Thứ ba, 22/07/2025, 16:34 PM

Hòa thượng Giác Pháp nói về tác phẩm “Quy Sơn cảnh sách”

Hòa thượng Giác Pháp – Ủy viên HĐTS, Phó Thường trực Ban Giáo phẩm Hệ phái, Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Tri sự trưởng Giáo đoàn V, chiều 19/7, đã có thời pháp với chư hành giả an cư tại trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang (P.Bình Trưng, TP.HCM), nội dung xoay quanh tác phẩm “Quy Sơn cảnh sách” của Tổ Linh Hựu.

Tại buổi giảng, Hòa thượng đưa đại chúng đi sâu vào tinh thần cảnh tỉnh và sách tấn mà Tổ Quy Sơn từng gửi gắm đến các bậc hậu học, đặc biệt là những vị xuất gia đang sống trong môi trường tu học hiện đại – nơi mà vật chất có thể đầy đủ nhưng đạo tâm dễ phai nhạt nếu thiếu chánh niệm và tinh tấn.

Hòa thượng giảng sư cũng liên hệ với tư tưởng Nho – Lão về nỗi khổ của kiếp người, rồi nhấn mạnh rằng Phật giáo không chỉ thấy khổ, mà còn chỉ rõ nguyên nhân khổ là do nghiệp và đưa ra con đường thoát khổ bằng cách giữ giới, quán vô thường và siêng năng tu học.

Hòa thượng Giác Pháp nói về tác phẩm “Quy Sơn cảnh sách”  1
Hòa thượng Giác Pháp trên pháp tòa.

Hòa thượng trích dẫn lời cảnh sách mang tính nền tảng từ Tổ Linh Hựu, nhấn mạnh đến đời sống giản dị, biết đủ, và sự cảnh tỉnh đối với người học đạo: “Đạo sư hữu sắc, giới húc Tỷ Kheo, tiến đạo nghiêm thân, tam thường bất túc. Nhân đa ư thử, đam vị bất hưu, nhật vãng nguyệt lai, táp nhiên bạch thủ. Hậu học vị văn chỉ thú, ưng tu bác vấn tiên tri, tương vị xuất gia quí cầu y thực”.

Tạm dịch: “Đức đạo sư có lời răn dạy Tỳ-kheo: tiến đạo, nghiêm thân, ba việc thường (ăn, mặc, ngủ) chớ nên đủ đầy. Người nay phần nhiều đắm nhiễm, ngày tháng dần trôi, thoáng chốc đầu đã bạc trắng. Kẻ hậu học chưa rõ ý chỉ, nên hỏi bậc hiểu đạo, chớ lầm cho rằng xuất gia là để cầu no đủ”.

Qua đó, Hòa thượng chỉ rõ: “Trong bối cảnh ngày nay, đời sống vật chất tại các đạo tràng tuy tương đối đầy đủ, song người xuất gia cần càng phải nỗ lực hơn trong việc giữ gìn phạm hạnh, không nên để sa sút đạo tâm vì tiện nghi, tinh tấn tu học và không quên lý tưởng ban đầu khi phát tâm xuất gia. Đó là lý tưởng giải thoát, sống đời tri túc, lấy đạo làm đầu, dùng từng ngày sống như một ngày cuối cùng để dũng mãnh tiến tu”.

Trích thêm lời Tổ Linh Hựu về giới luật và tầm quan trọng của Tỳ-ni rằng: “Phật tiên chế luật khởi sáng phát mông. Quỹ tắc oai nghi tịnh như băng tuyết. Chỉ trì tác phạm thúc liễm sơ tâm, vi tế điều chương cách chư ổi tệ. Tỳ ni pháp tịch tằng vị thao bồi, liễu nghĩa thượng thừa khởi năng chân biệt. Khả tích nhất sanh không quá, hậu hối nan truy. Giáo lý vị thường thố hoài, huyền đạo vô nhân khế ngộ”.

Tạm dịch: “Phật trước tiên chế giới luật để mở lối cho người sơ cơ, quy củ và oai nghi trong sạch như băng tuyết. Việc chỉ trì và tác phạm giúp thúc liễm tâm ý người mới học. Những giới luật vi tế nhằm sửa đổi tập khí xấu ác. Nếu chưa từng học Tỳ-ni, thì giáo pháp thâm sâu làm sao có thể hiểu được? Một đời nếu để luống qua, thì sau này có hối tiếc cũng chẳng kịp”.

Hòa thượng khẳng định: “Giới luật chính là hàng rào bảo vệ cho người xuất gia. Không học giới, không hành trì giới, thì sẽ không thể chuyển hóa thân tâm, cũng không thể tiếp cận được đạo lý thậm thâm vi diệu. Việc trì giới không chỉ là sự gìn giữ oai nghi, mà còn là con đường giúp trưởng dưỡng đạo tâm, định tâm và từ đó phát sinh trí tuệ”.

Hòa thượng Giác Pháp nói về tác phẩm “Quy Sơn cảnh sách”  2
Quang cảnh buổi giảng.

Ở phần cuối buổi giảng, Hòa thượng mở rộng nội dung bằng việc liên hệ với Tứ tất đàn – bốn pháp độ sinh trong giáo lý nhà Phật. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến Đệ nhất nghĩa tất đàn, tức là cách giáo hóa đưa người đến chân lý tuyệt đối. Đây cũng chính là tinh thần cốt lõi được thể hiện trong các kinh điển như Kinh Vu Lan Bồn, không chỉ đề cao lòng hiếu kính mà còn mở ra hướng giải thoát khổ đau bằng tuệ giác và công hạnh thực hành đạo.

Kết thúc buổi giảng, Hòa thượng trích dẫn cổ ngữ mang nhiều tầng ý nghĩa:

“Vũ vô kiềm tỏa năng lưu khách, Sắc bất ba đào dị nịch nhân”.

Tạm dịch:

“Mưa không then khóa mà giữ được khách, Sắc chẳng ba đào lại dễ làm người đắm say”.

Qua đó, Hòa thượng gửi gắm lời cảnh tỉnh sâu sắc: “Dù môi trường tưởng như bình thường, nhưng nếu thiếu chánh niệm và nội lực tu tập, người xuất gia vẫn dễ bị chi phối, mê nhiễm và trôi lăn trong phiền não. Giới luật, chánh niệm và trí tuệ chính là ba cột trụ vững chắc giúp người tu vượt thoát vòng sinh tử luân hồi, do đó phải luôn lấy giới luật làm hàng rào bảo hộ, lấy trí tuệ soi đường, mới mong giác ngộ, giải thoát”.

Trước đó, cũng tại trường hạ này, Hòa thượng Giác Pháp đã có 2 buổi nói về tác phẩm, được chư hành giả đón nghe hoan hỉ.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Người sống một mình

Lời Phật dạy 18:07 28/11/2025

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rồi Tôn giả Migajàla đi đến bạch Thế Tôn: "Sống một mình! Sống một mình!" được nói đến như vậy, bạch Thế Tôn, cho đến như thế nào là sống một mình? Và cho đến như thế nào là sống có người thứ hai?

Ít muốn liền đủ đầy

Lời Phật dạy 16:31 27/11/2025

Trong xã hội ngày nay, nơi mọi thứ đều kích thích chúng ta sở hữu nhiều hơn, lời dạy “ít muốn” lại càng quý.

Tịnh giới - đôi mắt của người tu

Lời Phật dạy 20:39 26/11/2025

Giới không chỉ dành cho Tỳ-kheo, mà cho tất cả ai muốn sống đời tỉnh thức...

Khoác áo giáp Tứ Vô Lượng Tâm

Lời Phật dạy 10:55 26/11/2025

Trong đời sống tu học cũng như giữa những biến động của cuộc đời, có một thứ “áo giáp” mà Đức Phật trao truyền cho chúng ta - không phải bằng kim loại hay bằng sức mạnh bên ngoài, mà bằng nội tâm sâu thẳm: Từ - Bi - Hỷ - Xả, được gọi chung là Tứ Vô Lượng Tâm.

Xem thêm