Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/09/2017, 10:55 AM

Hạnh phúc chân thật trong tình yêu (P.1)

Này các em, khi người trẻ có cơ hội tìm hiểu nhau, mới đầu chỉ là tình bạn thân thiết rồi dần dà phát sinh tình cảm, từ đó tham ái bắt đầu có mặt dẫn đến yêu thương hò hẹn và cuối cùng là kết tình chồng vợ. Tình yêu là một cơ hội tốt để các em nhìn lại chính mình, tìm lại cội nguồn xưa nay để các em thấy được những khó khăn, những vướng mắc, những hạnh phúc, những khổ đau, những cái buồn thương giận ghét của chính mình do thiếu hiểu biết mà gây ra.

Này các em trong tình yêu thương nam nữ, khi yêu ai các em rất muốn được chia sẻ cuộc đời mình cho người ấy và muốn sống với người mình yêu cho đến trọn đời. Vì vậy, trước khi tiến đến hôn nhân các em nên chịu khó tìm hiểu coi hai đứa có cùng một quan điểm, có cùng một chí hướng và đời sống tâm linh hay không?

Con người được sinh ra bởi luyến ái sắc dục, chết bởi sắc dục đó là lẽ thường tình của thế gian và cứ như thế mà con người ta chết đi sống lại triền miên trong dòng lục đạo luân hồi không có ngày thôi dứt. Người xuất gia đi ngược lại với dòng đời nên phải cố gắng xa lìa ái dục để thành tựu đạo giác ngộ, giải thoát. Người thế gian tham thì người xuất gia phải không tham, người thế gian mê thì người xuất gia phải có trí tuệ. Như vậy mới có thể vượt qua những gì người đời yêu thích.

Nếu các em vì tiếng sét ái tình mà biết yêu quá sớm, trước khi có nghề nghiệp và việc làm ổn định, do nhận thức không đúng đắn, coi chừng vỡ mộng đó em ơi. Tiếng sét ái tình có thể làm cho các em đam mê men say tình ái, nhất là mối tình đầu, các em sẽ choáng váng, sẽ đau thương, sẽ mất mát, sẽ hụt hẫng, sẽ chới với, chơi vơi lạc lõng giữa dòng đời, như mất đi một cái gì đó rất thiêng liêng và cao quý.

Các em phải tự gượng lại và đứng lên, để những đam mê buổi đầu không làm cho các em gục ngã. Nếu không các em sẽ bị mất ăn, mất ngủ, không học hành gì được, con người cứ ngơ ngơ, ngáo ngáo, cho đến xanh xao, ốm o, gầy mòn, bỏ bê hết tất cả mọi việc.

Điên dại và cuồng si nhất, vẫn là một thứ tình yêu đơn phương không gì đau khổ hơn, mình yêu người mà người không đáp lại, người đi yêu người khác, nhưng người khác cũng chẳng yêu người. Đúng là theo tình, tình phụ, phụ tình, tình theo, sự đời có nhiều cái tréo ngoe như vậy. Bạn bè cùng chung một lớp nhưng hai người bạn trai lại đi thương cùng một người bạn gái, vậy hẳn nhiên là có người được kẻ mất. Khi vướng vào vòng này con người hầu như mất hết năng lực sống không còn thiết tha gì nữa, nằm vùi vật mê man, trong men say tình ái.

Các em hãy nên thận trọng dè dặt trong tình yêu của buổi ban đầu khi còn trẻ, rất nhiều em bị khủng hoảng tinh thần mất hết niềm tin trong cuộc sống, vì thế mà lao vào các cuộc vui chơi trác táng suốt sáng đêm thâu để trả thù đời. Càng như thế thì các em sẽ tự dìm chết đời mình trong hoan lạc vô bổ ấy và chắc chắn rằng trong nay mai các em sẽ rơi vào vòng tội lỗi.

Nếu trong quan hệ tình yêu lứa đôi, một trong hai người dính vào vòng si mê nghiện ngập, thì thường xuyên làm đau khổ cho nhau. Các em sau một thời gian tận tụy hy sinh để thuyết phục người bạn đời của mình dứt phát chừa bỏ, nhưng không có hiệu quả thì biết rằng mối tình của em sẽ mang đến nhiều phiền muộn khổ đau vô cùng cực. Ai đã từng dính vào vòng này cũng đều phải bỏ cuộc hết, phải mạnh dạn chia tay, cắt đứt quan hệ tình ái thì họa may mới còn có con đường sống. Bằng không thì anh chích xì ke em bán ma túy, hai người đi vào con đường tội lỗi và cuối cùng vướng vào vòng tù tội.

Khi hai người yêu nhau mà không có cùng quan điểm chí hướng, tức là không có sự đồng cảm với nhau, không biết lắng nghe, không biết bao dung và độ lượng, thì những nỗi khổ niềm đau sẽ có mặt làm cho tình yêu bị rạn nứt và cuối cùng dẫn đến chia tay.

Này các em trong tình yêu, thường là sự lợi dụng lẫn nhau qua xác thịt nếu các em không có hiểu biết chân chính, không có tình yêu thương chân thành, nếu chỉ một bề biết hưởng thụ cho riêng mình mà không có sự hòa hợp của hai trái tim với nhau. Tình yêu ấy chỉ mang nhiều hệ lụy khổ đau vì không có sự cảm thông của hai bên.

Muốn cho tình yêu được bền vững và lâu dài, khi yêu nhau ta phải biết tôn kính và tôn trọng lẫn nhau, người con gái phải tự giữ gìn, người con trai cũng phải biết gìn giữ cho người con gái. Giữa hai người cần có sự thông cảm và độ lượng, trong tình yêu chân thật các em không nên đưa tình dục lên hàng đầu. Ngoài việc chăn gối ra, còn có trách nhiệm và bổn phận thương yêu bao bọc cho nhau, còn phải quan tâm nuôi dạy con cái hướng về chân thiện mỹ để chúng biết thương người và vật. Không có gì đẹp hơn bằng tình yêu chân thật, hai đứa biết lo lắng cho nhau, biết chia sẻ để làm vơi bớt nỗi khổ niềm đau, biết vun bồi để càng ngày càng được hiểu và thương hơn.

Tình yêu lứa đôi là sự kết hợp của hai con tim, bằng sợi dây ân ái. Nhưng ân ái phải có sự hiểu biết, tôn trọng, tiết chế chừng mực mới bảo đảm hạnh phúc lâu dài. Chúng ta nên nhớ một điều, dục là một loại đam mê ham muốn rất mạnh, nó như là một thứ lửa rơm bừng cháy và tàn lụi cũng rất nhanh. Dục chỉ là phần thô thiển bên ngoài, nhưng ái mới là quan trọng và thiết yếu, ái là cảm thọ nhận thức thuộc về phần tinh thần.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Bé Hương sinh ra và lớn lên nơi miền quê xa xôi hẻo lánh, chưa học hết lớp năm em đã nghỉ học. Thanh một chàng trai xóm trên hơn em hai tuổi, hai đứa quen nhau một thời gian rồi quyết định đi đến hôn nhân. Lúc đó bé Hương mới 15 tuổi, Thanh 17 tuổi. Cha mẹ Thanh đồng ý chấp nhận cho Thanh lấy Hương làm vợ. Ngược lại cha mẹ bé Hương không chấp nhận vì hai đứa còn quá nhỏ, từ đó gia đình bé Hương cấm không cho hai đứa liên hệ qua lại với nhau. Em Hương bị gia đình quản thúc một cách chặt chẽ, nên không có cơ hội được gặp người yêu.

Trong khi đó thì hai em đã thề non hẹn biển kiếp này phải sống trọn đời bên nhau, nếu không thì… Thật ra Hương còn quá nhỏ, cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới, đáng lẽ tuổi đời như em cần phải được ngồi trong ghế nhà trường để được hưởng những cái hồn nhiên của tuổi thơ, để được nghe những lời dạy của thầy cô giáo, nhưng em không được diễm phúc đó vì thiếu hiểu biết. Em nghỉ học sớm, biết yêu sớm để tâm hồn em bị nhuốm bụi trần theo men say tình ái. Em chưa đủ nhận thức sáng suốt và chưa có việc làm ổn định, đáng lẽ em phải biết nghe lời khuyên của cha mẹ chờ vài năm nữa rồi sẽ tính sau, thì đâu có chuyện gì xảy ra.

Đằng này vì em biết yêu quá sớm, trong khi đó em chưa đủ tuổi làm giấy kết hôn theo luật pháp quy định. Nếu giả sử như, cha mẹ em đồng ý cho em lấy chồng, vô tình hại cuộc đời của em vì luật hôn nhân cho phép hai người lấy nhau khi từ 18 tuổi trở lên. Dưới 18 tuổi coi như vi phạm luật hôn nhân tùy theo mức độ tuổi tác mà bị xử lý thích đáng. Đó là vấn đề thứ nhất, vấn đề thứ hai em chưa có nghề nghiệp chính đáng để nuôi sống bản thân, bạn em mới 17 tuổi sẽ làm gì để nuôi em. Hay là hai đứa lấy nhau với quan niệm trời sinh voi sinh cỏ, đến khi có con ai sẽ nuôi con em trong khi đó hai em ăn chưa no lo chưa tới, thì làm sao có đủ khả năng nuôi con để đảm bảo tương lai sau này. Nếu em biết suy nghĩ lại, ráng nghe lời khuyên của cha mẹ, rồi cố gắng hun đúc tình yêu của hai đứa bằng cách động viên an ủi nhau chờ đợi.

Trong thời gian đó, hai em phải kiếm một việc làm nào đó để tích luỹ dành dụm tiền bạc, chờ ngày đến tuổi trưởng thành rồi lấy nhau thì cha mẹ em nào dám ngăn cản. Em vì quá vội vàng trong men say tình ái, không biết nhận định đúng sai nên đã dại dột kết liễu đời mình bằng chai thuốc rày. Em sẽ trở thành con ma vất vưởng lang thang vô định vì không được yêu và em sẽ khổ nhiều hơn, khi thấy người yêu mình lấy vợ. Em sẽ kêu gào thét lên trong khổ đau và tuyệt vọng?

Thật ra chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều cuộc tình, vì không được yêu bị sự ngăn cấm của gia đình có khi hai đứa cùng tự tử, có khi một đứa tự tử hoặc gái hay trai. Và không biết bao nhiêu người trẻ phải chết như thế, một thứ tình yêu mù quáng, dại khờ, đam mê trong điên loạn. Các em hãy nghe bài thơ này, không biết xuất xứ từ đâu mà chúng tôi còn nhớ khi đi học.

Chòng chành như nón không quai
Như thuyền không lái như ai không chồng
Gái có chồng như gông đeo cổ
Gái không chồng như phản gỗ long đanh.

Anh lấy em từ thuở mười ba
Đến năm mười tám thiếp đà năm con
Ra đường thiếp hãy còn son
Về nhà thiếp đã năm con cùng chồng.

Cái bài hát này tôi đã nghe đâu đó, như chế giễu cái thứ tình yêu con nít, con nôi, cái miệng còn hôi sữa bò mà bày đặt yêu thương, hỏi làm sao thật sự có hạnh phúc chân thật khi lấy nhau từ tuổi ấy. Ngày nay luật hôn nhân gia đình đã bắt buộc nam nữ phải 18 tuổi trở lên mới được quyền lấy nhau. Vì tuổi này các em mới có đủ trình độ hiểu biết về cuộc sống lứa đôi, mới có đủ khả năng thương yêu và sẵn sàng hy sinh san sẻ cho nhau mỗi khi cơm không ngon canh không ngọt.

Ấy thế mà, hiện nay tình trạng ly dị đã chiếm gần 40%, cuộc sống tiến bộ về văn minh vật chất càng nhiều, càng làm cho con người quên đi đời sống tâm linh của chính mình. Xã hội hiện thời là một cái máy quay không ngừng nghỉ, làm cho con người cứ mãi lăng xăng tất bật với mọi thứ nhu cầu, nên không có thời gian quay về chính mình.

