Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/09/2019, 08:53 AM

Israel: Thủ đô thuần chay của thế giới

Nhiều người biết đến Israel là quốc gia khởi nghiệp, một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu, một đất nước có nhiều người gốc Do Thái đạt giải Nobel nhất… Nhưng ít ai biết rằng đây còn là một quốc gia có rất nhiều người ăn thuần chay nhất thế giới.

>>Ẩm thực chay

Israel đã trở thành quốc gia thuần chay hàng đầu trên thế giới, năm 2018 Israel có khoảng 5,2% dân số loại bỏ tất cả các loại động vật trong chế độ ăn uống hàng ngày. Con số này đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2010 khi 2,6% dân số ăn thuần chay.

Ăn thuần chay ở đây được hiểu là không dùng thức ăn có nguồn gốc từ động vật. Khi nói đến việc công nhận quyền tự nhiên của động vật, Israel là nước đi trước nhiều quốc gia khác.

Nhiều người có thể say sưa chia sẻ thông tin về Israel, Israel là quốc gia khởi nghiệp, Tại sao nông nghiệp Israel lại phát triển hàng đầu, đất nước có nhiều người gốc do thái đạt giải Nobel nhất, Tại sao Israel lại trở nên giàu có, Cách người Israel dạy con… Nhưng ít ai biết rằng đây là quốc gia có rất nhiều người thuần chay.

Món pizza chay trong một nhà hàng ở Tel Aviv, Israel.

Món pizza chay trong một nhà hàng ở Tel Aviv, Israel.

Bài liên quan

Tại sao có nhiều người ăn chay ở Israel? Có phải họ đang đi trước xu hướng thế giới hay có những lý do cá biệt nào khiến con số cao bất ngờ và không tương xứng so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới? Hoặc có thể là sự kết hợp của cả hai?

Những người ăn chay chủ yếu được thúc đẩy bằng lý do cải thiện sức khỏe của họ, hay với lý do ăn chay để ngăn chặn và phản đối sự tàn ác đối với động vật và một số người khác thì bởi mối quan tâm của họ đối với môi trường.

Tuy nhiên, có một số lý do độc đáo khác mà người Israel đang dẫn đầu xu hướng này vì Israel là một quốc gia của những người nhập cư đến từ khắp nơi trên thế giới với nền văn hóa và ẩm thực của riêng họ. Đất nước còn rất trẻ và vẫn đang phát triển nên người dân ở đây ít gắn bó với ăn uống truyền thống, họ đã quen thử những điều mới và yêu thích sự đổi mới – do đó họ ít sợ thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Sự đổi mới trong quốc gia khởi nghiệp không chỉ giới hạn ở công nghệ mà còn bao gồm cả thế giới ẩm thực. Israel, đặc biệt là Tel Aviv, có một loạt các nhà hàng chay với chất lượng hàng đầu, trong đó có hơn 400 nơi được coi là thân thiện với người ăn thuần chay (không dùng bất cứ sản phẩn nào liên quan tới động vật kể cả trứng và sữa).

Các công ty Israel cũng đang phát triển thịt thuần chay và người Israel được coi là những người chấp nhận sớm sản phẩm này.

Israel từ lâu đã cấm bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia dụng đã được thử nghiệm trên động vật . Đây là quốc gia đầu tiên cấm xe ngựa và xe ngựa kéo và xe ngựa được sử dụng cho mục đích công việc. Bởi vì là một quốc gia tương đối nhỏ, xu hướng và thông tin di chuyển rất nhanh, đặc biệt là với sự trợ giúp của phương tiện truyền thông xã hội.

Những người ủng hộ thuần chay và blogger thực phẩm cũng giải thích rằng ẩm thực Israel tự nhiên bao gồm một lượng lớn rau, trái cây, ngũ cốc và các loại đậu…

Cho dù ta có sống ở đâu, hiệu ứng lớn nhất mà một cá nhân có thể làm đối với trái đất chính là bắt đầu từ đĩa ăn của mình– vì vậy không có gì lạ khi những người hiểu điều đó sẽ cố gắng đưa ra lựa chọn tốt hơn cho thực phẩm của mình

Cho dù ta có sống ở đâu, hiệu ứng lớn nhất mà một cá nhân có thể làm đối với trái đất chính là bắt đầu từ đĩa ăn của mình– vì vậy không có gì lạ khi những người hiểu điều đó sẽ cố gắng đưa ra lựa chọn tốt hơn cho thực phẩm của mình

Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) thậm chí còn cung cấp số lượng bữa ăn thuần chay ngày càng tăng cho binh sĩ cũng như ủng hộ không sử dụng da động vật làm trang phục hay vật dụng.

Cho dù ta có sống ở đâu, hiệu ứng lớn nhất mà một cá nhân có thể làm đối với trái đất chính là bắt đầu từ đĩa ăn của mình– vì vậy không có gì lạ khi những người hiểu điều đó sẽ cố gắng đưa ra lựa chọn tốt hơn cho thực phẩm của mình.

Israel là quê hương của một ngôi làng thuần chay hơn 5.000 cư dân

Trong sa mạc Negev của Israel, có một cộng đồng người được gọi là người gốc Do Thái ở Jerusalem sống theo lối sống thuần chay.

Ngôi làng này tại Dimona, cộng đồng này không ăn thịt, trứng, sữa hoặc bất kỳ sản phẩm động vật nào và họ cũng có xu hướng tránh xa thực phẩm chế biến hóa học, tiêu thụ gần như toàn bộ thực phẩm, chế độ ăn uống từ thực vật để duy trì một lối sống lâu dài, lành mạnh.

Một ngôi làng khác tại Israel đó là Amirim, một thị trấn được mệnh danh là ngôi làng ăn chay đầu tiên trên thế giới.

Một cửa hàng đồ ăn chay tại Israel.

Một cửa hàng đồ ăn chay tại Israel.

Bài liên quan

Amirim được thành lập vào năm 1958 bởi những người định cư ăn chay và ăn chay lành mạnh, có ý thức về sức khỏe, tìm kiếm một nơi để nuôi dưỡng gia đình của họ theo cách phù hợp với các giá trị của họ.

Những người định cư Amirim muốn một nơi không có động vật nào bị giết và họ có thể ăn những sản phẩm hữu cơ tươi sống.

Ngày nay, Amirim có hơn 800 cư dân, tiệc nướng bị cấm và không có thịt ở trên các bàn ăn.

Năm 1985, Amirim trở thành ngôi làng đầu tiên được Bộ Du lịch xếp vào làng du lịch nông thôn, do đó, dẫn đến việc nhiều người quan tâm hơn đến việc tham quan cộng đồng nhỏ bé này.

Tel Aviv -Thành phố biển của Israel là thiên đường ẩm thực chay, được tạp chí Daily Meal bình chọn ở vị trí hàng đầu các điểm đến tốt nhất cho du khách ăn chay.

Với hàng trăm nhà hàng phục vụ đồ ăn chay hoặc chỉ dành cho người ăn chay, đây dường như thương hiệu đặc biệt của thành phố Tel Aviv – hiện được gọi là Vegan Nation – Vương quốc ăn chay.

Thậm chí ở lĩnh vực tiền điện tử hay tiền ảo, Israel cũng đã xuất hiện đồng tiền điện tử được gọi là thuần chay VeganCoin để bắt kịp xu hướng và thu hút dư luận, nhà đầu tư.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Xem thêm