Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/11/2013, 10:42 AM

Hoa Kỳ: Đại học Princeton xuất bản từ điển Phật học

Trải qua hơn một thập kỷ biên soạn, ngày 3-11, cuốn Từ điển Princeton về Phật giáo (The Princeton Dictionary of Buddhism) đã được chính thức xuất bản. Với sự nỗ lực hợp tác giữa hai học giả Phật giáo đáng kính, Robert E. Buswell và Donald S. Lopez, cuốn từ điển dày 1.300 trang đã ra đời

Robert E. Buswell hiện là vị giáo sư kiệt xuất về Phật học tại Đại học California, Los Angeles và giám đốc sáng lập của Trung tâm Nghiên cứu Phật học. Ông còn là Trưởng ban Biên tập của hai tập Bách khoa toàn thư Phật giáo và là tác giả của nhiều cuốn sách khác.

Donald S. Lopez là giáo sư kiệt xuất về Phật học và Tây Tạng học tại Đại học Michigan. Ông là tác giả của cuốn sách Tử thư Tây Tạng: Hồi ký (The Tibetan Book of the Dead: A Biography) và biên tập viên của tạp chí Phật Học Ứng Dụng, và là tác giả của nhiều cuốn sách khác.

Theo nhà xuất bản, “đây là cuốn từ điển toàn diện và có thẩm quyền nhất về Phật giáo so với các cuốn từ điển Phật giáo được xuất bản bằng tiếng Anh khác. Đây cũng là cuốn từ điển đầu tiên đề cập đến các thuật ngữ từ tất cả các truyền thống và ngôn ngữ trong kinh điển Phật giáo như: tiếng Phạn, Pàli, Tây Tạng, Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc”.  

Cũng theo nhà xuất bản: “Không giống như các tài liệu tham khảo khác chỉ tập trung vào một ngôn ngữ Phật giáo duy nhất hoặc một tông phái duy nhất, Từ điển Princeton về Phật giáo là cầu nối giữa các truyền thống Phật giáo chính, cung cấp những kiến thức chung về các thuật ngữ, khái niệm, văn bản, tác giả, các vị Thánh, các trường phái, các tu viện, và các thánh tích, địa danh liên quan đến lịch sử của Phật giáo”.
 
Các đề mục chính cung cấp cả một định nghĩa ngắn gọn và một bài luận ngắn súc tích giải thích ý nghĩa sâu rộng hơn và tầm quan trọng của thuật ngữ đó. Phần tham khảo chéo mở rộng cho phép người đọc tra cứu các thuật ngữ và khái niệm liên quan với nhau.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn được nhiều học giả uy tín ca ngợi. Giáo sư John S. Strong, Đại học Bates viết: “Cuốn từ điển này là một cuốn từ điển toàn diện nhất, có thẩm quyền, và hữu ích về Phật giáo. Khi đọc nó, vô tình tôi đã học được nhiều hơn về lĩnh vực của tôi so với những cuốn sách khác mà tôi đã đọc”.

Giáo sư Lori Meeks, Đại học Southern California phát biểu: “Cuốn sách này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo chuẩn mực về lĩnh vực Phật giáo. Mọi học giả và sinh viên tốt nghiệp về Phật học đều muốn có một cuốn. Tôi ước gì tôi có được cuốn sách này khi tôi bắt đầu giảng dạy Phật học. Đây thực sự là một sự đóng góp lớn trong lĩnh vực Phật học”.

Hoàng Lam (theo Princeton.edu)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm