Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/03/2024, 11:45 AM

Kết chiếc bè lau cho ngày giông bão

 “… Thế giới này phức tạp quá, chẳng đáng yêu chút nào…” - lời chào cuối cùng từ một nam sinh viên. 22 tuổi đời, thanh xuân chớm nở đã vội tàn, ước mơ vừa cất cánh đã lạc đàn bay xa.

Audio

Người ta nói, một người khi đã tự kết thúc cuộc đời là người ấy đã từng rất nhiều lần nghĩ về việc đó. Và mỗi lần suy nghĩ là một lần bước gần đến vực thẳm tăm tối, sợ hãi nhưng không thể dừng chân, vì đâu nên nỗi?! Và chúng ta, tuy đang ở lại và bước tiếp, nhưng có bao giờ từng nhìn về bóng tối, nghĩ về bóng tối với những mệt mỏi buông xuôi. Có chiếc bè nào cho ta trong những ngày lênh đênh ấy?!

“Chúng ta đến trong cuộc đời và điều đầu tiên xin từ chối là những đắng cay. Bản năng đâu dạy cho con người biết yêu thương những mất mát…”. 

Tuy vậy, nhưng đời vốn vô tư và vô tâm lắm, nên chẳng vì ai mà nhẹ nhàng hơn, chẳng vì ai mà dữ dội hơn. Tất cả vốn vô tư không thiên vị, mọi biểu hiện quanh mình là y báo nương vào chánh báo được huân tập từ quá khứ đến hiện tại.

Lời kinh: “Tất cả các nghiệp đã tư niệm, đã tạo tác, đã tích tập nếu chưa đưa đến (cảm thọ) kết quả thời không có sự chấm dứt. Dù kết quả ấy sinh khởi ngay hiện đời hay đời sau…”. Nên rất thương và hãy cùng hiệp ý trong từ tâm rải đến những cuộc đời đã buông xuôi, trong tuyệt vọng tăm tối thì sao người có thể tìm về ánh sáng tái sinh, lại tiếp tục lẩn quẩn trong khổ đau trầm nịch.

Chuẩn bị năng lượng tích cực mỗi ngày để bão giông có đến cũng đủ sức chống chọi, vượt qua. Ảnh minh họa

Chuẩn bị năng lượng tích cực mỗi ngày để bão giông có đến cũng đủ sức chống chọi, vượt qua. Ảnh minh họa

Không một vùng trời nào là yên bình không từng giông bão, chỉ khác nhau có không những chiếc bè của mình, có cứu nổi mình vượt qua. Khi tâm trạng an bình, trong ngày hạnh phúc hãy kết sẵn những chiếc bè lau để ngày chơi vơi còn có nơi bám víu. Đừng chờ đến lúc vết thương lòng lở loét mới loay hoay tìm phương thuốc chữa lành.

Một trang sách hay, một bản nhạc, những trang kinh, một phương pháp thực hành thấy có bình an, quán chiếu về cuộc đời, một câu niệm Phật, một vài kệ ngôn, một bàn tay bỏ ngỏ chờ một bàn tay, một người có thể lắng nghe tiếng khóc nấc của mình (nếu không có ai thì hãy về chùa với quý Thầy quý Sư cô)... Tất cả những chất liệu bình thường, những ngọn cỏ lau nhỏ bé đó có thể kết thành chiếc bè cho mình qua tuyệt vọng. Chiếc bè chỉ được kết chặt trong những ngày an, đừng chờ đợi.

Trên chiếc bè lau nhỏ, vượt sóng cả cuộc đời. “Không vì một ngày tăm tối nhất, mà từ chối ngắm cả bình minh…”.

Luôn sẵn lòng lắng nghe những tuyệt vọng!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật giáo và người trẻ 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Xem thêm