Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 27/08/2022, 15:05 PM

Hiểu và tin luật nhân quả là dấu hiệu có lương tâm

Chúng ta làm điều tốt chắc chắn sẽ có quả báo tốt; chúng ta làm điều xấu thì chạy trốn đâu cho thoát. Bản thể chi phối cùng khắp vũ trụ mà thoát ra khỏi vũ trụ, luật nhân quả cũng theo đó khống chế, chi phối tất cả chúng ta.

Khi chúng ta hiểu và tin luật nhân quả là dấu hiệu có lương tâm. Luật Nhân Quả rất công bằng đặt trên tương quan giữa người với người, giữa người với chúng sinh, chi phối khắp cả vũ trụ. Khi tạo niềm vui cho người khác, chúng ta nhận được niềm vui và hạnh phúc. Khi làm cho người khác đau khổ, chúng ta phải chịu đựng đau khổ...Luật nhân quả chi phối khắp vũ trụ không chừa một kẻ hở nào.

Nếu chúng ta làm điều ác rồi trốn dưới hầm sâu, ở đó, đau khổ cũng tìm đến buộc chúng ta trả quả báo. Hoặc chúng ta giúp ai rồi trốn ra hoang đảo để tránh việc người đó trả ơn thì quả báo cũng tới. Ví dụ, chúng ta thường đi cứu trợ, giúp đỡ người khốn khố với cả tấm lòng trong năm, mười năm. Sau đó,chúng ta không muốn quả báo tới, ra hoang đảo cất chòi ở để sẽ không gặp ai đối xử tốt với mình (muốn thử thí nghiệm luật nhân quả).

Hiểu quy luật nhân quả để đời người không uổng phí

Luật nhân quả ở trong chi phối khắp cả vũ trụ nên không có điều gì bất công vì tất cả được chi phối bởi luật nhân quả công bằng.

Luật nhân quả ở trong chi phối khắp cả vũ trụ nên không có điều gì bất công vì tất cả được chi phối bởi luật nhân quả công bằng.

Cũng không được. Tự nhiên đến một lúc nào đó, có chiếc tàu chở nhiều người bị hư máy, vô đảo và trên tàu đủ món ngon vật lạ. Gặp chúng ta ở đảo, họ tôn sùng làm chúa đảo và họ tự nguyện làm thần dân. Hoặc ai đó làm phước ở hành tinh này, rồi dùng phi thuyền bay qua hành tinh khác, sống ở đó để không người nào trả quả báo (đền ơn), cũng không xong. Vì dù có ở hành tinh mới, ở đó, cũng xuất hiện những sinh vật tôn sùng người đã từng làm phước.

Như vậy, luật nhân quả chi phối khắp cả vũ trụ. Đây là luật tự nhiên của vũ trụ. Vũ trụ thật lạ! Chúng ta nhìn thì thấy nó là vật chất: cát, đá, nước, tinh vân, thiên hà... là những hình thức muôn màu muôn vẻ. Nhưng bề ngoài những hình thức vật chất còn có Bản Thể thoát ra ngoài vật chất, một Bản Thể kỳ lạ có thật luật nhân quả ở trong chi phối khắp cả vũ trụ nên không có điều gì bất công vì tất cả được chi phối bởi luật nhân quả công bằng.

Chúng ta làm điều tốt chắc chắn sẽ có quả báo tốt; chúng ta làm điều xấu thì chạy trốn đâu cho thoát. Bản thể chi phối cùng khắp vũ trụ mà thoát ra khỏi vũ trụ, luật nhân quả cũng theo đó khống chế, chi phối tất cả chúng ta. Đây là điều không thể nói bằng ngôn ngữ mà chỉ hiểu được bằng trí tuệ khi chứng đạo.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khổ đau có nhiều hơn hạnh phúc?

Kiến thức 10:10 24/04/2024

Người đệ tử Phật cần bình tâm quán sát để thấy được khổ là bản chất của cuộc đời. Đây là một tuệ giác lớn để luôn tự chủ, tự tại trước mọi đổi thay, biến động.

Tịnh độ trong trái tim ta

Kiến thức 07:50 24/04/2024

Là người học Phật thông minh, thiết nghĩ, thay vì mỏi mòn trông ngóng đến ngày “nhắm mắt xuôi tay” vãng sanh về Tịnh độ, ta nên vãng sanh vào thế giới Cực lạc ấy ngay bây giờ, ở đây, khi hơi thở còn ra vào, trái tim còn gõ nhịp.

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Kiến thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Kiến thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Xem thêm