Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hoà thượng Tịnh Không để lại xá lợi lưỡi - bậc chánh ngữ

Trong nhiều xá lợi thì ấn tượng nhất là xá lợi lưỡi (có thể nói xá lợi Quan Âm – đại diện cho lòng từ của Ngài) và xá lợi hình sư tử là biểu thị Pháp - ngài cả đời hoằng dương không có gì sai biệt và dũng mãnh như “sư tử hống” trong Kinh Phật thường nói.

Trang Facebook 淨空老法師專集網 (trang FB uy tín của Tịnh Tông Học Hội) đăng bài xác định xá lợi của Hoà thượng Tịnh Không. Ngay trong buổi lễ trà tỳ HT Tịnh Không ngày 3/9 khi xem video trực tiếp chúng ta đã thấy rõ rồi, trong đó nét mặt hoan hỉ của Pháp sư Ngộ Hạnh khi vừa lên xe trở về chùa Cực Lạc từ chùa Đại Tiên (trên tay Pháp sư bưng khay đựng xá lợi) và thấy rõ xá lợi mà Pháp sư Ngộ Đạo rước.

Phật pháp có nói “Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh” nên xá lợi mà Hoà thượng Tịnh Không để lại là hình thù và ý nghĩa gì thì tuỳ mọi người có thể tự cảm nhận. Trong nhiều xá lợi thì ấn tượng nhất là xá lợi lưỡi (có thể nói xá lợi Quan Âm – đại diện cho lòng từ của Ngài) và xá lợi hình sư tử là biểu thị Pháp - ngài cả đời hoằng dương không có gì sai biệt và dũng mãnh như “sư tử hống” trong Kinh Phật thường nói.

'Sư tử hống' là gì

Đối với Xá lợi lưỡi, trước kia ngài Cưu Ma La Thập cũng đã phát nguyện để lại để chứng minh kinh do Ngài dịch không sai. Cho nên xá lợi của Hoà thượng Thích Tịnh Không có lẽ có nhiều ý nghĩa, nhưng ý nghĩa quan trọng là Pháp cả đời Ngài giảng dạy và hoằng dương thật sự đúng là chân ngữ thật ngữ chân lý chân như với sự từ bi phổ độ chúng sanh và hùng mãnh trong đời mạt pháp đầy chướng ngại này.

Xá lợi lưỡi của HT Tịnh Không.

Xá lợi lưỡi của HT Tịnh Không.

Nguyện ai nghe ai thấy đều phát lòng tin sâu, tu hạnh giải thoát. 

Khi xưa có một vị Tăng chuyên dịch kinh trước khi viên tịch đã phát nguyện rằng: Nếu tất cả các Kinh điển con đều dịch đúng, và những điều con nói là chân chính thì nguyện cho con lưu lại chiếc lợi xá lợi làm niềm tin cho đời sau tăng khởi tín tâm. Và vì lời nguyện như vậy thì khi hoả thiêu cỡ nào thì chiếc lưỡi của Ngài cũng không hư hoại.

Người nào để lại xá lợi lưỡi thì người đó đích thị là bậc chánh ngữ.

Người nào để lại xá lợi lưỡi thì người đó đích thị là bậc chánh ngữ.

Cho nên những người tu học Phật pháp nói rằng những ai có thể lưu lại xá lợi LƯỠI thì đó là bậc chánh ngữ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cư sĩ Thiện Đức tiết lộ kỹ thuật giúp Phatgiao.org.vn có lượt truy cập cao

Tin tức 22:38 02/04/2024

Chiều 2/4, cư sĩ Thiện Đức, Ủy viên Thường trực Ban Thông tin - Truyền thông (TT-TT) T.Ư, Trưởng ban Biên tập cổng thông tin phatgiao.org.vn có buổi chia sẻ chuyên đề trong khuôn khổ khoá Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024 do Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang tổ chức.

Toạ đàm về văn hoá đi chùa của phân ban Ni giới Trung Ương

Tin tức 15:46 02/04/2024

Sáng ngày 31/3/2024, tại chùa Thiên Quang (Dĩ An, Bình Dương), Tiểu ban hoằng pháp kết hợp với Tiểu ban hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung Ương đã có buổi Tọa đàm về “Văn hóa đi chùa” cho đông đảo quý Phật tử gần xa.

Tưởng niệm 51 năm Trưởng lão Giác Lý viên tịch

Tin tức 19:02 01/04/2024

Sáng 1/4 (nhằm ngày 23/2/Giáp Thìn), chư tôn giáo phẩm Giáo đoàn V - Hệ phái Khất sĩ đã trang nghiêm nghi thức dâng hương tưởng niệm 51 năm ngày Đức Trưởng lão Giác Lý viên tịch, tại tịnh xá Trung Tâm (Q.6, TP.HCM).

Tiền Giang: Khai giảng khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024

Tin tức 12:00 01/04/2024

Thực hiện phương hướng hoạt động trong năm, sáng ngày 01/4/2024 (nhằm ngày 23/2 năm Giáp Thìn), Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã trọng thể tổ chức Khai mạc Khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024.

Xem thêm