Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/12/2019, 15:23 PM

Hội thảo khoa học quốc tế về Phật giáo Việt Nam tại Lào

Ngày 9/12, tại thủ đô Vientiane đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế “Phật giáo Việt Nam tại Lào: Lịch sử, thực trạng và định hướng phát triển.”

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Sự kiện do Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Viện Xã hội học, Viện Khoa học xã hội Quốc gia Lào và Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức.

HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Thanh Nhiễu, đồng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS cùng chư tôn giáo phẩm lãnh đạo HĐTS đã quang lâm chứng minh và chủ trì hội thảo với sự tham dự của chư tôn đức lãnh đạo Liên minh Phật giáo Lào; quan chức lãnh đạo cơ quan quản lý tôn giáo nhà nước Lào; Viện xã hội học (Viện KHXH Quốc gia Lào), Viện Nghiên cứu Tôn giáo (Viện Hàn lâm KHXH VN); các nhà nghiên cứu, quý học giả, trí thức Việt Nam và Lào, Phật tử và cộng đồng người Việt tại Lào.

tin tuc Phat giao moi nhat 1

Theo TT.Thích Đức Thiện, Phật giáo Việt Nam tại Lào đã xây dựng được 14 ngôi chùa Việt tập trung ở nhiều thành phố như Viêng Chăn, Savanakhet, Khammuon, Champasak, Luangphrabang - đây không chỉ là địa điểm sinh hoạt tôn giáo, đáp ứng nhu cầu chia sẻ cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, gắn kết với Phật giáo Lào nhằm xây dựng đoàn kết tôn giáo, xây dựng tình hữu nghị anh em, tạo nên mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tôn trọng và chia sẻ giữa hai nước.

TT.Thích Đức Thiện – Trưởng Ban tổ chức Hội thảo, phát biểu khai mạc. Ảnh: Phật sự Online

TT.Thích Đức Thiện – Trưởng Ban tổ chức Hội thảo, phát biểu khai mạc. Ảnh: Phật sự Online

“Trong quá trình hình thành và phát triển, Phật giáo Việt Nam tại Lào luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Liên minh Phật giáo Lào và nhân dân Lào, một trong những biểu hiện đó chính là Liên minh Phật giáo Lào đã ký quyết định thành lập Ban điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào nhằm góp phần đảm bảo tốt hơn nhu cầu sinh hoạt Phật giáo của cộng đồng Phật tử Việt Nam tại Lào, tăng cường sự gắn kết giữa Phật giáo Việt Nam tại Lào với Liên minh Phật giáo Lào. Có thể nói đây là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển Phật giáo Việt Nam tại Lào”, TT.Thích Đức Thiện nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc.

Riêng với Phật giáo Việt Nam tại Lào, TT.Thích Đức Thiện cho rằng đây là một bộ phận quan trọng của GHPGVN. Giáo hội luôn quan tâm, chăm lo, giúp đỡ, tạo điều kiện để cộng đồng Phật tử Việt Nam tại Lào đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam, tăng cường giao lưu, hội nhập với văn hóa Lào, là cầu nối giữa Phật giáo Việt Nam và Liên minh Phật giáo Lào, cũng như thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào.

Đại biểu tham dự Hội thảo tại Viện Khoa Học, Thủ đô Viêng Chăn, Lào. Ảnh: Phật sự Online

Đại biểu tham dự Hội thảo tại Viện Khoa Học, Thủ đô Viêng Chăn, Lào. Ảnh: Phật sự Online

Qua hội thảo này, TT.Thích Đức Thiện hy vọng Phật giáo Việt Nam tại Lào sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các cấp, các ngành Việt Nam và Lào, Liên minh Phật giáo Lào, cũng như của cộng đồng Việt kiều và nhân dân Lào để vượt qua được những khó khăn, khắc phục được những hạn chế, phát huy hơn nữa vai trò, giá trị trong xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam và Lào, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào.

Phát biểu chào mừng hội thảo, TT.Khamma Panyavichit, Chánh Văn phòng T.Ư Liên minh Phật giáo Lào đã sơ lược lại lịch sử hình thành và phát triển của Phật giáo tại Lào. Qua đó, Thượng tọa cũng nêu lên sự giao thoa, kết nối của Phật giáo hai nước thông qua sự hiện diện của cộng đồng người Việt trên đất nước Lào. Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo, TT.Khamma Panyavichit cho rằng đây là cơ hội để làm tăng thêm tình hữu nghị giữa Phật giáo và nhân dân hai nước.

Theo đó, hội thảo nhằm làm rõ sự hình thành, phát triển, hiện trạng của Phật giáo Việt Nam tại Lào, những đóng góp của Phật giáo Việt Nam tại Lào đối với cộng đồng người Việt sinh sống tại Lào cũng như đối với việc xây dựng, phát triển đất nước Lào, củng cố phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. Hội thảo lần này nghiên cứu sự phát triển của Phật giáo Việt Nam tại Lào, từ đó định hướng cho quan hệ hữu nghị giữa Phật giáo hai nước.

Hội thảo còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ đối với nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, nhu cầu tu học của đồng bào ta ở hải ngoại. Đây cũng là dịp tìm biện pháp giúp đỡ kiều bào ổn định cuộc sống, ổn định được niềm tin vào tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào ta trên đất nước Lào.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 30 bài tham luận từ các vị giáo phẩm, các nhà nghiên cứu tôn giáo, nhà quản lý của 2 nước Lào và Việt Nam.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm