Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 20/02/2014, 14:17 PM

Hạnh phúc chỉ đến khi biết vượt qua sự mặc cảm

Chúng tôi tìm về thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà (Hải Dương) giữa cái rét và mưa phùn sau những ngày Tết Giáp Ngọ. Đến đầu thôn hỏi thăm nhà anh Nguyễn Tuấn Trình (sinh năm 1980) và chị Phùng Thị Vân (sinh năm 1982), chúng tôi được mọi người dân ở đây khen ngợi và thán phục về nghị lực của đôi vợ chồng có một không hai này.

Đón chúng tôi ở ngoài cửa là anh thanh niên có nước da trắng, ngồi trên chiếc xe lăn và miệng luôn nở nụ cười hạnh phúc. Bên cốc nước trà xanh, anh Trình cho biết: Năm 2001, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cũng như bao thanh niên cùng trang lứa khác, chàng thanh niên Nguyễn Tuấn Trình hăng hái đi làm để có tiền giúp đỡ gia đình và mong có được chút vốn liếng để chuẩn bị hành trang lập nghiệp. Năm 2002 anh theo bạn vào tận miền Nam làm công trình xây dựng. Trong một lần anh bị ngã giàn giáo, sau đó được bác sĩ kết luận anh bị gẫy xương chậu dẫn đến liệt nửa người. 

Đang tuổi thanh niên, với nhiều dự định và ước mơ hoài bão. Bây giờ phải ngồi một chỗ nhìn đôi chân dần teo lại và phải nhờ người thân mỗi lần đi vệ sinh hay đi lại khiến anh trở nên chán nản, sống mặc cảm ít nói, khép kín và một thời gian dài anh không tiếp xúc với mọi người. 
 Vượt qua sự mặc cảm đã gắn kết Nguyễn Tuấn Trình và Phùng Thị Vân lại với nhau
Sau những tháng ngày suy nghĩ, anh thấy mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác. Với sự động viên của gia đình, bạn bè, anh dần lấy lại thăng bằng trong cuộc sống. Anh cho rằng: Nếu mình không tự cứu lấy mình, tự vượt qua mọi khó khăn thì sống cũng vô nghĩa. Năm 2007, anh học nghề sửa chữa điện thoại, đến năm 2008 anh trai cho mượn ngôi nhà nhỏ nằm ở trục đường chính của xã mở cửa hàng làm nơi lập nghiệp. Cũng chính từ công việc này đã mang lại niềm vui cho anh trong cuộc sống. 

Khi chúng tôi hỏi về cuộc hôn nhân của anh với chị Vân, anh cười cho biết: Khi tôi bị bệnh như thế này, tôi không bao giờ nghĩ là mình lại lấy vợ. Bởi vì nếu ai đó lấy tôi thì sẽ khổ cả đời, sẽ phải chăm sóc, thậm chí ngay đến quyền làm mẹ cũng không được. Sau khi được bạn bè giới thiệu, nhiều đêm tôi cũng suy nghĩ và đấu tranh tư tưởng và quyết định đi tìm hạnh phúc của mình với chị Phùng Thị Vân quê ở Tiên Động (Tứ Kỳ). Nói về người vợ của mình, anh Trình chia sẻ: Gia đình Vân cũng có hoàn cảnh khó khăn, bố là thương binh, bị nhiễm chất độc da cam, nhà có hai chị em, Vân là chị lớn bị nhiễm chất độc da cam từ di truyền của bố.

Trước khi lấy tôi, Vân làm công nhân may cho công ty gần nhà. Định mệnh đã đưa hai số phận bất hạnh đến gần nhau. Sau những lần gặp gỡ, tâm sự và chia sẻ. Chúng tôi thấy gắn bó và tìm thấy sự đồng cảm từ nhau. Chính vì điều đó đã đơm hoa kết trái tình yêu của hai chúng tôi. Khi biết tôi lấy Vân, có nhiều người ngăn cản. Nhưng tôi và Vân đã quyết tâm vượt qua sự mặc cảm, bệnh tật để đến với nhau, và sự cố gắng đó đã được đền đáp bằng một lễ cưới tổ chức vào đầu năm 2013.

Lật giở từng kiểu ảnh trong ngày cưới, anh Trình vui vẻ và hãnh diện khi chia sẽ niềm hạnh phúc của mình với chúng tôi. Cuộc sống của vợ chồng anh hiện tại trông chờ vào trợ cấp của người tàn tật, tiền thêu tranh của vợ và cửa hàng điện thoại nhỏ bé. Tuy cuộc sống còn khó khăn, vất vả. Tuy khả năng được làm bố mẹ của hai vợ chồng gần như vô vọng, nhưng vợ chồng anh Trình vẫn vững tin vào một tương lai tươi sáng với những dự định của mình.

Đức Tùy
Đông Xuyên – Ninh Giang – Hải Dương

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Nhà Của Mẹ - công trình kiến trúc dung dị mô phỏng hình tượng người mẹ hiền

Nhà Của Mẹ - công trình kiến trúc dung dị mô phỏng hình tượng người mẹ hiền

HomeAZ 26/05/2020, 17:16

"Nhà Của Mẹ" là công trình kiến trúc dung dị của một nhóm kiến trúc sư, với lối thiết kế độc đáo hài hòa cùng thiên nhiên, cảnh quan địa phương, làm nên nét đẹp riêng biệt và cuốn hút.

5 điều kiện để được sinh về cõi Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà

Gieo mầm thiện 11:20 28/05/2020

Những người bình thường chưa thành tựu giác ngộ vẫn có thể được tái sinh về cõi Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà.

Vì sao người ăn chay không được ăn hành tỏi - ngũ vị tân?

Gieo mầm thiện 10:28 28/05/2020

Việc kiêng cử hành tỏi - Ngũ vị tân, đối với những Phật tử xuất gia hoặc tại gia tu theo Mật tông, thì tuyệt đối họ không bao giờ dùng.

Làm thế nào để chế ngự tâm dâm ô?

Gieo mầm thiện 10:03 28/05/2020

Muốn kiêng hạnh dâm ô, ắt phải bắt đầu bằng kiêng ngừa dâm niệm. Hễ dâm niệm dấy lên, ắt dâm hạnh sẽ thuận theo! Như vậy, dùng điều gì để khống chế?

“Từ - Bi - Hỉ - Xả” là hạnh phúc

Gieo mầm thiện 09:58 28/05/2020

Đời là cõi tạm, kiếp nhân sinh vốn dĩ vô thường. Ai rồi cũng sẽ trở về cát bụi, hoặc đầu thai, luân hồi trong 6 cõi ta bà. Vậy hà cớ chi ta phải chấp nhặt, mang theo buồn bực, giận hờn, ai oán? Dù người ấy mang khổ đau đến cho ta thì ta vẫn cứ mỉm cười rộng lòng thứ tha.

Từ điển Phật học