm trong Hệ phái đã cùng nhau thống nhất hàng năm có ba khóa tu truyền thống Chư tôn đức cùng nhau hòa hợp sống chung tu học qua pháp môn Giới - Định - Tuệ, trải qua các mùa đến nay đã là khóa 18.

Cũng như Giáo đoàn III dưới sự chứng minh tổ chức của cố HT.Giác Dũng, khóa bồi dưỡng đạo hạnh dành cho Sa di, Sa di ni và tập sự, đây là một hình thức tu học nhằm ươm mầm trong chánh pháp. Nên hôm nay sau 12 khóa, lần này đoàn được Chư tôn đức lãnh đạo Giáo đoàn III cho về thăm lại quê hương Tổ sư thật là duyên lành hi hữu.

Cuối cùng ngài sách tấn Hàng cư sĩ áo trắng, Đức Tổ sư chẳng những khuyên hàng Tu sĩ phải Tu học Giới - Định - Tuệ, mà hàng cư sĩ khi đi cũng mang theo Giới - Định - Tuệ, khi tu học cũng nên tinh cần Thực hành giới Định Tuệ, vì chỉ duy nhất con đường này mới đưa kiến tánh, thoát ly sinh tủ.

Sau ngày dài tối hôm nay đoàn lại dừng chân tịnh xá Ngọc Tâm do Ni sư Nhu Liên, Bửu Liên trú trì tại tỉnh kiên Giang. Tại nơi đây đoàn cũng đã đảnh lễ Phật Tổ Thầy và có những lời chia sẻ cùng chư ni trú xứ về chuyến hành hương trở về nguồn cội.

Thật hạnh phúc khi Chư tôn đức ni thuộc các gia đình đã nở nụ cười hoan hỉ, trong niềm vui hỉ lạc cho phật sự chung của hệ phái.

Ngọc Chơn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm