Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/06/2019, 12:04 PM

Hơn 3 vạn người tham dự Đại lễ Phật Đản PL.2563 - DL.2019 tại Thiền Tôn Phật Quang

Vừa qua, hòa chung trong niềm hân hoan nơi nơi đón mừng ngày Phật đản PL.2563 – DL.2019, từ ngày 14 – 15/04 năm Kỷ Hợi (nhằm ngày 18 – 19/05/2019), Thiền Tôn Phật Quang (núi Dinh, ấp Chu Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BRVT) đã long trọng cử hành Đại lễ Phật đản với sự tham dự của hơn 3 vạn Phật tử.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất

230

Đại lễ Phật Đản có sự tham dự của Chư Tăng, Ni tại Bổn tự, cũng như Chư tôn đức Tăng, Ni các Tự viện trong, ngoài tỉnh và hơn 3,5 vạn Phật tử, khách thập phương, các văn nghệ sĩ, các giới trí thức thuộc các tỉnh thành trong cả nước.

Ngoài ra, còn có 3.400 sinh viên thuộc các trường Đại học tại Tp.HCM, Đồng Nai, Thủ Đức, Tiền Giang, cùng 3.500 Phật tử các đạo tràng về tham gia công quả phục vụ cho đại Lễ.

Được biết, chương trình Đại lễ Phật đản tại Thiền Tôn Phật Quang đã diễn ra với nhiều hoạt động tâm linh – văn hóa phong phú như: Tụng kinh cầu an, cầu siêu, lễ Phật, tọa thiền, tổ chức lễ quy y, thuyết Pháp, văn nghệ, diễn kịch lịch sử…

Chương trình nào cũng được đầu tư kỹ lưỡng, mang tính giáo dục cao. Qua đó, người tham dự được thêm kiến thức về xã hội hay Phật pháp, đi qua những cung bậc cảm xúc cao thượng và trưởng dưỡng đạo tâm. Đây là mục đích chính mà Thượng tọa Trụ trì đã định hướng khi tổ chức một buổi Lễ lớn của Phật giáo, thu hút hàng vạn người tham dự.

10

Từ sáng ngày 14/04 (AL), dòng người từ các huyện thị thành đã tụ hội về mái nhà chung lễ Phật, cầu nguyện tạo nên bầu không khí Lễ hội thật trang nghiêm, ấm cúng.

Đúng 9h00’ sáng, tại Chánh điện, khóa lễ tụng kinh Cầu an diễn ra thật trang nghiêm với sự tham dự của đông đảo Phật tử. Tiếp đến là khóa lễ Cầu siêu và sau đó Chư Tăng Thiền Tôn Phật Quang thay mặt Thượng tọa Trụ trì truyền Tam quy, Ngũ giới và 8 lời nguyện cho hơn 500 thiện nam tín nữ phát tâm Quy y Tam bảo chính thức trở thành Phật tử.

Kế đến, vào lúc 14h00’ cùng ngày đã diễn ra chương trình văn nghệ và diễn kịch lịch sử do Chúng thanh niên Phật tử Phật Quang TP. HCM thể hiện. Mở đầu là đoạn clip kể về cuộc đời Đức Phật Thích Ca từ lúc đản sinh cho đến khi xuất gia, khiến ai nấy đều bồi hồi xúc động thương kính Thế Tôn – một bậc Thánh phi thường đã đến với nhân loại trong thân phận của một con người, và có một cuộc đời thiêng liêng vĩ đại nhất mà cả nhân loại đều nghiêng mình kính ngưỡng, biết ơn.

Tiếp theo, trong phần diễn kịch lịch sử, một phần cuộc đời của Lý Thường Kiệt đã được các em trong Chúng thanh niên Phật tử Phật Quang TP. HCM tái hiện thật sống động. Thật bất ngờ là dù không phải biên kịch, biên đạo chuyên nghiệp nhưng bằng lòng yêu nước chân thành,các em đã hóa thân thành các nhân vật lịch sử giúp người xem như đang được sống lại những phút giây lịch sử hào hùng của dân tộc mình. Qua đó, mọi người được hun đúc thêm tình yêu nước, lòng thương kính các anh hùng hào kiệt đã kiên cường dũng cảm bảo vệ non sông này.  

102

Tiếp tục, đúng 18h00’, ĐĐ. Thích Tánh Khoan thay mặt cho Ban Tổ Chức đọc lời khai mạc và hướng dẫn toàn thể Phật tử ngồi thiền 30 phút. Lúc này đây, hơn 3 vạn người lặng thinh phăng phắc đang tĩnh tọa trong tư thế kiết già. Hình ảnh này thật nghiêm trang xúc động, thắp lên niềm mơ ước về một ngày mà nhân loại sẽ cùng ngồi thiền bên nhau, bỏ hết mọi tham sân hận thù, khi ấy niềm hạnh phúc sẽ là thênh thang vô bờ.

Tiếp nối chương trình là buổi thuyết giảng của TT. Thích Chân Quang. Dịp này, Thượng tọa đã phân tích cách hiểu đúng về chữ “không”, đó là không sân, không tham, không si, không chấp công… nhằm mang lại hạnh phúc an vui cho chính mình và cho chúng sinh, chứ không phải là cái “không” khiến ta trở nên thụ động, lười biếng, vô trách nhiệm, khiến chúng sinh không được lợi lạc nào, thậm chí buồn phiền và khổ đau.

Tóm lại, người đệ tử Phật phải hiểu rằng có nhân thì mới có quả: tức có làm phúc thì mới có phúc báo, có yêu thương thì mới có kết duyên lành với chúng sinh, có tôn kính Phật và các bậc Thánh thì mới có ngày chứng được Thánh đạo cao siêu. Và khi cách hiểu đúng về ý nghĩa chữ “không” được mở ra thì đạo Phật mới thêm hi vọng được vực dậy.

148b

Sau thời thuyết Pháp là chương trình văn nghệ chào mừng Đại lễ Phật Đản PL.2563 diễn ra đầy hương sắc, đầy cảm xúc, dâng lên cúng dường mừng ngày Đản sinh của Đức Thế Tôn, và đây còn là một niềm vui tinh thần cho bà con Phật tử về chùa dự Lễ.

Hôm sau, sáng ngày 15/04/năm Kỷ Hợi, tại Lễ đài Thiền Tôn Phật Quang, BTC đã trang nghiêm trọng thể cử hành chính thức Đại Lễ Phật Đản PL.2563 – DL.2019.

Mở đầu Khóa lễ là nghi thức niệm hương, đảnh lễ Tam Bảo, đọc lời cảm niệm, và trong không khí thiêng liêng ngày Phật đản sinh, toàn thể đạo tràng đã đồng loạt hát bài NGƯỜI ĐÃ ĐẾN. Lời ca như vang vọng cả núi rừng hùng vĩ, thấm vào từng trái tim nhỏ bé lúc này đã được lấp đầy bởi niềm kính ngưỡng đậm sâu:

“Cả thế giới chung tay xây tình thương vạn lần

Bỏ hết những hơn thua tranh giành trong dối gian

Phật đã đến đoá sen hồng từ bi

Dạy cho con biết quay về bờ bến

Phật mãi mãi tiếng chuông ngân dịu dàng

Để an lành con bước trong hào quang

Vầng thái dương soi sáng trên trần gian

Ơn Người ơi như núi cao biển sâu...”

Tiếp theo đó, toàn thể Hội chúng đã lắng nghe Thông điệp Đại Lễ Phật Đản PL.2563 của Đức Pháp Chủ GHPGVN – Trưởng lão HT. Thích Phổ Tuệ gửi toàn thể Tăng, Ni, đồng bào Phật tử trên toàn thế giới. Sau đó, tất cả cùng hô to: "Y giáo phụng hành".

212

Thật vậy, Lễ Phật Đản chính là sự kiện Phật giáo quan trọng được mong đợi trong năm. Đây không chỉ là cơ hội giúp mọi người hiểu rõ hơn về Đức Phật, có chân lý để xây dựng, củng cố niềm tin tuyệt đối nơi Ngài, mà còn là cơ hội giúp các Phật tử quây quần, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ đó, mọi người giữ vững được đạo tâm, một lòng hướng theo chân lí, con đường, mục tiêu mà Phật đã dạy. Dù Phật không còn tại thế nhưng ánh sáng từ bi, tử tế, yêu thương mà Ngài đã mang đến cho nhân thế sẽ được mọi người gìn giữ đến muôn đời.

Đồng thời, buổi Lễ cũng góp phần tôn vinh những vị anh hùng, các nhà lãnh đạo tài ba, sáng suốt của dân tộc. Đặc biệt là Lãnh tụ Hồ Chí Minh. Có lẽ, đây là một điều đặc biệt, hiếm thấy ở những nghi lễ tôn giáo khác. Không chỉ định hướng về việc xây dựng tương lai tốt đẹp, đạo Phật còn nhắc nhở mọi người phải nhớ về quá khứ, cội nguồn của mình, không được quên ơn những người có công với dân tộc.

Sau cùng là nghi thức tụng bài Sám Phật Đản và nghi thức dâng hoa cúng dường thật trang nghiêm. Và Đại Lễ Phật Đản PL.2563 – DL.2019 tại Thiền Tôn Phật Quang đã thành công viên mãn, ai nấy đều hân hoan ra về khi cõi lòng đã được lấp đầy bởi những tình cảm cao thượng cùng lòng thương kính Phật vô bờ.

253
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm