Thứ ba, 29/11/2022, 20:27 PM

Hoà hợp và đối kháng chính là nguyên lý sinh khắc tự nhiên trong sự tồn tại và phát triển của muôn loài!

Con hiểu như vậy có phải không thưa Sư Ông?

Câu hỏi:

Con kính bạch trên Sư Ông,

Khoảng 2 năm về trước, khi con xem một video về nhà tâm lý học Carl Jung, thì thấy có câu nói này của ông: "Individuation is an exceedingly difficult task: it always involves a conflict of duties, whose solution requires us to understand that our “counter-will” is also an aspect of God’s will" (Thành toàn tâm thức là một nhiệm vụ hết sức khó khăn: nó luôn gắn liền với sự xung đột giữa các nghĩa vụ, và việc giải quyết sự xung đột ấy đòi hỏi ta phải hiểu rằng sự "đối nghịch" của ta cũng là một phần của ý Chúa).

Lúc mới đọc xong, con đã có ấn tượng với ý tưởng rằng "sự đối nghịch cũng là một phần của ý Chúa", nhưng con chưa thể giải thích vì sao. Đến nay, sau khi đã được học hỏi từ Sư Ông và các bậc Thầy tâm linh khác, con xin có suy nghĩ như thế này ạ: tham-sân-si vốn xuất phát từ ảo tưởng muốn nắm giữ, loại trừ, bóp méo dòng chảy của Tự Nhiên. Tuy nhiên, tham-sân-si cũng là một phần tất yếu trong tiến trình trưởng thành của chúng sanh. Nếu không trải qua vô minh, tham-sân-si, bản ngã... thì chúng sanh không thể thấy được vị ngọt, sự nguy hại mà xuất ly khỏi nó. Và đến lúc biết nó nguy hại rồi mới chịu quan sát mà nhận ra sự thật rằng nó là pháp duyên hợp, cũng chịu sự vô thường sinh-diệt nên tuy nó đối kháng dòng chảy của Tự Nhiên nhưng bậc Giác Ngộ đã có thể trọn vẹn với Tự Nhiên thì cũng thấy nó như một phần của Tự Nhiên vậy. Và do đó họ không nắm giữ tâm sân, cũng không cố gắng chèn ép nó theo các quan niệm đạo đức nữa, tức nói theo Đức Phật là "không bước tới, không dừng lại", còn nói theo trích ngôn trên của Jung là đã vượt lên được "sự xung đột về nghĩa vụ" rồi ạ.
Con kính chúc Sư Ông trụ thế lâu dài, Tứ chúng hòa hợp an vui!

Hoà hợp và đối kháng chính là nguyên lý sinh khắc tự nhiên trong sự tồn tại và phát triển của muôn loài! 1

Ảnh minh họa

Trả lời:

Phải. Hoà hợp và đối kháng chính là nguyên lý sinh khắc tự nhiên trong sự tồn tại và phát triển của muôn loài. Tự nó đã hoàn hảo trong cái nhìn giác ngộ.

Theo: Trung tâm Hộ tông

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý nghĩa câu nói "ghét của nào trời trao của ấy"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:24 09/12/2025

Con xin đảnh lễ Thầy! Thầy ơi! Con không biết phải làm sao đối với những người nóng nảy, cố chấp bảo thủ mà độc quyền nữa? Năm nay con gần 30 tuổi mà vẫn bị quản lý giám sát như một đứa trẻ trong cuộc sống bạn bè gia đình.

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Xem thêm