Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/11/2015, 08:50 AM

Hòa thượng Thích Gia Quang tham dự Hội thảo do UB T.Ư MTTQVN chủ trì

Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống MTTQVN, sáng 9/11/2015, Ban Thường trực UB T.Ư MTTQVN, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, báo Nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học thực tiễn “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế”.

Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UB T.Ư MTTQVN; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch cùng các vị trong Ban Thường trực UB T.Ư MTTQ Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Nguyên Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt, đại diện các Bộ ban ngành Trung ương, các tổ chức thành viên, đại diện Phật giáo có HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sư Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự.
Ông Vũ Trọng Kim phát biểu khai mạc hội thảo
Hội thảo quy tụ gần 50 tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, đại diện một số tôn giáo, dân tộc, trí thức với nhiều nội dung phong phú, sâu sắc, tập trung vào một số nội dung chính như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng Mặt trận dán tộc thống nhất trong các giai đoạn của Cách mạng Việt Nam; Sự ra đời, quá trình phát triển, vị trí, vai trò và những đóng góp tích cực của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong 85 năm qua; Những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong việc hoặc định và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện nay; Những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện nay; và cuối cùng là nội dung đề xuất các giải pháp để nâng cao vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới.
Quang cảnh phiên hội thảo
Hòa thượng Thích Gia Quang đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam có bài tham luận nêu lên 3 mục tiêu trọng yếu kể từ khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam và trở thành thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: một là kế thừa và phát huy truyền thống “hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc” của Phật giáo Việt Nam; hai là chú trọng xây dựng tổ chức Giáo hội phát triển bền vững; ba là gương mẫu hưởng ứng các chủ trương, phong trào và các công tác Mặt trận phát động, Giáo hội là thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
HT.Thích Gia Quang phát biểu tham luận
Bài tham luận của HT.Thích Gia Quang cũng nêu rõ xét trên khía cạnh công tác dân tộc và tôn giáo mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang đảm nhiệm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tập trung công tác dân vận trước hết là để cho đồng bào theo đạo Phật, hiểu được chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước. Hàng năm, các cấp đại diện của GHPGVN đều có các hình thức tuyên truyền để cho cộng đồng tăng, ni, phật tử hiểu và thực hiện đúng các chủ trương, chính sách về tôn giáo.

Chú trọng đời sống tâm linh của bà con các dân tộc ở các khu vực, vùng miền trên cả nước, trong đó đặc biệt đến vùng đồng bào các dân tộc ít người ở miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên, và vùng miền núi phía Bắc. Những năm gần đây, GHPGVN đã chú trọng xây dựng nhiều chùa chiền ở các vùng biển đảo, phên dậu quốc gia để nhân dân có đời sống tâm linh an lạc, giúp cho vùng biên giới được hòa bình, hữu nghị, đồng bào các dân tộc đoàn kết chăm lo sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, xác định chủ quyền thiêng liêng nơi vùng biên cương Tổ quốc.
 
Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, GHPGVN luôn thấ trách nhiệm của mình trong khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực động viên tăng, ni, phật tử Việt Nam tham gia vào nhiệm vụ chung của đất nước, của Mặt trận, thực hiện tốt các phong trào ích nước lợi dân, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ môi trường, bảo vệ hòa bình, gắn công tác tôn giáo với công tác mặt trận như hưởng ứng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, gắn với việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó tăng cường tập hợp, đoàn kết đồng bào các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc….

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm