Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/09/2019, 08:20 AM

Hiện tượng Việt hóa tên chùa người Hoa ở Nam Bộ

Ở đây xin mạo muội làm bàn chút qua góc nhìn thô vụng, hiện tượng ngôn ngữ, về chuyện các tên chùa (miếu) của người  Hoa "bị" Việt hóa.

>>Góc nhìn Phật tử 

Chùa Bà Thiên Hậu. Ảnh: Internet

Chùa Bà Thiên Hậu. Ảnh: Internet

Cộng đồng hơn 1 triệu bà con dân tộc Hoa, gốc Trung Quốc ở Nam Bộ Việt Nam, sinh cư lâu đời và thành lập các vùng thương  mại - sản xuất tập trung trù phú khắp tỉnh thành phía Nam, hình thành đời sống văn hóa - tín ngưỡng đặc thù hòa quyện giao cắt cùng tồn tại cùng văn hóa - tín ngưỡng bản địa với các dân tộc Kinh, Khmer...

Bài liên quan

Các ngôi chùa thờ Bà Thiên Hậu, hay Ông Quan Đế hay ông Bổn...phổ biến ở các cộng đồng người Hoa hầu như địa phương nào có bà con gốc Hoa sinh sống cũng đều có. Các Chùa (miếu) ấy mang tên chữ, tên hành chính: Phước Đức cổ miếu - Thiên Hậu cung, Thiên Hậu thánh mẫu, Quan đế thánh quân - đã dịch ra tiếng Việt từ chữ Hán nguyên ngữ. Nhưng phổ biến bà con trong vùng quen gọi đơn giản: Chùa Ông hay Chùa Bà. Hay gọi đầy đủ hơn: Chùa Ông Bổn hay Chùa Bà Thiên Hậu.

Đấy cũng là sự thú vị của dung hợp và chấp nhận văn hóa? Chuyện thuộc về ngôn ngữ học bàn sâu nói kỹ hơn vẫn lại thuộc về các nhà chuyên môn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm