Khi nào “ta” tỉnh thức
Vào buổi sáng, khi ánh mặt trời chói lọi, tất cả muôn vật, cỏ cây, từng bông hoa, từng chú chim bắt đầu thức dậy. Tại vì sao chúng thức dậy? Tại vì chúng đã có một giấc ngủ quá dài vào ban đêm. Giấc ngủ nào rồi cũng sẽ qua. Khi nào chúng ta mới thật sự thức dậy? Khi nào ánh sáng giác ngộ mới chói lọi trong tâm chúng ta?
Bất cứ cái gì trong trạng thái ngủ quá lâu, cũng đều phải thức dậy. Con gấu ở phương Bắc ngủ ba tháng mùa Đông và chúng sẽ thức dậy. Nếu không thức dậy, chúng sẽ bị chết vì cái đói trong ba tháng, không thể duy trì sang tháng thứ tư được. Đối với mọi người tu chúng ta, nếu chúng ta đã đói chân lý trong vòng ba năm, năm năm, ba chục năm. Nếu ta không tìm ra thức ăn chân lý ấy, ta sẽ chết ở bên trong tâm.

Bất kỳ cái gì đi quá giới hạn cũng là nguyên nhân cho sự tàn úa xuất hiện. Một bông hoa có thể chịu đựng được sự thiếu nước trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu thời gian quá dài thì bông hoa ấy chắc chắn sẽ héo. Chúng ta đã ngủ qua nhiều thời kỳ, nhiều năm, nhiều tháng, thậm chí nhiều đời, nhiều kiếp. Đôi mắt mơ màng ấy có đang say mộng? Hằng ngày, nó vẫn ngắm nhìn mọi thứ nhưng không hề cảm nhận cái đẹp của thế giới, không hiểu ra bản chất của vạn vật. Chúng ta cảm nhận hoa hồng đẹp bởi vì ai đó nói với ta, “hoa hồng là đẹp”. Thay vì chúng ta nhìn trực diện hoa hồng, chúng ta thường hay cảm nhận cái đẹp bằng tư tưởng đã gắn vào đầu chúng ta trước đó. Cho nên, mắt chúng ta được xem như đã ngủ và không muốn thức dậy. Thật khó chấp nhận một cục đất là đẹp, một hòn sỏi là đẹp hay một que củi là đẹp. Tại vì không ai nói với ta rằng “viên sỏi đẹp”, “khúc củi đẹp”, nên mình chưa có khái niệm đó. Nhưng hãy nhìn kỹ mọi thứ đều có vẻ đẹp riêng của chúng. Vì thế, ta biết rằng lỗ tai chúng ta đang ngủ tại vì ta đánh mất nhận thức một cách chân thật những gì đi ngang qua tai. Chúng ta nghe những bản nhạc mà ai đó nói với chúng ta nó là hay. Nếu khi chúng ta nghe âm thanh của thiên nhiên, âm thanh của tiếng dế, âm thanh của tiếng lá, âm thanh của sự vỡ tan trong từng khúc củi khô, âm thanh xào xạc bởi côn trùng mà trái tim ta vẫn dạt dào sự rung động tinh tế, không bị trừu tượng hóa bởi khái niệm, thì ít ra như thế mới gọi là có một phần nhỏ nào công bằng với vạn hữu linh thiêng tồn tại trong thế giới này.
Ta đi tìm kiếm sự thật. Sự thật thì đang bày ra trước mắt ta. Chúng nó có che giấu gì đâu. Sáu giác quan: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý đang chuyên cần đóng gói những kiện hàng cho cuộc sống. Chân lý thì vẫn vậy, vạn vật cũng vẫn thế. Điều quan trọng là mình nhìn chúng ở góc độ nào, mình có dán nhãn nào hay không. Cho dù thế giới này có phô diễn thế nào đi nữa thì cũng chỉ là cành, nhánh, lá của cùng một cội gốc. Cho dù chúng ta có quan điểm thế nào đi nữa thì bản thể cuộc sống vẫn bày ra như thế. Xin để văn hào Goethe thay lời kết:
“Lý thuyết thì xám xịt
Cây đời mãi mãi xanh tươi”.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đừng quá coi trọng lời nói của những người không hiểu rõ bản thân bạn
Phật pháp và cuộc sốngBởi họ chỉ nhìn thấy một phần nhỏ trong câu chuyện của bạn, cái phần được kể ra, được nhìn thấy, được phán xét qua lớp vỏ ngoài. Họ không biết bạn đã đi qua bao nhiêu đêm không ngủ, đã gắng gượng ra sao để mỉm cười, đã bao lần gục ngã rồi vẫn đứng lên.
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỉ đồng cho miền Trung
Phật pháp và cuộc sốngNgày 24/11, Tập đoàn Vingroup cho biết đã gửi công văn hỏa tốc đến Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đề xuất hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỉ đồng cho công tác cứu trợ và tái thiết các tỉnh miền Trung đang chịu thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ.
Nhớ mái chùa quê
Phật pháp và cuộc sốngHuế quê tôi mỗi làng đều có một ngôi chùa. Tuổi thơ tôi êm đềm trôi qua với bao kỷ niệm đẹp về mái chùa, nơi đã dạy chúng tôi bài học đầu tiên về đạo làm người, về từ bi hỷ xả để bước chân vào cõi đời đầy chông chênh hệ lụy. Những lúc vấp ngã, sóng gió, chênh vênh... tôi lại nhớ về mái chùa quê để nghe lòng bình yên, thanh thản, xua tan đi bao muộn phiền, lắng sâu từ tâm với đời với người...
Thứ duy nhất không phản bội ta chính là nội lực của ta
Phật pháp và cuộc sốngSự ổn định lớn nhất không nằm ở ai đó cam kết ở bên ta, mà nằm ở khả năng ta đứng vững khi họ rời xa. Bởi lời hứa của con người, dù đẹp đến đâu vẫn chỉ là tiếng vọng của cảm xúc nhất thời.
Xem thêm