Yêu nhau là phải hiểu nhau và thông cảm cho nhau, các em không thấy sao, tình chỉ đẹp khi còn dang dở, đời mất vui khi đã vẹn câu thề. Đó là một sự thật, càng yêu nhiều là càng khổ nhiều nếu không biết bao dung và độ lượng, cảm thông và tha thứ cho nhau.

Có nhiều chuyện tình thật trớ trêu, hai đứa lấy nhau vì cha mẹ bắt buộc, họ không có tình yêu thật sự, trái tim của họ không biết rung động trong ái ân. Mặc dù đang ngủ với chồng hoặc vợ, hai thân xác cùng quấn quít lấy nhau một cách say đắm, nhưng tâm tư thì đang hướng về người mình yêu. Nhìn vào gia đình họ tưởng như là thiên đường hạnh phúc, ai cũng khao khát muốn được như thế. Nhưng thật ra họ chỉ sống vì cha, vì mẹ, vì con, vì cái, chứ không có tình yêu thương thật sự giữa hai người.

Khi các em có hạnh phúc trong tình yêu chân thật thì dễ dàng cảm thông và tha thứ cho nhau, vì những thói quen không được tốt đẹp của mỗi người. Các em nam cần phải biết quan tâm nói những lời khen ngợi về tài năng và đức hạnh của phái đẹp. Ngược lại người nữ phải biết xử lý sắp xếp việc nhà một cách tốt đẹp và hài hòa. Đây là nói theo quan niệm khi xưa người phụ nữ chỉ lo việc trong nhà, sinh con và nuôi dạy con cái là chính.

Các em nam phải biết tôn trọng phái đẹp, phái yếu phải biết quan tâm lo lắng chăm sóc chia sẻ, để giúp người yêu đạt được những ước mơ, những hoài bão, những thao thức trăn trở về lý tưởng sống của hai người. Ngày nay người phụ nữ vừa đi làm, vừa gánh lấy trách nhiệm nội trợ nên cuộc sống có phần nhọc nhằn hơn. Các em nam phải biết gánh vác và chia sẻ công việc trong nhà nếu hai người cùng đi làm. Và điểm đáng quan tâm là các em nam không nên khinh thường phái đẹp, nói những lời miệt thị, mắng chửi như tôi tớ theo quan điểm chồng chúa vợ tôi, khiến phái đẹp sinh tâm buồn giận đau khổ.

Đây là thể hiện tinh thần bình đẳng trong tình chồng vợ, là bình đẳng trong tình người với nhau, không phân biệt nam hay nữ. Có một số người họ nói rằng trời sinh ra phụ nữ để phục vụ cho đàn ông và có nhiệm vụ sinh con, đẻ cái để nối dõi tông đường. Ông trời nào làm như vậy là ông trời tàn ác không có đạo đức. Nếu ông ta có đủ khả năng ban phước giáng họa, tại sao ông không ban phước hết cho tất cả chúng sinh để mọi người đều được an vui hạnh phúc đi. Nhưng đằng này người hạnh phúc thì ít, kẻ khổ đau thì nhiều, chỉ có luật nhân quả âm thầm chi phối tác động theo nghiệp báo đã tạo ra mà thôi. Mình làm lành được hưởng phúc, mình làm ác chịu khổ đau.

Đã là đấng mày râu thì không nên khinh thường phái đẹp, nhưng ngược lại các em nữ phải đối đãi tốt với những người giúp việc cho chồng, đây là quan niệm theo xưa. Phụ nữ ngày nay đảm đương công việc không thua gì nam giới và gánh luôn trách nhiệm nội trợ, cho nên áp lực công việc đè nặng lên hai vai phái nữ nhiều hơn. Chính vì vậy mà các em nam hãy nên trung thành với vợ, để gia đình được ấm êm hạnh phúc và ngược lại các em nữ không được ngoại tình lang chạ với người khác, để gia đình không xảy ra tình trạng ông ăn chả, bà ăn nem, làm ảnh hưởng đến đời sống cho con cái sau này.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
Còn nữa...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm