Hiểu và thương cha mẹ mới trọn đạo hiếu
Mai sau làm mẹ, làm cha mới hiểu được nỗi khổ của cha mẹ mình. "Nhân vô thập toàn" nên dù là cha mẹ cũng có những giới hạn, những sai lầm nhất định do hoàn cảnh bất hạnh nào đó tạo ra, thí dụ vì phải bôn ba, tảo tần, bươn chải để kiếm tiền nuôi con, cho con học hành nên sinh bệnh tật về thân và bức xúc tâm lý, hoặc hoàn cảnh nghèo khổ mà thiếu học nên khiến dễ nỗi sân chẳng hạn.
Nhưng dù cha mẹ có thiếu hiểu biết, tính tình trái chướng, bẳn gắt... thì công ơn sinh thành vẫn không thể nào quên được. Đừng vì mặt sai xấu của cha mẹ mà quên đi mặt tốt mà cha mẹ đã hy sinh cho mình.

Người ta chỉ ca tụng sự hoàn hảo của cha mẹ để khuyến khích lòng hiểu thảo, mà quên rằng người con biết chia sẻ, cảm thông, thương yêu những nỗi khổ, những bất toàn của cha mẹ mới là chí hiếu.
Như một người con nọ xấu hổ vì có người mẹ mù, không biết rằng đôi mắt anh ta đang nhìn thấy vẻ đẹp của đất trời là do mẹ hy sinh đôi mắt cho mình.
Người xưa nói "Cha mẹ có lỗi thì khéo léo lễ độ để can ngăn chứ không được đối nghịch". Cha mẹ sân với con thì còn tha thứ được nhưng con sân hay bất mãn với cha mẹ thì khó mà chấp nhận.
Nếu mẹ vì lý do nào đó không biết ngọt ngào chia sẻ với các con thì các con nên yêu thương và chia sẻ thật ngọt ngào với mẹ, rồi sẽ nhận ra rằng khi đem lại niềm vui cho mẹ thì chính niềm vui ấy đang tràn ngập trong con...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















