Phật Giáo

Hương vị giải thoát trong từng chén trà

Thứ hai, 04/11/2019 | 10:37

Từ bao giờ hình ảnh Trà đã in đậm vào cõi nhân gian, hương vị của Trà đã thấm sâu vào trong cuộc sống thường nhật, vị chát rồi ngọt của Trà đã đi vào tâm thức của bao lớp người trong kiếp nhân sinh. Rồi Trà như cam lộ nhuận thắm cửa thiền sâu lắng, gợi lên khúc đại từ sắc sắc không không.

 >>Mối quan hệ không thể tách rời giữa trà và Phật giáo

Bài liên quan

Đun ấm trà để ngưng lắng vọng tình, nâng chén trà để chiêm nghiệm ý thiền; tuy lời không bày tỏ nhưng thiền vị đều đủ cả.

Trà thường có vị đắng, chát, rồi sau đó lẫn vào một chút ngọt ngào, thanh cao cũng như cuộc đời ai cũng phải trãi qua bao đắng cay chua chát, nhưng nếu vẫn bền gan vững chí, thì cuối cùng rồi cũng gặt hái được những thành quả ngọt ngào, còn nếu như không có một chút gì hồi đáp, thì âu cũng là "duyên số" mà thôi.

Trà như cam lộ nhuận thắm cửa thiền sâu lắng, gợi lên khúc đại từ sắc sắc không không.

Trà như cam lộ nhuận thắm cửa thiền sâu lắng, gợi lên khúc đại từ sắc sắc không không.

Bài liên quan

Hương vị của Trà hàm chứa đầy đủ các chất liệu hương vị của cuộc đời, chén trà ngọt ngào như tương lai và mơ ước của những người trẻ tuổi, trầm ngâm pha trà như suy ngẫm lại mọi xúc cảm thăng trầm vinh nhục, được mất của cuộc đời, và ngồi thưởng thức một chén trà lại chính là cơ hội để ôn lại chuyện xưa, để người đi xa nhắc về những kỷ niệm, để bao cuộc đời bể dâu, thăng trầm trôi nổi nói lại duyên xưa.

Trà pha với nước chính như người với cuộc đời, khi thả trà vào nước lá trà lúc nào cũng trôi nổi bềnh bồng, chẳng khác gì con người khi bước vào đường đời nổi trôi chưa có nơi cố định, hoặc giả công việc thời thế chưa đến lúc hanh thông.

Trà pha với nước chính như người với cuộc đời, khi thả trà vào nước lá trà lúc nào cũng trôi nổi bềnh bồng, chẳng khác gì con người khi bước vào đường đời nổi trôi chưa có nơi cố định, hoặc giả công việc thời thế chưa đến lúc hanh thông.

Pha trà và thưởng trà cũng quy trình tu học để đạt tới trạng thái giác ngộ trong Phật giáo. Phải chăng sự trùng hợp này là nguyên nhân cốt yếu của mối thâm duyên giữa trà và Phật. Khi người ta thẩm thấu qua được vị chát cũng chính là lúc con người hưởng được vị ngọt, hương thơm của cuộc đời, Phật tử ngộ ra cảnh giới hạnh phúc.

Cuộc đời chẳng khác gì trà, nếu được rèn dũa tôi luyện thì phần còn lại đó là trà sẽ là vị ngọt, còn cuộc đời sẽ là sự thành công hay trọn đầy bao ước nguyện.

Cuộc đời chẳng khác gì trà, nếu được rèn dũa tôi luyện thì phần còn lại đó là trà sẽ là vị ngọt, còn cuộc đời sẽ là sự thành công hay trọn đầy bao ước nguyện.

Bài liên quan

Trà pha với nước chính như người với cuộc đời, khi thả trà vào nước lá trà lúc nào cũng trôi nổi bềnh bồng, chẳng khác gì con người khi bước vào đường đời nổi trôi chưa có nơi cố định, hoặc giả công việc thời thế chưa đến lúc hanh thông. Rồi màu của trà vị của trà, dần dần đậm lại, như màu sắc cuộc đời trãi qua những thăng trầm thêm kinh nghiệm sống trong ta, vị trà đắng rồi lại ngọt, mách bảo cho ta hương vị của cuộc đời không bao giờ đắng mãi và cũng không có ngọt bùi khi không có sự nổ lực của chính tự thân.

Lượng trà và nước pha trà vô cùng quan trọng. Nó quyết định trà có đến độ “đắc đạo”, “giải thoát” hay không. Lượng nước và lượng trà vừa đủ sẽ tạo ra một ấm trà ngon.

Người uống trà trong tâm niệm tục đế, thì trong trà không có phẩm chất của thiền tư, nhưng nếu lại nhất niệm hướng trà về với chân đế, thì trà thật là vô vị, không còn ngọt ngào hương vị của nhân gian.

Người uống trà trong tâm niệm tục đế, thì trong trà không có phẩm chất của thiền tư, nhưng nếu lại nhất niệm hướng trà về với chân đế, thì trà thật là vô vị, không còn ngọt ngào hương vị của nhân gian.

Pha trà – mời trà - uống trà, với nét đẹp phong tục truyền thống cổ xưa đó, chúng ta nên phát triển văn hóa trà trong xã hội rộng lớn bằng cách ngồi lại cùng nhau trong yên lặng, tỉnh thức, một cách để bước vào con đường hạnh phúc. Hương trà ấy sẽ bay đi khắp nơi, khắp chốn dân gian hòa quyện với cái hương cái vị của tự tại và giải thoát.

Ms Quy và thương hiệu trà Lofita đã cùng phối hợp tổ chức những buổi workshop để không chỉ lan tỏa, truyền bá hình ảnh và thương hiệu trà Việt mà còn truyền tải những thông điệp nhân văn về cuộc sống.

Ms Quy và thương hiệu trà Lofita đã cùng phối hợp tổ chức những buổi workshop để không chỉ lan tỏa, truyền bá hình ảnh và thương hiệu trà Việt mà còn truyền tải những thông điệp nhân văn về cuộc sống.

Với niềm đam mê và mong muốn lan toả giá trị sâu thẳm trong từng hương vị trà, đặc biệt gìn giữ những giá trị cốt lõi trong văn hoá trà Việt. Trong nhiều năm qua, Ms Quy và thương hiệu trà Lofita đã nghiên cứu và ứng dụng phương pháp pha trà truyền thống vào thường thức, cảm nhận cuộc sống nhân sinh. Giúp mang lại những giá trị thực tiễn sâu sắc cho những ai đam mê thiền trà.

Workshop “Thử làm nghệ nhân trà”.

Workshop “Thử làm nghệ nhân trà”.

Với những buổi workshop “Thử làm nghệ nhân trà”, “Trà cho ngày thu” do Ms Quy và Lofita tổ chức đã giúp cho những giá trị nhân sinh trong từng hương vị trà được lan toả.

Cuộc đời chẳng khác gì trà, nếu được rèn dũa tôi luyện thì phần còn lại đó là trà sẽ là vị ngọt, còn cuộc đời sẽ là sự thành công hay trọn đầy bao ước nguyện.

LOFITA - LOVE AT FIRST TASTE

Fanpage: Lofita - Love At First Taste

Địa chỉ 1: Tầng 9+10, 338 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Địa chỉ 2: 30A Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Địa chỉ 3: Số 1 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội (Đối diện Đại học Quốc Gia - Cổng Phạm Văn Đồng)

Địa chỉ 4: Số 12 - 14 Ấu Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Hotline đặt bàn, sự kiện: 1800 6503

Minh Chính
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z