Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/07/2015, 10:05 AM

Khắp nơi trên thế giới Kỷ niệm ngày sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma (P.2)

Ngày 05/07/2015, Cộng đồng người Tây Tạng lưu vong và người Trung Quốc tại Đức quốc cùng nhau tổ chức kỷ niệm Sinh nhật Khánh tuế chúc thọ bát tuần đức Đạt Lai Lạt Ma, tại Golden Hotel.

Theo phong tục Lễ kỷ niệm của người Tây Tạng, trước nhất cung nghinh chí tôn Pháp vương Đạt Lai Lạt Ma thánh chiếu. Haiming, Chủ tịch Đảng Nhân dân Mông cổ, Chang Ping, nhà bình luận nổi tiếng, Chủ tịch Tây Tạng-Trung Quốc Hiệp hội giao lưu Văn hóa châu Âu đồng kính tặng bức Họa thư pháp: “心系黎民,慈悲天下-Tâm hệ lê dân, Từ bi thiên hạ”. 
 
Là hậu duệ của Phật giáo Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma với tầm nhìn sâu rộng, và Đại từ bi tâm, cảm động nhân dân Đông Tây phương. Tôn giáo vô chủng tộc, vô cương vực, sự khác biệt giữa các quốc tịch,  sự ảnh hưởng của đức Đạt Lai Lạt Ma vượt xa phạm vi của Phật giáo Tây Tạng, đã được sự kính ngưỡng tôn trọng trên toàn thế giới. Ngài đã trở thành một trong những huyền thoại trong thế giới và đại diện hầu hết các nền Văn hóa đương đại.

Kỷ niệm Sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma 80 tuổi, cácc bài hát dân gian và những Vũ điệu Tây Tạng, các bức Thư pháp, toàn bộ sự kiện đến đỉnh điểm, chúng ta đồng kính chúc Ngài kiện khang trường thọ.

Ấn Độ: Kỷ niệm ngày Sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tp. Dehradun

Ngày 07/07/2015 diễn ra lễ kỷ niệm sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tp.Dehradun, bang Uttarakhand, Ấn Độ. 

Nhận bức chân dung của Ngài vào Hội trường của Cộng đồng Tây Tạng, đánh dấu sự Khai mạc Lễ buổi sáng. Một ổ bánh Sinh nhật đặc biệt Kỷ niệm ngày sinh của đức Đạt Lai Lạt Ma làm mê hoặc dân tộc Dekyi Ling. Mọi người rất thích xem các bài hát và biểu diễn múa của Trường Sambhota Tây Tạng. Gạo thơm ngon, hoặc bánh Dresil và được phân phát đến tất cả mọi người, để Kỷ niệm dịp Sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma. Buổi lễ kết thúc với buổi sáng dâng khăn của công chúng.

Lễ hội suốt cả ngày. Buổi ăn trưa được phục vụ công cộng tại công viên cộng đồng, tiếp theo là một Chương trình Văn hóa Tây Tạng tuyệt vời. Những bài hát, những vũ điệu có nguồn gốc từ các vùng khác nhau của Tây Tạng, buổi biểu diễn vô cùng hấp dẫn khán giả và tràn đầy niềm an lạc.

Mọi người thích thú  với các trò chơi như kéo co, và tambola. Toàn bộ cộng đồng dân tộc Dekyi Ling tập trung tại công viên trong dịp vui mừng này.

Ngày Lễ đặc biệt Kỷ niệm Sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma 80 tuổi, được đánh dấu bởi một Chương trình Văn hóa đặc sắc, Hội đoàn Thanh niên Phật tử Tây Tạng, Hội đoàn Phụ nữ Phật tử Tây Tạng và các nhóm khác nhau đồng chung vui Lễ hội.

Kết thúc Lễ hội, Xướng ngôn viên thay lời Ban Tổ  chức thỉnh nguyện đức Đạt Lai Lạt Ma trụ thế cửu trường để hoằng dương Chính pháp, và hy vọng tất cả mọi người tiếp tục tin tưởng và phát huy các giá trị của Hòa bình, lòng Từ bi, cùng vâng theo lời dạy của đức Đạt Lai Lạt Ma trong con đường bất bạo động.

Pháp: Thượng viện và Quốc hội mừng Sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma 80 tuổi

Ngày 08/07/2015, Thượng viện và Quốc hội Pháp đồng phối hợp tổ chức Sinh nhật lần thứ 80 của đức Đạt Lai Lạt Ma vào buổi chiều hôm ấy, tại Thủ đô nước Pháp.
 
Hơn 100 vị đại biểu Quốc hội Pháp, các học giả, nhà báo, những người ủng hộ Tây Tạng và cộng đồng Tây Tạng lưu vong, cùng vân tập tại Thượng viện Pháp để dự Lễ Sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma.

Thượng nghị sĩ Michel Raison, Chủ tịch Tập đoàn Tây Tạng tại Thượng viện Pháp chào đón các đại biểu và quan khách, sau đó có bài phát biểu ngắn về các hoạt động của Cộng đồng Tây Tạng.

Cư sĩ Tseten Samdup Chhoekyapa, đại diện cho đức Đạt Lai Lạt Ma tại Thủ đô Brussels, Bỉ đọc tin nhắn của Ngài.

Ông André Gattolin, Thượng Nghị sĩ Quốc hội Pháp, Phó Chủ tịch của nhóm đã thuyết trình về một cuộc thăm dò gần đây, và được tiến hành trong năm quốc gia ở châu Âu và Hoa Kỳ về đức Đạt Lai Lạt Ma. Kết quả của cuộc thăm dò đã được phát hành vào ngày 06/07/2015.

Thượng nghị sĩ Michel Raison cho biết: “Cuộc điều tra này nhấn mạnh các hình ảnh rất tích cực của đức Đạt Lai Lạt Ma trong dư luận quốc tế, đặc biệt là các quốc gia Pháp, Đức, và Ý.

Các cuộc thăm dò cho thấy một ý kiến tốt về đức Lai Lạt Ma được xếp hạng chính thức đứng đầu 90% ở Pháp, Đức và Ý”.

Một cuộc thảo luận về việc đức Đạt Lai Lạt Ma, Hiện đại hóa, Dân chủ hóa, và chính sách tiếp cận Trung đạo về tương lai của Tây Tạng đã được tổ chức tại Thượng viện Pháp.

Các chuyên gia như Hòa thượng Dagpo Rinpoche, bà Marie-Stella Boussemart, đương kim chủ tịch Tổng Hội Phật Giáo Pháp, Cư sĩ Martin Brauen, một nhà nhân chủng học từ Bern, Thụy Sĩ chuyên về Tây Tạng học và văn hóa Bhutan và Ông Tseten Samdup Chhoekyapa, đại diện của Đức Đạt Lạt Ma.

Hòa thượng Dagpo Rinpoche là bậc thầy tinh thần của người Tây Tạng, định cư tại Pháp năm 1960. Hòa thượng bắt đầu tập hợp Cộng đồng Tây Tạng tụ họp tại Thượng viện và Quốc hội Pháp và thay mặt cho cộng đồng Tây Tạng cho tổ chức Kỷ niệm Sinh nhật lần thứ 80 của đức Đạt Lai Lạt Ma tại Thượng viện Pháp.

Cư sĩ Patrich Bloche, Phó chủ tịch nhóm đặc trách nghiên cứu vấn đề Tây Tạng tại Hạ Viện Pháp, say sưa thuyết trình về sự hợp tác giữa Ông với người Tây Tạng. Cư sĩ cho biết hiện thời điểm tốt nhất để chúng ta hỗ trợ cho đức đức Đạt Lai Lạt Ma, sự hỗ trợ từ các Chính trị gia Pháp, Thị trưởng và các cá nhân cho Tây Tạng.

Thượng nghị sĩ Michel Raison nói: “Chính trị gia chúng tôi chân thành hỗ trợ các vấn đề Tây Tạng”.

Cuối cùng, Thượng viện tổ chức một buổi tiệc ăn tối với các Nghị sĩ Pháp, và nhân viên của họ, quý quan khách để bày tỏ sự đánh giá cao sự hỗ trợ cho Cộng đồng Tây Tạng.

Mỹ La tinh kỷ niệm Sinh nhật lần thứ 80 của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Ngày 05/07/2015, Mỹ Latin Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã được tổ chức tại Thành phố Santiago, Thủ đô của Chile (Nam Mỹ) với cuộc mít tinh cho Hòa bình vào buổi sáng, một sự kiện chính diễn ra tại Fundacion Cultural de Provindence.

Các sự kiện chính được bắt đầu với Fernando Salinas nói về cuộc sống và tầm nhìn của đức Đạt Lai Lạt Ma, và đại diện đức Đạt Lai Lạt Ma đọc Thông điệp đến Mỹ Latin. Các hoạt động khác tại các sự kiện chính bao gồm buổi thuyết trình và giới thiệu ngắn gọn về Phật giáo, một phiên họp về phương pháp Thiền định, Nghệ thuật Tây Tạng dành cho trẻ em tham gia, biểu  diễn của Nghệ sĩ về chủ đề của sự kiện này, và trình bày âm nhạc. Các sự kiện ở Santiago de Chile, bởi Amigos del Chile tổ chức, có sự tham gia của hàng trăm người ủng hộ.

Tại thành phố Montevideo, Thủ đô của Uruguay (Nam Mỹ), tổ chức Sinh nhật lần thứ 80 của đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung tâm lịch sử Văn hóa Montevideo “Ateneo de Montevideo" nằm ở Trung tâm Thành phố. 

Tại thành phố Petropolis ở Brazil miền Nam, tổ chức mừng Sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma 80 tuổi, đã được Miguel Berredo trình bày về cuộc đời và tầm nhìn của đức Đạt Lai Lạt Ma. Sự kiện này có khoảng gần 100 người tham dự.

Thành phố México thì tổ chức Sinh nhật lần thứ 80 của đức Đạt Lai Lạt Ma với thời gian hai ngày 05-06/07/2015 được sự phối hợp bởi Casa Tây Tạng Mexico và Centro Loseling và điều phối bởi Tây Tạng Mx.

Chư Tăng bắt đầu các sự kiện với việc Tụng kinh cầu nguyện. Sau đó, Sau đó, Alan Murillo của Casa Tây Tạng Mexico thuyết trình về cuộc sống và tầm nhìn của đức Đạt Lai Lạt Ma, Geshe Lobsang Dawa, một nhà sư Tây Tạng Mexico từng học tại Drepung Loseling và bây giờ là một Giáo thọ thường trú tại Centro Loseling, Sư thuyết trình về “Sức mạnh của lòng Từ bi”, và một vị Sư thuyết trình về “Lễ nhạc Phật giáo Tây Tạng”, sau đó là phần văn nghệ, múa Sư tử, các đoàn ca múa kịch nghệ địa phương Mexico. Một bộ phim đặc trưng cuộc đời của đức Đạt Lai Lạt Ma cũng được trình chiếu phục vụ lễ. Các sự kiện nêu trên đã thu hút gần 500 người tham dự.

Ở các thành phố của Mexico Puebla, Morelia, Cuernavaca, và Queretaro, đều tổ chức Kỷ niệm Sinh nhật lần thứ 80 của Đức Đạt Lai Lạt Ma, lồng ghép với các tour du lịch và chiếu bộ phim “"Câu chuyện của người Tây Tạng" của Đạo diễn và sản xuất bởi Russell Avery. Các tour du lịch chiếu phim bắt đầu tại thành phố Puebla vào ngày 03 tháng 7 với sự hiện diện của Russell Avery. 

Tổ chức sự kiện cũng chia sẻ  Album ảnh trực tuyến của chuyến viếng thăm của  Đạt Lai Lạt Ma đến khu vực Mỹ Latin 1989-2013.

Thích Vân Phong tổng hợp
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm