Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/05/2020, 08:23 AM

Khi dịch lắng bớt, nghĩ về cha đẻ ATM gạo - CEO Hoàng Tuấn Anh

6/4/2020 chiếc ATM gạo đầu tiên hoạt động ở TP. HCM. Từ chỗ lạ lẫm, hình ảnh ATM tràn ngập báo chí lấp lánh nhân ái. Có những phiên bản khác cải tiến ít nhiều, từ Nam ra Bắc, song “cha đẻ ATM” đã được xác lập bởi anh Hoàng Tuấn Anh.

Thêm một điểm ATM gạo cho người có hoàn cảnh khó khăn

Có vô vàn ví dụ về sự thúc đẩy của hoàn cảnh, nhu cầu xã hội khiến lao động trí tuệ thăng hoa tạo nên thành quả có tính đột phá, ATM gạo là một ví dụ như thế. Ảnh: Internet.

Có vô vàn ví dụ về sự thúc đẩy của hoàn cảnh, nhu cầu xã hội khiến lao động trí tuệ thăng hoa tạo nên thành quả có tính đột phá, ATM gạo là một ví dụ như thế. Ảnh: Internet.

Đại dịch vẫn còn, nhắc nhở cảnh báo từng giờ, song sự lắng dịu ở Việt Nam, quay lại ngẫm nghĩ về một số chuyện xuất hiện trong đại dịch, đậm đà nhân văn.

Những câu chuyện nhân văn trong đại dịch thì nhiều như: sự đùm bọc, mở lòng, lao động vượt sức người của đội ngũ thầy thuốc và bộ máy… Song, lại dừng nhiều ở tấm lòng và sự thăng hoa trí tuệ của thương nhân, trí thức bộc phát kết tủa thành tựu phục vụ thiết thực đồng bào trong khủng hoảng dịch bệnh, như lối mở trong chế biến nông sản ứ động (dưa hấu, thanh long…) tạo thành phẩm hoàn toàn mới: bánh mì, bánh tráng… của một thương  nhân gốc Hoa họ Kao. Thế nhưng điều đặc biệt nhất khiến tôi ấn tượng là cha đẻ cây ATM gạo - Hoàng Tuấn Anh, một CEO đầy bản lĩnh và có tâm.

Có vô vàn ví dụ về sự thúc đẩy của hoàn cảnh, nhu cầu xã hội khiến lao động trí tuệ thăng hoa tạo nên thành quả có tính đột phá, ATM gạo là một ví dụ như thế.

Anh Hoàng Tuấn Anh, sinh năm 1985, Giám đốc Công ty Vũ Trụ Xanh - phân phối khóa điện tử PHGLock của Úc và là

Anh Hoàng Tuấn Anh, sinh năm 1985, Giám đốc Công ty Vũ Trụ Xanh - phân phối khóa điện tử PHGLock của Úc và là "cha đẻ" của máy ATM gạo. Ảnh: FBNV

Được biết anh Hoàng Tuấn Anh là người Sài Gòn, thân phụ là bác sĩ, sinh 1985, nhân diện tuấn tú, mới ngoài  30 tuổi đã trải nghiệm một đoạn trường đời sống nhiều khác biệt bởi song gió, thành công, thất bại, một CEO có danh phận, một trí thức.

15 tuổi anh được gia đình cho du học tại Úc, ở thành phố biển Men bơn. Miệt mài học tập thích  nghi, làm việc, có cử nhân ngành xây dựng, song đam mêm kinh doanh cuốn anh vào guồng thị trường Úc Châu – một môi trường kinh tế phát triển. Có trí tuệ và dám nghĩ dám làm, 25 tuối anh đã có trong tài khoản số tiền 1 triệu USD Úc. Hiện kim ấy tích tụ từ biết bao công việc từ cần lao mồ hôi đến thấm đẫm trí óc, qua bao dự án. Anh đã sản xuất tấm cách nhiệt cho Chính phủ Úc qua một quá trình tự nghiên cứu công phu khó tin, rồi làm dự án trong lĩnh vực quân sự… Thành công, thất bại, trắng tay, phá sản, thậm chí có ý định đặt dấu chấm đời sống ngay thời tuổi trẻ. Chính quê hương Việt Nam réo gọi, ở đấy có mẫu thân cùng gia đình, và anh quay về vói biết bao kinh nghiệm, trí thức tích tụ nơi xứ người  trên giảng đường, thương trường, đời sống. Anh có 10 năm nghiên cứu ngành khóa, và sáng lập công ty khóa điện  tử Vũ trụ xanh chuyên nghiệp, ở đấy ra đời ý tưởng và hiện thực hóa chiếc ATM gạo sẻ chia sự sống cho dân nghèo.

Công nghệ đơn giản song cập nhật trình độ tiên tiến, tạo bởi một trí thức dạn dày đày long trắc ẩn với đồng bào mình: app nhận diện người nhận, dụng cụ chứa gạo, ống dẫn… Hình thức không phức tạp song đấy là một phát minh đúng nơi đúng lúc, hữu dụng. 6/4/2020 chiếc ATM gạo đầu tiên hoạt động ở TP. HCM và Hoàng Tuấn Anh miệt mài cho ra đời nhiều ATM nữa cứu đói đồng bào. Từ chỗ lạ lẫm, hình ảnh ATM tràn ngập báo chí lấp lánh nhân ái. Có những phiên bản khác cải tiến ít nhiều, từ Nam ra Bắc, song “cha đẻ ATM” đã được xác lập bởi anh Hoàng Tuấn Anh.

Tình người ở máy 'ATM gạo' cho người nghèo trong mùa dịch

Theo ngôn ngữ nhà Phật, sáng tạo của Anh cứu đói trong đại dịch thực sự công đức vô lượng. Tri ân anh. Ảnh: Internet.

Theo ngôn ngữ nhà Phật, sáng tạo của Anh cứu đói trong đại dịch thực sự công đức vô lượng. Tri ân anh. Ảnh: Internet.

Nhìn bề nổi của tảng băng khó cân đo hết sức nặng của một sáng tạo, đọc kỹ tư liệu về cuộc đời sự nghiệp CEO Hoàng Tuấn Anh mới thấm thía con đường dẫn đến sáng tạo nhân ái kia: tâm và tầm. Bây giờ khắp nơi trên đất nước mình người nghèo khó đã có nơi nương tựa qađại dịch, từng phần gạo trắng dủ suất ăn hàng ngày tuôn chảy từ các cây ATM.

Anh Hoàng Tuấn Anh đã vinh dự được Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh gửi thư khen, UBND TP.HCM tôn vinh trang trọng, song sự tri ân của bà con mình càng trân quý hơn. Anh làm rạng rỡ hình ảnh người trí thức ở hoàn cảnh nào cũng sang ngời trí tuệ và nghị lực, tấm lòng.

Theo ngôn ngữ nhà Phật, sáng tạo của Anh cứu đói trong đại dịch thực sự công đức vô lượng. Tri ân anh.

Một đoạn kết có hậu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Góc nhìn Phật tử 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Xem thêm