Khẩu nghiệp cần tu trước
Người với người có thể bên nhau cũng là bởi một chữ khẩu, người với người xa rời nhau, quay lưng trở thành kẻ thù cũng bởi cùng một chữ khẩu. Lời nói có cùng với nhau thì mới tạo nên sự thấu hiểu, khác biệt về tư duy sẽ dẫn đến khác nhau về ngôn từ, dần dần mà trở nên xa cách.
Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu là cùng một âm thanh thì sẽ cùng một tiếng nói mà thích ứng bên nhau tương trợ, cùng một chí khí, cùng một góc nhìn chính là người cùng chiến tuyến đồng lòng đồng sức.
Khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của đời người, vì vậy là người đệ tử Phật chúng ta nên ý thức được để tu tập...
Tất cả mọi xung đột đều bắt nguồn từ việc khác nhau ở phát ngôn, rồi dẫn đến đối đầu khắc chế nhau tạo thành chữ khắc khẩu. Hai người yêu nhau có thể đến với nhau hay không cũng phải bắt đầu từ lời ăn tiếng nói có đồng điệu hay không, vợ chồng ở với nhau lâu dài hay không cũng bởi do đối thoại hay chỉ là đối đầu. Con người chúng ta thoã mãn nhất chính là tìm được người hiểu mình, cùng mình mà chia sẻ có thể nói chuyện với nhau ngày này qua tháng nọ mà vẫn không chán càng không muốn dừng lại.
Từ việc chung chữ Khẩu, sẽ cùng chung chữ Tâm, khi tấm lòng đã đồng nhất thì hai bên đạt được thăng hoa trong cảm xúc. Bạn bè, tri kỉ, vợ chồng và tất cả mối quan hệ giữa người với người từ đây mà nhận biết có thể cùng nhau lâu dài hay không.
Giữ được khẩu nghiệp, thành Phật một nửa
Tình yêu có rồi cũng sẽ mất, cảm xúc đến rồi cũng sẽ đi nhưng chí hướng và lời nói cùng nhau sẽ tạo nên thành công bền vững. Thắng cũng bởi một chữ khẩu, mà thua thì cũng cùng một chữ khẩu.
Dân gian vẫn thường khuyên nhủ nhau: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, hành vi “uốn lưỡi” trước khi nói ấy không phải là bảo người ta cần khôn khéo hơn người, càng không phải là cổ xúy cho những lời ‘đầu môi chót lưỡi’, ‘mật ngọt chết ruồi’… đó chính là cảnh tỉnh thế nhân cần thận trọng cân nhắc và có trách nhiệm với mỗi lời nói của chính mình sao cho Chân, sao cho Thiện, sao cho Mỹ để người nghe cũng được cảm hóa mà thấy ấm lòng, người nói cũng không bị tổn hao uy đức, nếu làm được như vậy thì quả thực đáng quý lắm thay!
Trước khi định nói điều gì
Ta nên học hạnh nhu mì lắng nghe
Trước khi chỉ trích, cười chê
Ta nên nhìn lại tự phê phán mình.
Tu là ''thủ khẩu như bình''
Tu là khéo biết giữ gìn tâm ngôn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Nghiệp qua sự ẩn dụ sâu sắc từ lời Phật dạy
Kiến thứcĐức Phật đã kể câu chuyện này khi ngài còn tại thế để khuyên nhủ và răn dạy hàng đệ tử chúng ta. Dân gian hay nói: một vợ nằm giường lèo, hai vợ nằm chèo queo, ba vợ nằm chèo quèo, bốn vợ ngủ chuồng heo.
Xem thêm














