Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/09/2024, 08:35 AM

Hiểu như thế nào về phong thuỷ cho đúng?

Đa số người xem phong thuỷ bây giờ chỉ hiểu một nhưng không hiểu mười.

Hiểu một là chỉ biết tìm xem chỗ nào có thiên khí, đất tốt nhưng không hiểu mười là không thể thấy được phước nghiệp của người nhờ mình tìm có đủ phước để ở đó không. Không phải chọn phong thuỷ tốt rồi đặt ai vào đó ở cũng được. Nếu được như thế thì còn gọi gì là nhân quả nghiệp báu nữa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyện của thầy phong thủy Tả Ao

Tôi sẽ kể về cuộc đời của bậc thầy về phong thuỷ - Tả Ao - người mà nói đến phong thuỷ không ai không biết đến ông. Cỡ như ông cũng không thể tránh được nghiệp quả của mình. Và từ đó để chúng ta hiểu đúng về phong thuỷ.

Mặc dù trong suốt cuộc đời mình, ngài Tả Ao đã giúp nhiều vùng đất được hưng thịnh, nhiều gia đình phát lộc, nhiều hiền nhân phát tài. Đó cũng là thuận thiên mà hành sự. Nhưng đối với cá nhân ông dẫu có dày công tầm cứu long mạch đến đâu thì cuối cùng, cũng không thể cải biến được mệnh Trời.

Cuốn “Nam Hải dị nhân” kể rằng, khi ngài Tả Ao học địa lý thành tài, trước khi chia tay thầy để trở về cố hương, ông đã được thầy căn dặn: Về đến nước Nam, nhớ đừng lên núi Hồng Lĩnh. Nhưng một lần qua Hồng Lĩnh, ông tò mò bèn trèo lên xem thử, thì ra đó là huyệt “Cửu long tranh châu” (chín rồng tranh ngọc), chính là huyệt đế vương vô cùng quý hiếm. Ông bèn đưa mộ cha về an táng trên núi.

Ít lâu sau, vợ ông sinh được một con trai mang quý tướng. Cùng lúc ấy các thầy thiên văn phương Bắc phát hiện thấy có nhiều vì tinh tú cùng chầu về nước Nam. Nhà Minh thấy vậy, vội truyền lệnh cho các thầy địa lý phải sang tìm mà phá đi, nếu không sẽ tru di tam tộc. Thầy dạy của Tả Ao biết rằng chỉ có học trò mình mới làm được điều này, bèn sai con trai sang “đoái công chuộc tội”.

Con trai ông thầy sau khi điều tra kỹ lưỡng đã yểm phá huyệt đạo, rồi bắt con trai cả của Tả Ao mang về Bắc quốc, khi ông nhận ra thì đã quá muộn màng.

Đến lúc thân mẫu qua đời, Tả Ao đã lặn lội tìm thế đất Hàm Rồng ở mãi ngoài hải đảo để an táng mẹ. Đến ngày giờ đã định thì bỗng nhiên sóng to gió lớn nổi lên, đến khi trời yên bể lặng ở đó nổi lên một bãi bồi. Tả Ao biết ý Trời không thuận, bèn than rằng: “500 năm rồng mới há miệng trong một lần một khắc, Trời đã không cho thì đúng là số rồi”.

Lại có giai thoại kể rằng, một lần đi qua làng Thiên Mỗ, ngài Tả Ao thấy có ngôi đất to, biết là huyệt quý, nên định táng hộ cho nhà họ Trần. Nhưng không hiểu sao tróc long của ông không đặt được xuống đất, hễ đặt là đổ, ông bèn gọi Thổ thần lên hỏi. Thổ thần trả lời rằng: “Đất này phát ba đời quốc sư đại vương, con cháu công hầu không bao giờ hết. Thiên thượng đã để dành cho nhà họ Nguyễn, còn nhà họ Trần kia ít phúc, không xứng để được đất này, nếu ông cưỡng mệnh Trời thì tất có tai vạ. Vả lại ông đi khắp thiên hạ, làm phúc cho người ta đã nhiều, mà không được ngôi nào để táng cho cha mẹ, ông nên tự suy nghĩ lại thì tự hiểu”.

Tả Ao lĩnh chỉ ý Thần, hiểu rằng phúc là từ đức mà ra, tài lộc nhiều hay ít cũng là do đức dày hay mỏng. Vậy mới nói ‘phong thuỷ chỉ dưỡng người tích thiện’, thầy địa lý dẫu cao tay đến đâu cũng không thể dựa vào phong thuỷ để thay đổi nghiệp của chúng sanh.

Những năm cuối đời Tả Ao chu du khắp thiên hạ, không màng danh lợi, không ham phú quý công danh, mà mượn phong thuỷ để giúp người thiện đức. Người đời vẫn thắc mắc vì sao Tả Ao tài thuật như vậy mà không truyền nghề cho con cháu, để con cháu phất tài phất lộc, nở mặt nở mày với bàn dân thiên hạ? Có người giải thích rằng là do ông thầy phương Bắc yểm bùa, nên gia đình của Tả Ao mới gặp nhiều biến cố như vậy. Nhưng trong lòng ông hiểu rằng gia cảnh mình bần hàn, con cháu của mình cơ cực ấy đều có nguyên do.

Lúc già yếu, ngài Tả Ao đã chọn sẵn cho mình một thế đất “Nhất khuyển trục quần dương” (chó đuổi đàn dê) ở xứ Đồng Khoai. Nếu táng được ở đây thì chỉ ba ngày sau là thành Địa Tiên, nhưng cần chôn ngay trước khi chết để tự phân kim. Tuy nhiên lúc sắp lâm chung, con ngài Tả Ao đưa đến mộ được nửa đường thì ngài biết không kịp. Thấy rằng số phận cũng không cho mình ở ngôi đất tốt, ngài nhìn bên đường rồi chỉ đại vào một cái gò và nói với các con rằng: “Chỗ kia là ngôi Huyết thực, bất đắc dĩ thì cứ táng ở đó, sẽ được người ta cúng tế”. Hai con ngài nghe lời và táng luôn ở đó. Cả đời ngài Tả Ao tìm đất cho không biết bao nhiêu người, nhưng bản thân ngài dù tìm được đất tốt cũng không thể hưởng. Thậm chí dù đã chuẩn bị sẵn đất để chôn chính bản thân mình nhưng lại cũng không được. Sự việc này cho thấy câu nói “tiên tích đức, hậu tầm long” của người xưa rất chính xác. Giỏi như ngài Tả Ao mà tích chưa đủ đức thì có tìm được đất đế vương cũng không thể hưởng.

Là thầy phong thủy của chính mình

Từ chuyện Tả Ao, có thể khẳng định ai đó nghĩ rằng đi cắt mắt, sửa mũi, gọt cằm, v.v để được giàu sang phú quý thì đừng mơ, đừng sống trong mộng nữa, mà hãy thoát ra sống với thực tế bằng cách bòn phước, tích đức thì hoạ chăng có thể chuyển hoá nghiệp quả.

Nếu mấy ông phong thuỷ làm cải số được thì mấy ổng là thầy của Đức Phật luôn rồi, nhưng đó chỉ là ảo tưởng, chứ không bao giờ có chuyện đó xảy ra. Đôi khi có số người rất giàu có, có thể bỏ ra cả trăm, cả ngàn tỷ để nhờ thầy phong thuỷ tìm cho mình chỗ đất tốt, song nếu có phước nhưng thiếu đức cũng không thể kham được.

Tôi có biết có một đại gia bỏ ra cả chục tỷ để mua một khối gỗ trầm hương định để ở nhà xông nhưng khi mang về thì điều xui rủi cứ ập tới, cho đến khi mang nó đến cúng dường cho một vị Hoà thượng thì gia đình bình an trở lại. Hoặc giả ghế của vua đâu phải ai muốn ngồi thì ngồi, ngồi đôi khi phải trả giá cả mạng sống, nên không đủ đức mà kham những vật quá phước mình thì coi chừng gặp hoạ hơn là hưởng phước.

Cho nên là người Phật tử chân chính chỉ có việc cố gắng nỗ lực làm các việc thiện, tránh các việc ác, giữ tâm ý trong sạch, đó là phong thuỷ chính xác nhất. Từ đó chúng ta là thầy phong thuỷ cho chính số mạng của mình mà không cần đi xem thầy phong thuỷ bên ngoài. Vì tất cả mọi chuyện diễn ra trong cuộc đời chúng ta chính là nhân quả mà chúng ta đã gây tạo.

Cho nên trong kinh Pháp Hoa có nói “nhân như vậy, duyên như vậy, quả như vậy,…” mà không có thế lực bên ngoài nào có thể thay đổi ngoài trừ chính bên trong chúng ta thay đổi thì mọi chuyện có thể thay đổi.

Ngay trong phần mở đầu của cuốn sách bí truyền “Dã Đàm Tả Ao”, điều ngài Tả Ao nhắn nhủ hậu nhân không phải là tìm long mạch ra sao, trấn yểm thế nào, mà là tích đức, tu thân: muốn cải biến vận mệnh duy chỉ có hành thiện tích đức, tu tâm dưỡng tính mới là phong thủy tốt nhất của đời người.

“Đạo cao, đức trọng, chưng thân.

Hổ long liên phục, quỷ thần liên kinh.

Đức, nhân vốn ở cả mình.

Tiên là tích đức, hậu là tầm long”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hiểu như thế nào về phong thuỷ cho đúng?

Kiến thức 08:35 27/09/2024

Đa số người xem phong thuỷ bây giờ chỉ hiểu một nhưng không hiểu mười.

Cúng dường tám món vật dụng cần thiết của bậc xuất gia

Kiến thức 07:16 27/09/2024

Cuộc sống quanh ta luôn vận động, biến hoại không ngừng nghỉ, sự sinh và tử cũng đeo đuổi ta hàng ngày, cứ mỗi ngày qua ta lại kinh sợ khi thấy hết thân quyến hoặc bạn hữu ta xả bỏ thân báo này. Bạn có thấy sợ không?

Vì sao nói niệm Phật, lễ Phật có thể tiêu trừ nghiệp chướng?

Kiến thức 16:21 26/09/2024

Lúc lễ Phật là lúc tự soi xét mình, điều phục thân tâm, hết sức điều tiết thân tâm khiến thân tâm tự tại, rất thong dong, chẳng còn bị khẩn trương, chướng ngại rất oan uổng nữa!

Tôi thấy Phật...

Kiến thức 13:41 26/09/2024

Tôi thấy Phật ngự trong từng tia nắng/ Khi vườn tâm yên ắng những buồn lo/ Ai có biết Phật chưa từng đi vắng/ Vì u mê, đường đến Phật quanh co..

Xem thêm