Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/08/2015, 16:11 PM

Khóa tu 3 ngày “Mẹ - biểu hiện của tình thương” chan chứa tình cha mẹ

Trong 3 ngày 21, 22 và 23/8/2015, tại chùa Dưỡng Chân Tuệ Uyển (Long Thành, Đồng Nai) đã diễn ra khóa tu 3 ngày mang tên “Mẹ - biểu hiện của tình thương” với sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ. Khóa tu đã mang đến cho các phật tử tham dự những ngày cuối tuần thư giãn bên nhau, hành thiền trong bình an cùng nhau và cùng thực hiện nghi lễ “Bông hồng cài áo” theo đúng nghi lễ truyền thống.

Trong 2 buối sáng, phật tử, nhất là các bạn trẻ được nghe Hòa thượng Thích Giác Viên đến từ chùa Tự Đức - Tp.Nha Trang giảng về 2 chủ đề rất hay và ý nghĩa.

Đó là tại sao nên thọ 5 giới. Ta rất nên thọ nhận 5 giới để thực tập, để bảo vệ chính mình và những người quanh mình. Chúng ta cần đón nhận một cách trân trọng, với lòng biết ơn và nhắc mình thực tập mỗi ngày.

Chúng ta hành trì 5 giới trong chính niệm, trong tỉnh thức. Hòa thượng cũng hướng dẫn rất kỹ từng hơi thở trong 16 hơi thở của kinh “Quán niệm hơi thở”, nhất là thầy nhấn mạnh vào hơi thở số 4, số 8 và số 11 tức thở vào và thở ra ta an tịnh thân ta, ta an tịnh các cảm thọ của ta và ta nhiếp tâm vào định. 

 
Bài giảng sáng thứ 2, Hòa thượng Thích Giác Viên giảng về hạnh phúc, rằng sống một ngày cần phụng sự một ngày, cần có hạnh phúc trong một ngày. Rằng tu là thấy rõ sự sống và cái chết trong từng sát na. Rằng luân hồi chính là cho ra và nhận vào, và rằng trong sự sống có sẵn cái chết và trongcais chết luôn có sự sống. Hòa thượng khuyến cáo tất cả mọi người sớm tu tập theo chính pháp, sớm sống trong hạnh phúc trong mỗi bước chân, trong từng hơi thở.   

Buổi sáng này chủ nhật, hơn 30 bạn trẻ đã tham gia lễ quy y rất long trọng diễn ra từ 5 giờ sáng. Tôi thực sự vui khi có thêm nhiều bạn trẻ chính thức trở thành đệ tử của đức Phật, chính thức đi theo con đường của hiểu và thương. Các bạn trẻ vui lắm. Nhìn những khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc mà lòng ai cũng lâng lâng. Mong lắm khi dân tộc Việt Nam đạt được thời kỳ hưng thịnh về mọi mặt như thời Lý Trần.

Mong lắm khi Việt Nam không còn sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, bia rượu nghiện ngập. Các em trẻ trở thành phật tử sẽ là những bó đuốc lớn, những điểm bùng phát, những hạt nhân cho một Việt Nam sống với đạo đức, hạnh phúc, bình an và yêu thương.   
 
Điểm nhấn của khóa tu 3 ngày là lễ “Bông hồng cài áo” theo đúng nghi lễ truyền thống. Rất nhiều bạn lần đầu tiên được tham gia nghi thức này. Thiền sư Thích Nhất Hạnh là người khởi xướng ra nghi thức này. Nay thầy bị bệnh, đang chữa trị tại Mỹ và các học trò của Hòa thượng đã tổ chức tốt buổi lễ.

Phần đầu tiên sau khi dâng hương, lễ Phật là cùng tụng kinh “Tưới tẩm hạt giống”. Tôi đã gần như thuộc lòng cả bản kinh này nhưng nay nghe tập thể cả mấy trăm phật tử cùng tụng với âm vang trầm bổng và tràn ngập tình yêu thương tôi vẫn thấy xúc động.

Này nhé, “Con có cha, có mẹ. Cha mẹ có trong con. Nhìn mẹ cha, con thấy. Có con trong cha mẹ”. Rồi đây nữa, “Con là sự tiếp nối. Của cha mẹ tổ tiên. Con xin nguyền gìn giữ. Và tiếp tục nuôi dưỡng. Những hạt giống an lành. Tài năng và hạnh phúc. Mà con đã tiếp nhận. Từ cha mẹ tổ tiên”.

“Con cũng xin nhận diện. Những hạt giống tiêu cực. Sợ hãi và khổ đau. Ðể dần dần chuyển hóa”. Vừa hiểu vừa cam kết. Vừa nhận diện vừa quyết tâm. Và như vậy thì dĩ nhiên sẽ là những kết quả tốt. Mỗi ngày tưới tẩm những hạt giống tốt tươi trong chính mình, chúng ta sẽ có một rừng hoa yêu thương và hạnh phúc. 

Đến đoạn quý thầy quý sư cô đọc đoản văn “Bông hòng cài áo” thì rất nhiều giọt nước mắt đã xuất hiện. Nhiều bạn giống như tôi, đọc và nghe nhiều lần đoản văn này và gần như đã thuộc lòng. Tuy nhiên trong khung cảnh của lễ Vu lan, với sự có mặt của các mẹ, các cha, với dọng đọc ấm áp, truyền cảm của quý thầy và quý sư cô từng câu chữ như lắng đọng hơn, thấm sâu vào xương thịt ta hơn: “Mẹ già như chuối ba hương, Như xôi nếp một như đường mía lau. ... Thương mẹ không phải là một vấn đề luân lý đạo đức. Anh mà nghĩ rằng tôi viết bài này để khuyên anh về luân lý đạo đức là anh lầm. Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ...Một món quà như mẹ mà còn không vừa ý thì họa chăng có làm Ngọc hoàng Thượng đế mới vừa ý, mới bằng lòng, mới sung sướng. Nhưng tôi biết Ngọc hoàng không sung sướng đâu, bởi Ngọc hoàng là đấng tự sinh, không bao giờ có diễm phúc có được một bà mẹ…
 
Chiều nay, khi đi học hoặc đi làm về, anh hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và bền. Anh sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi anh sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ, để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang sống và đang ngồi bên anh. Cầm tay mẹ, anh sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý.

Anh hỏi: "Mẹ ơi, mẹ có biết không?". Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ nhìn anh, vừa cười vừa hỏi: "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt mẹ, giữ nụ cười trầm lặng và bền, anh sẽ hỏi tiếp: "Mẹ có biết là con thương mẹ không?". Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù anh lớn ba bốn mươi tuổi, chị lớn ba bốn mươi tuổi, thì anh cũng hỏi một câu ấy. Bởi vì anh, bởi vì chị, bởi vì em là con của mẹ. Mẹ và anh sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Và ngày mai mất mẹ, Anh sẽ không hối hận, đau lòng , tiếc rằng anh không có mẹ”.

Phần tiếp theo là một người mẹ lên đọc lá thư chính mẹ gửi cho con của mẹ đang có mặt tại khóa tu, rồi một người cha đọc lá thư gửi cho chính con mình. Thêm nữa là một lá thư của một người con gửi cho cha mình và một lá thư của một người con gửi cho mẹ mình. Rất xúc động bởi tấm lòng thật của những tấm lòng. Thêm những giọt nước mắt được lăn trên những gò má. Xúc động vô cùng. Tôi biết rằng nhiều bạn đã giật mình nghĩ về cha mình, mẹ mình. Không ít bạn đã  giật mình hối hận. Chắc chắn có bạn sẽ coi đây là bước ngoặt để yêu thương cha mẹ, yêu thương gia đình tuyệt vời của mình.

Phần xúc động tiếp theo là các thiếu nữ mang những giỏ hoa lên lễ Phật rồi đến từng phật tử để dâng hoa cài vào ngực áo. Cả một rừng hoa hồng trong thiền đường. Tiếng nhạc bài hát “Bông hồng cài áo” du dương và lời ca của các em nhỏ ca ngợi mẹ ngân vang và vang mãi. Xúc động lắm. Tôi cũng bật khóc vì nhớ đến cha mẹ mình.

Bạn sẽ rất hạnh phúc khi chứng kiến những người con mang hoa lên tặng mẹ dưới sự chứng kiến của hàng trăm Phật tử. Mẹ con ôm nhau. Đây là cơ hội tuyệt vời để mẹ con, cha con được thể hiện tình cảm với nhau, được thực hành thiền ôm với nhau. Lại thêm những hàng nước mắt tuôn chảy.

Cá nhân tôi rất ấn tượng với vở kịch “Nhật ký của mẹ” do các bạn nhóm “Trăng Rằm” thể hiện. Dù là kịch bản vừa mới có, luyện tập thì không bao lâu nhưng câu chuyện được thể hiện xúc động vô cùng. Chắc chắn bạn đã từng đọc cuốn sách “Nhật ký của mẹ”, đã được nghe bài hát “Nhật ký của mẹ” nhưng nếu được xem tiết mục của các nghệ sỹ nghiệp dư này thì bạn sẽ có thêm những cảm nhận rất mới lạ và hạnh phúc tràn dâng.  

Tôi ngồi lặng người ngắm những bạn trẻ mặc những chiếc áo cõ dòng chữ “Con có ba mẹ tuyệt vời” ngay trước ngực. Tôi biết các em tự hào về cha mẹ mình lắm. Tôi biết cha mẹ các em vui vô cùng khi đọc những từ tuyệt diệu và màu nhiệm này. 

Chương trình kết thúc, nhiều học trò của tôi hạnh phúc vô cùng. Em Thanh Thương viết trên facebook của mình rằng “Mùa Vu Lan này bạn biết ơn điều gì? Riêng tôi, tôi biết ơn vì tôi có ba mẹ tuyệt vời. Vẫn còn bông hồng đỏ để cài lên áo thì hãy mừng đi”.

Một em khác tâm sự rằng “Có một thứ tình thương sẽ mãi trường tồn mãi với không gian lẫn thời gian. Có một thứ tình thương sẽ hòa vào thiên nhiên và lan tỏa khắp nơi nơi. Đó là tình mẹ. Con biết sau này vô thường của cuộc sống có cướp mất đi mẹ thì mẹ vẫn luôn bên con phải không mẹ? Mẹ vẫn luôn bên cạnh dõi theo và che chở cho con đúng không? Con tin chắc là như thế mà... Mẹ biết không, hạnh phúc của con đơn giản không phải là kiếm được bao nhiêu tiền, không phải là có được bao nhiêu mối quan hệ cao quý trong xã hội này, mà hạnh phúc của con chỉ đơn giản là có "MẸ" vì con biết con còn mẹ là còn cả một bầu trời. Mẹ! Con muốn nói rằng "Con thương mẹ" Con cảm ơn mẹ vì đã hiện diện trên cõi đời này để hôm nay con vẫn may mắn được cài hoa hồng đỏ thắm trên ngực áo. Mẹ ơi! Con đang bước thảnh thơi cho ba" và "Con đang thở nhẹ nhàng cho Má" vì "Con có Ba Mẹ tuyệt vời"... Con sẽ trân quý những phút giây hiện tại”.

Tôi còn vui hơn nữa khi đưa được hơn chục em đồng nghiệp, học trò và người thân của các em tham gia 3 ngày tu tập hành thiền. Như vậy là niềm vui, niềm hạnh phúc đang được lan tỏa đến được thêm hơn chục gia đình của công ty Sách Thái Hà chúng tôi. Sao mà không hạnh phúc được. Hạnh phúc đang tăng lên trong tôi theo cấp số nhân. Thật mà. 

Tôi ngồi gõ mà thành tâm muốn chúc phúc cho ai còn cha mẹ trên đời. Mẹ là dòng sữa ngọt, là bao la đại dương tình thương yêu. Tôi cũng muốn chia sẻ đến những ai đã không còn cha mẹ với lời thơ thương nhớ thiết tha mà tôi đang thấy văng vẳng trong đầu, không biết từ đâu vọng tới, không biết tôi đã đọc ở đâu, khi nào:

Mẹ ơi! Mẹ đã đi rồi!
Lòng con cảm nhận cút côi đoạn trường
Mây từ thôi phủ che sương
Nắng chan thiêu đốt tàn hương vị đời!

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm