Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/03/2015, 10:43 AM

Hoạt động phật sự tại các chùa trên cả nước đầu xuân Ất Mùi (P.5)

Với chương trình Suối nguồn Quan Âm, TT.Thích Phước Duyên trụ trì chùa Pháp Hoa, đã tiến hành việc phát quà tiếp bước đến trường cho 60 học sinh nghèo trong Phường 1 và Phường 2 vào tối ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Ngọ (04/03/2015). Tổng trị giá quà tặng gần 6 triệu đồng. 

NGHỆ AN: CHÙA PHÚC THÀNH TỔ CHỨC PHÓNG SINH ĐÂU NĂM ẤT MÙI

Chiều ngày 15/01/ Ất Mùi. Tại chùa Phúc Thành (Hưng Châu, Hưng Nguyên) Đại đức Thích Định Tuệ trụ trì chùa đã tổ chức Lễ phóng sinh đầu năm với niệm mong cầu sự bình an, may mắn, an lạc cho mọi người trong năm mới.
 
Mùa xuân là mùa của yêu thương, mùa của niềm hy vọng, sự khao khát và ước mơ, mùa của những lộc non xanh biếc, mùa của sự khoe sắc. Mùa xuân, những điều ước sẽ dễ thành hiện thực. Mùa xuân, những điều ước sẽ dễ thành hiện thực. Không khí mùa xuân làm con người hòa đồng hơn, dễ chịu hơn và lòng người cũng vị tha hơn. Thật vậy, không thời gian nào lòng người sâu lắng, nhẹ nhàng bằng những ngày đầu năm.
 
Ý nghĩa của việc tổ chức Lễ Phóng sinh đầu năm không nằm ngoài mong muốn buổi lễ là cơ hội cho mọi người thành tâm sám hối, bỏ ác làm lành trong giờ phút cầu an ấy, khẩn thiết chí thành cầu sự gia hộ của chư Phật, Bồ-tát và các thiện thần; đồng thời phát nguyện làm nhiều việc tốt cho đời, cho đạo như phóng sanh, bố thí, cúng dường Tam bảo… và phát nguyện hồi hướng công đức của những thiện sự, Phật sự đó để cho bản thân và gia đình tai qua nạn khỏi và khả năng tiêu tai, giảm tội. Tại chùa Phúc Thành sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên các buổi lễ Phóng sinh vào ngày 15 hàng tháng trong năm.
 
Vì khi mọi người tham gia Lễ Phóng sinh sẽ được sống trong những giây phút chánh niệm, quán tưởng và làm theo những lời răn dạy của đức Phật. Mọi phước đức đời này đều đã được vun trồng và chăm chút từ nhiều đời trước, khi biết nói lời ái ngữ, làm việc thiện lành, giàu hut nhân ái giúp mọi người thì cuộc sống sẽ được phúc đức, được an lành ở những giây hut hiện tại.
 
Trước khi thả hàng ngàn những chú chim về với bầu trời, cá,lươn về sông nước, đã được sư thầy Thích Định Tuệ đã cử hành nghi thức quy y và chú nguyện, quy hướng về Tam Bảo, niệm Phật để sau khi xả bỏ thân súc sinh này được sinh làm người biết tu học theo chính pháp.

Đại đức Thích Định Tuệ, cùng phật tử và quý quan khách thập phương trong và ngoài tỉnh… đã trang nghiêm thành kính cử hành khóa lễ Phóng sinh ngay trước nhà chùa ngay bờ sông Lam, với niệm thành kính đó góp phần cầu nguyện Tổ quốc vinh quang, thế giới hòa bình, đạo pháp trường tồn, chúng sanh an lạc.

Thái Quảng

SÓC TRĂNG: CHÙA PHÁP HOA TRAO QUÀ TIẾP BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG CHO HỌC SINH NGHÈO

Với chương trình Suối nguồn Quan Âm, TT.Thích Phước Duyên trụ trì chùa Pháp Hoa, đã tiến hành việc trao quà tiếp bước đến trường cho 60 học sinh nghèo trong Phường 1 và Phường 2 vào tối ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Ngọ (04/03/2015). Tổng trị giá quà tặng gần 6 triệu đồng. 
 
Dịp này, Thượng tọa đã khuyên bảo học sinh cố gắng học tập tốt để có thể nhận phần thưởng cao hơn, đồng thời kêu gọi những nhà hảo tâm tiếp tục đóng góp cho quỹ khuyến học nhà chùa, trước tiên tạo điều kiện để con em của Phật tử được học hành đến nơi đến chốn và sau đó là mở rộng đối tượng trợ giúp ở các xã phường khác, góp phần giúp những học sinh nghèo yên tâm học tập. 

Thiện Tâm

THÁI BÌNH: PHẬT TỬ VỀ CHÙA VĂN MÔN DỰ LỄ CẦU AN ĐẦU NĂM

Đi chùa lễ Phật đầu năm đã trở thành nét văn hóa trong đời sống tinh thần của người Việt. Sau một năm với nhiều vất vả, xô bồ, lo toan, nhiều thăng trầm, ai ai cũng muốn đến chùa thắp nén tâm hương nguyện cầu cho một năm mới bình an, may mắn, tìm lại sự thăng bằng trong cuộc sống cũng như lắng nghe những lời Phật dạy qua sự giáo hóa hóa của chư Tăng. Đặc biệt với hơn 300 bệnh nhân phong tại bệnh viện Phong – Da liễu Văn Môn (Vũ Vân, Vũ Thư), mái chùa còn là chỗ dựa tinh thần của các cụ để vượt qua những khó khăn trong sinh hoạt và chữa bệnh. Thượng tọa trụ trì chùa Văn Môn như một người cha, người mẹ, người bạn của các cụ luôn giúp đỡ, động viên để các cụ có thêm động lực sống.
Phật tử về chùa dự khóa lễ
Ngày 14/Giêng/Ất Mùi (04/03/2015), chùa Văn Môn đã tổ chức lễ cầu an cho bách gia trăm với gần 100 phật tử về chùa tu một ngày. Trong thời khóa buổi sáng, chư tăng và phật tử đã tụng thời kinh Phổ Môn cầu nguyện cho thế giới hòa bình, nhân dân được an lạc, mọi người đều biết đến Phật pháp. 

Về chùa lễ Phật cầu cho
Một năm an lạc, ấm no nhà nhà
Hàng ngày Phật tử tại gia
Tụng kinh, niệm Phật tức là tu tâm
Lời thầy nghĩa nặng ân thâm
Chúng con tinh tấn âm thầm báo ân.

Buổi chiều cùng ngày, các cụ được cung đón Thượng tọa trụ trì Thích Thanh Định quang lâm đạo tràng và có thời pháp thoại giảng về “Ý nghĩa của cầu an trong kinh Phổ Môn”. Thượng tọa nhấn mạnh: “Sự cầu an là ở ngay tâm mình. Khi tâm an thì mọi sự đều an. Cầu an không có nghĩa là mê tín, cầu xin ở một vị thần linh nào đó. Muốn tâm được an thì hàng ngày nên ăn chay, niệm Phật, tụng kinh, giữ giới để thân tâm luôn nhẹ nhàng, thảnh thơi. Đặc biệt, quý phật tử cần học theo 12 hạnh nguyện của Bồ tát Quán Thế Âm trong kinh Phổ Môn hiện thân giúp đời. Đó chính là sự cầu an thiết thực nhất”.

Nhuận Trí - Nhuận Đức

LỄ HẰNG THUẬN TẠI CHÙA TỪ XUYÊN

Là những người con Phật, ngày trọng đại cả đời của mình nếu được chư Phật chứng minh, quý Thầy quang lâm chứng kiến, bà con cô bác hai họ đều tham dự, trước lễ Phật, sau đó lại được nghe những lời Phật dạy về bổn phận và trách nhiệm của người chồng đối với người vợ, và ngược lại thì còn gì quý hơn, còn gì phước bằng. Ngày nay, việc lên chùa tổ chức lễ cưới đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam.

Sáng 05/03/2015 (15/Giêng/Ất Mùi), hai bạn trẻ Lương Anh Huy (pháp danh Từ Phúc) và Nguyễn Lan Hương (Pháp danh Từ Hạnh) đã tổ chức lễ hằng thuận tại chùa Từ Xuyên (P.Hoàng Diệu, TP.Thái Bình) có gia hộ của mười phương chư Phật; sự chứng minh và cầu nguyện chúc phúc của chư tôn thiền đức và toàn thể quý Phật tử đạo tràng Mai Tâm Tĩnh, bà con họ hàng hai bên. Đại chúng cùng cầu chúc tân lang, tân nương: “Trăm năm tình viên mãn – Bạc đầu nghĩa phu thê”.
Nghi thức trao nhẫn cưới
Mở đầu buổi lễ, đại diện Phật tử đạo tràng Mai Tâm Tĩnh cung thỉnh quý Ngài tác lễ hằng thuận cho đôi con trẻ. ĐĐ.Thích Nhuận Tâm đã giảng giải cho hai bạn trẻ hiểu về tam quy, ngũ giới. Từ đó, hai bạn ý thức rằng được làm người con Phật, biết tu tập tâm linh theo năm nguyên tắc đạo đức thì cuộc sống sẽ an lạc hạnh phúc, tình cảm vợ chồng sẽ vững bền. Tiếp đó, Thượng tọa trụ trì Thích Thanh Định đã làm lễ truyền quy giới cho hai bạn, đặt cho tân lang pháp danh là Từ Phúc, tân nương là Từ Hạnh với ý nghĩa cầu chúc hai bạn sống thủy chung, hạnh phúc trọn đời. 

Sau nghi thức truyền tam quy, hai bạn đã đảnh lễ song thân, đảnh lễ nhau và trao nhẫn, đón nhận những phần quà chúc phúc từ thầy và đạo tràng Mai Tâm Tĩnh. Thượng tọa trao cho hai bạn chữ “nhẫn”, muốn nhắc nhở rằng: Trong đời sống hằng ngày, hai bạn không sao tránh khỏi ngang trái. Khi gặp hoàn cảnh nghịch ý, hai bạn đưa ngón tay nhìn vào chiếc nhẫn để rồi nhẫn nhịn hoặc nhẫn nhục. Được như thế hai bạn mới xây dựng và bảo vệ hạnh phúc cho nhau và cho mọi thành viên của đại gia đình mình.

Trong lời đạo từ sách tấn tân lang, tân nương sống trọn nghĩa vẹn tình theo tinh thần lời Phật dạy trong kinh Thiện Sinh. Thầy nhắc nhở về bổn phận làm chồng: Lấy lễ đối đãi vợ, chuẩn mực nhưng không hà khắc, tùy thời cung cấp y thực và nhu cầu, tùy thời tặng trang sức đẹp; cùng vợ làm tốt việc nhà và bổn phận làm vợ: Sắp xếp các việc trong gia đình một cách hiệu quả, quan tâm đến người làm công, người ở, cố gắng làm vui lòng chồng; khéo bảo quản tài sản mà chồng kiếm được, có niềm tin vào tôn giáo, giữ gìn tiết hạnh, tốt bụng; rộng lượng. Thầy cũng mong muốn rằng hai bạn phát tâm ăn chay niệm Phật, giữ gìn tam quy, ngũ giới, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, tinh tấn tu tập để trở thành gia đình Phật tử thuần thành, hộ trì Tam Bảo. Cuối buổi lễ, chư tôn đức đã tụng kinh, cầu nguyện chúc phúc cho hai bạn.

Nhuận Trí - Nhuận Nguyện



CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm