Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 31/10/2016, 09:51 AM

Khánh Hòa: Tưởng niệm Tổ khai sơn chùa Phước Long

Ngày 29, 30/09/Bính Thân (29, 30/10/2016), ĐĐ.Thích Nhuận Phát, trụ trì chùa Phước Long (thôn Phước Lý, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) tổ chức lễ húy kỵ Tổ khai sơn.

Chứng minh buổi lễ có Chư tôn đức trong BTS Phật giáo thị xã Ninh Hòa: HT.Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS Phật giáo thị xã, viện chủ Tổ đình Thiên Bửu và chùa Đức Hòa; HT.Thích Trừng Giác, Chứng minh BTS PG Ninh Hòa; Chư tôn đức trụ trì các tự viện cùng đông đảo phật tử trong và ngoài thị xã Ninh Hòa.
 
Về phía chính quyền địa phương có các ông Võ Đức Trúc, Chủ tịch UBMTQVN xã Ninh Bình; ông Phạm Công Phong, Trưởng công an xã; ông Lương Ngọc Hồng, Phó Chủ tịch HĐND xã.

Được biết, Tổ khai sơn thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông, Tam thập lục thế, húy thượng Tế hạ Nhuận, hiệu Hòa Quang. Ngôi chùa Tổ khai sơn cách đây khoảng 300 năm. Năm Mậu Ngọ (1558) chúa Nguyễn vào Nam trấn thủ đất Thuận Hóa, mở mang bờ cõi, xây dựng vùng đất mới, nên việc tín ngưỡng thờ cúng và xây dựng Già-lam càng được nhà vua quan tâm hơn (theo “Lịch sử chùa Hưng Long”- tác giả Thích Đức Hỷ thì chùa Phước Long xây dựng vào khoảng năm 1697).
 
Theo “Bách khoa toàn thư mở Wikipedia”, Nguyễn Hoàng (chữ Hán: 阮潢; 1525 – 1613) là con trai thứ hai của An Thành Hầu Nguyễn Kim, ông sinh ra ở Thanh Hóa. Theo Phả hệ họ Nguyễn ở Gia Miêu, ông là hậu duệ của Nguyễn Bặc. Nguyễn Hoàng nghe lời khuyên của trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm rằng: “Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân” nên vào năm Mậu Ngọ (1558) chúa Nguyễn vào Nam trấn thủ đất Thuận Hóa, mở mang bờ cõi, xây dựng vùng đất mới nên việc tín ngưỡng thờ cúng và xây dựng Già-lam được nhà vua quan tâm.

Qua các đời chúa Nguyễn, đạo Phật được sùng bái, người tin Phật ngày càng nhiều, chùa chiền được xây dựng khắp nơi.
 
Phước Long tự được xây cùng thời với chùa Hưng Long (thôn Bình Trị, xã Ninh Bình, Ninh Hòa); chùa Bảo Long (thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang); chùa Kim Long (thôn Phú Hòa, xã Ninh Quang); chùa Khánh Long (thôn Tuân Thừa, xã Ninh Bình) vào khoảng năm 1679… Tất cả các chùa đều nằm trong hệ thống Phật giáo thời bấy giờ nên tên của chùa có chung chữ “Long”.

Tháp tổ khai sơn  được tôn trí trong khuôn viên chùa Phước Long.

Quảng Ấn
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Là tín đồ của lối sống xanh, học ngay cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt

Là tín đồ của lối sống xanh, học ngay cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt

HomeAZ 22/05/2020, 08:45

Cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường là lối sống xanh được mọi người rất ưa chuộng. Nếu là tín đồ của lối sống xanh, chắc chắn bạn sẽ không thể làm ngơ trước cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt bên đất Đức dưới đây.

Tuần này sẽ có kết luận về “Tịnh thất Bồng Lai”

Phật sự địa phương 16:10 25/05/2020

Đáng lẽ chuyện của "Tịnh thất Bồng Lai" đã được định đoạt trong tháng 3.2020, nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên bị hoãn lại. Ngành chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An dự kiến sẽ có kết luận chính thức về nơi gọi là “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” trong tuần này.

Luật nhân quả đối với người ác khẩu

Phật sự địa phương 15:51 25/05/2020

Đức Phật dạy: Ác khẩu hay còn gọi là ác ngữ là một trong bốn điều bất thiện thuộc về lời nói (vọng ngữ, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu). Nó sẽ gây ra nhiều hối hận cho con người trong cuộc sống sau khi nói ra.

Chùa Sùng Đức tiếp tục kêu cứu vì bị gây rối nhiều năm qua

Phật sự địa phương 15:04 25/05/2020

Trước vụ việc một số người dân có hành động cản trở, gây rối chùa Sùng Đức (xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội) xảy ra từ nhiều năm qua, ngày 17/5/2020, Trụ trì chùa Sùng Đức đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan báo chí với mong muốn nhanh chóng giải quyết dứt điểm hành vi vi phạm tại chùa.

Tột cùng của luân hồi là khổ đau, tột đỉnh của Phật pháp là an lạc

Phật sự địa phương 14:54 25/05/2020

Tất cả chúng sinh đều muốn có hạnh phúc và không muốn khổ. Phật pháp giảng dạy các phương tiện để chúng sinh diệt khổ và có được an lạc.