Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/07/2016, 15:39 PM

Hạnh từ bi của một cô giáo ở Vĩnh Long

“…Đây là niềm tự hào của địa phương chúng tôi về một tấm gương giỏi việc nước, đảm việc nhà, nuôi dạy con tốt, hiếu thảo với mẹ cha, hòa đồng cũng chòm xóm, một đảng viên gương mẫu, một giáo viên tận tâm với nghề...” Đó là những nhận xét rất chung về cô giáo Thạch Thị Khel của bà con ấp Cần Súc và trường Tiểu Học Thạch Thia ( xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long)

Năm 1985 lúc 19 tuổi, cô Khel học sư phạm cấp tốc rồi nhận nhiệm vụ tại trường Thạch Thia. Với bản chất cần cù, siêng năng, chịu khó học tập của một người phụ nữ dân tộc Khơ Me, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.

Loan Mỹ là xã có đông người dân tộc Khơ Me nhất tỉnh Vĩnh Long ( chiếm gần 80% dân số hiện có), đời sống người dân gặp muôn vàn khó khăn bởi quán tính lao động lạc hậu, nhận thức việc học hành cho con em còn rất hạn chế, tình trạng học sinh bỏ học ngày càng tăng. Trước khó khăn trên, cô Khel đã giành rất nhiều thời gian đến tận gia đình để tìm hiểu hoàn cảnh từng em, động viên gia đình đưa con em trở lại lớp. 

Ở lớp, vào giờ ra chơi hay tan học, cô thường gần gũi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các học sinh cá biệt, học sinh yếu kém để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Mỗi năm cô tự giành dụm từ sự tiết kiệm chi tiêu trong gia đình khoảng 2 triệu đồng để gây quỹ tặng thưởng cho các học sinh nghèo vượt khó học tốt. Đó là chưa kể đến hàng chục bộ đồng phục, tập sách, dụng cụ học tập mà cô tự mua để tăng cho các học sinh đặc biệt khó khăn. Chính sự chăm lo ân cần đó đã chấm dứt được nạn học sinh bỏ học như trước đây.
 
Ông Nguyễn Văn Sáu, ngụ ấp Sóc Rừng cho biết “...gia đình tôi rất nghèo, dự định cho con nghỉ học, cô Khel biết được đến tận nhà động viên và hỗ trợ sách vở, quần áo nên con tôi đã trở lại lớp, hiện cháu học rất giỏi, chúng tôi rất mang ơn cô Khel...”.

Do đặc điểm là xã có rất nhiều học sinh người dân tộc Khơ Me nên từ năm 2014, cô Khel được phân công giảng dạy bằng tiếng Khơ me ở hai khối lớp 2 và 4 gồm các môn: tập đọc, tập viết và chính tả. Đây là nhiệm vụ đặc biệt khó khăn đòi hỏi sự nhẫn nại, chịu khó khi phải soạn giáo án điện tử bằng tiếng Khơ Me để giảng dạy đạt hiệu quả cao.

Cô Thạch Thị Khel tâm sự “...khó nhất là phần soạn giáo án từ tiếng Kinh sang tiếng Khơ me vì có đến 21 dấu thanh và chữ viết có đến 33 chân chữ. Cạnh đó mình phải biết liên hệ thực tế bằng những sự việc, nhân vật dễ thấy, dễ nhìn, lâu quên và phải tạo thế chủ động cho học sinh để không tạo không khí nhàm chán, nặng nề trong tiết học...”.

Chính cách nghĩ, cách làm đầy sáng tạo và trách nhiệm ấy đã giúp cô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 1999, cô Khel là giáo viên duy nhất và đầu tiên của xã Loan Mỹ đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Năm 2003 và 2008, cô nhận được 2 bằng khen của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là chưa kể rất nhiều bằng, giấy khen các cấp khác.

Năm 1990, cô Khel vinh dự đứng vào đội ngũ Đảng Cộng Sản Việt Nam và hiện là chi ủy viên của chi bộ trường Tiểu học Thạch Thia với 27 đảng viên đang sinh hoạt. Từ năm 2010 đến nay, cô được tập thể chi bộ bầu chọn danh hiệu “ Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Cô khel cho biết thêm “...tôi công tác ở ngành giáo dục, luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, từ đó ra sức công tác tốt, rèn luyện tốt, hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì sự nghiệp giáo dục, vì tương lai học sinh...”.

Trong gia đình cô luôn là người con hiếu thảo, người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực để các con noi theo. Hiện 2 người con lớn của cô đã tốt nghiệp đại học Y Dược và đã có việc làm ổn định, người con gái út cũng học ngành y và sắp tốt nghiệp. Mỗi ngày sau giờ lên lớp, chị lại có mặt trên ruộng đồng để lao động cùng chồng ổn định cuộc sống và để có nguồn tiền để giúp đỡ học sinh nghèo. Từ hai bàn tay trắng sau hơn gần 30 năm tằn tiện, vợ chồng cô Khel đã có được 29 công ruộng, 8 công vườn, một tài sản khá ổn định và đáng tự hào trên vùng quê còn lắm khó khăn như Loan Mỹ. Canh đó, cô luôn giáo dục các con sống giản dị, tiết kiệm, không lãng phí theo gương Bác Hồ, sẳn lòng giúp đỡ người khác khi cần thiết, sống hòa đồng cùng bà con chòm xóm.

Cô giáo Thạch Thị Khel là tấm gương sáng của vùng sâu Loan Mỹ đáng để mọi người học tập, noi theo.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm