Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/05/2016, 12:37 PM

Khi người trẻ "vui chùa"!

“Trẻ vui nhà, già vui chùa” – đó là câu nói quen thuộc từ xưa đến nay. Tuy nhiên câu nói đó đang dần được xóa bỏ bởi quan niệm xưa không còn phù hợp khi giới trẻ biết đến đạo Phật và đi chùa ngày càng nhiều.

Hiện nay, có rất nhiều đạo tràng, câu lạc bộ mở ra thu hút giới trẻ tham gia sinh hoạt và đi làm thiện nguyện ở khắp các chùa, các vùng miền trên cả nước. Bên cạnh đó có rất nhiều các khóa tu ngắn ngày (các khóa hè) hướng đến đối tượng là các em nhỏ, các bạn học sinh, sinh viên với những đề tài giáo lý thiết thực như: chữ Hiếu, một ngày an lạc, suối nguồn yêu thương, gieo hạt từ tâm… Bên cạnh đó, nhà chùa các quý thầy cô còn lồng ghép những trò chơi, tranh luận cùng những tiết mục văn nghệ khiến các bạn trẻ vô cùng thích thú khi luôn được kết hợp giữa việc học và chơi, chơi và học.
 Các bạn trẻ hào hứng tham gia trò chơi
Ngày xưa, chùa chiền thường là nơi các bà các mẹ hay những vị cao niên tóc bạc đến để niệm Phật, tụng kinh cầu vãng sanh cực lạc… Nhưng ngày nay bên cạnh những mái đầu điểm bạc ấy đã có những mái đầu xanh thay thế dần và với số lượng ngày càng tăng lên cùng đến chùa để học đạo giác ngộ.
             Số lượng lớn các bạn sinh viên về tham dự khóa tu chùa Khai Nguyên
Đạo Phật là đạo của từ bi, giác ngộ và giải thoát. Dẫu biết rằng những bậc cao niên luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tu tập và học tập Phật pháp nhưng cũng không thể phủ nhận những vai trò không thể thay thế của giới trẻ hiện nay trong việc hoằng dương Phật pháp. Học kinh điển hay giáo lý, tám vạn bốn ngàn pháp môn nhưng điều quan trọng là việc áp dụng những giáo lý ấy vào trong cuộc sống hàng ngày để chuyển hóa nội tâm, làm cho những điều xấu ác được giảm bớt, những điều thiện lành tăng trưởng, xã hội được ngày càng tốt đẹp hơn.

Để làm được điều đó vai trò của giới trẻ là vô cùng quan trọng. 

“Rủ nhau sớm biết đi chùa
Trẻ trung dễ học, già nua khó hành”
                                        (Trích lời của TT.Thích Chân Quang)

Tuy nhiên cũng cần phải cẩn trọng, cần định hướng đúng cho các bạn bởi lẽ sự nhiệt huyết trong những người trẻ rất nhiều nhưng một khi nhận thức sai lầm hay có những quan điểm không đúng các bạn cũng có thể làm lung lay hay sụp đổ cả “thành trì” của những bậc cao niên hay những người đi trước đã cố công xây dựng.

Hiện nay, xã hội hiện đại, khoa học công nghệ kỹ thuật ngày một tiến bộ, đời sống vật chất của con người được nâng cao thế nhưng “tình người” dường như đang thiếu vắng. Nhất là tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp hay những nơi đông dân cư nhất người ta vẫn cảm thấy cô đơn hay lạc lõng. Điều đó là tại sao, nguyên nhân nào gây nên điều đó? Phải chăng cuộc sống vật chất luôn đi ngược với đời sống tinh thần? Làm thế nào để sự “hạnh phúc” được vẹn tròn theo đúng nghĩa?

Đó là những câu hỏi trăn trở của không ít người và trong số đó có các sư thầy sư cô, những người phật tử thuần thành, chân chính luôn muốn mang giáo pháp của đức Phật đến với tất cả mọi người, để chuyển hóa những nỗi khổ đau trong cuộc sống, để người gần người hơn, để xã hội bớt đi những điều đáng tiếc…

Để làm được điều đó kỳ vọng rất nhiều ở thế hệ trẻ, những mầm non tương lai sẽ tiếp nối những "công trình" mà cha ông để lại!

Hồng Yến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm