Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hòa thượng Thạch Huôn: Điểm tựa của bản làng

Đến xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, mọi người ai cũng kính trọng và thán phục Hòa thượng Thạch Huôn, Trụ trì chùa Prey Chóp, ấp Prey Chóp B vì không chỉ hội đủ đức hạnh của một bậc chân tu mà còn là người tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

>TIN TỨC PHẬT GIÁO ĐÁNG CHÚ Ý

Vừa trở về sau khi dự Lễ tuyên dương người có uy tín “Điểm tựa của bản làng” ở Thủ đô Hà Nội, Hòa thượng Thạch Huôn vui vẻ cho biết, ấn tượng của chuyến đi lần này là được gặp và nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu.

Hòa thượng tâm đắc nhất là nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là cùng với sự phát triển của đất nước, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số ở khắp mọi miền Tổ quốc có nhiều đổi mới khởi sắc, cuộc sống ngày càng sung túc.

Đó là nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, có khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 54 dân tộc anh em là một, đoàn kết rất vững chắc, thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Đoàn kết đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Tâm đắc điều đó, Hòa thượng cho biết sẽ càng tích cực hơn trong việc tham gia vận động nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước không nghe kẻ xấu xúi giục; tích cực chăm lo phát triển kinh tế - xã hội xây dựng phum sóc ấm no, hạnh phúc, bình yên.

Với vai trò là đại biểu Quốc hội khóa XII, Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết Sư sãi Yêu nước tỉnh, Hòa thượng Thạch Huôn đã tham gia cùng với các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân.

Hòa thượng Thạch Huôn cùng các đại biểu dự Lễ tuyên dương người có uy tín

Hòa thượng Thạch Huôn cùng các đại biểu dự Lễ tuyên dương người có uy tín

Bên cạch đó, Hòa thượng vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản xuất, góp phần từng bước ổn định cuộc sống. Nhiều hộ gia đình ở địa phương đã áp dụng thành công mô hình kinh tế trang trại, không những vươn lên thoát nghèo mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo thông qua việc hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, giúp nhiều hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Riêng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Hòa thượng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi… Hằng năm, chùa Prey Chóp đều tổ chức dạy học cho các trẻ trên địa bàn từ lớp 1 đến lớp 3. Hòa thượng còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền và tập viết cho học sinh nghèo, tặng thưởng cho các cháu học sinh có thành tích học tập xuất sắc; tặng quà, khám bệnh miễn phí cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hàng trăm triệu đồng. Từ năm hơn 20 năm qua, Hòa thượng đã bàn bạc thống nhất trong nhà chùa hiến 20.000 mét vuông đất cho địa phương để xây dựng trường học…

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng, Lý Bình Cang nhận xét, Hòa thượng Thạch Huôn được đồng bào phật tử tôn kính, là tấm gương sáng trong Phật giáo Nam Tông Khmer và là người có uy tín tiêu biểu. Với nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động xã hội, nhiều năm liền Hòa thượng Thạch Huôn đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tặng nhiều bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội, từ thiện và giữ gìn an ninh trật tự.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa

Tin tức 08:48 19/03/2024

Bé trai khoảng 3-4 tháng tuổi có dị tật ở tai trái, quấn trong chiếc khăn màu xanh dương, đặt trong giỏ xách bị bỏ rơi trước cổng chùa Pháp Hòa (Bình Dương).

Quần thể công trình tâm linh tại núi Bà Đen, Tây Ninh phong phú như nào?

Tin tức 16:14 18/03/2024

Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc nhất vô nhị, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến tâm linh hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Bổ nhiệm trụ trì chùa Tạnh, chùa Phương Giai và Thượng Cát

Tin tức 13:08 17/03/2024

Sáng nay, 17/3, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì và động thổ tâm linh trùng tu  chùa Tạnh (Long Tỉnh Thiền tự), xã Hợp Thành, H.Yên Thành (Nghệ An).

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Tin tức 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

Xem thêm