Không còn nhìn thấy lỗi lầm của người thế gian mới thật sự tiêu trừ nghiệp chướng
Nếu còn nhìn thấy lỗi lầm của người khác thì sự tu học của bạn sẽ gian nan, sẽ có chướng ngại. Đến khi nào bạn thật sự có thể không thấy lỗi thế gian, chỉ thấy lỗi của mình thì bạn mới có tiến bộ, thật sự tiêu nghiệp chướng, chuyển họa thành phước.
Nếu chúng ta gặp chuyện người ta chiếm tiện nghi của mình, chúng ta chỉ cười cười rồi thôi, chứ đừng để nó trong lòng. Chúng ta bị gạt hay chịu thiệt thòi cũng không sao hết, tất cả hãy nghĩ là chúng ta trả nợ, đã trả dứt nợ này xong rồi. Bất luận gặp phải chuyện oan ức như thế nào đi nữa cũng phải nghĩ là mình trả nợ, tuyệt đối không oán trời, trách người.
Sơ Địa Bồ Tát còn không tránh khỏi những ác báo này, chúng ta là hạng người nào mà muốn tránh được ? Cho nên khi gặp những quả báo ác liệt này xảy ra thì phải bình tĩnh chịu đựng, không oán trời, không trách người. Khi tai nạn xảy ra rồi thì phải vui vẽ chấp nhận thì tai nạn tiêu hết. Đúng như câu nói: “Mưa tạnh, trời quang đãng”. Tai họa xảy ra xong thì phước báo hiện lên.
Lời của Huệ Năng Đại Sư dạy chúng ta rất có lý: "Nếu là người thật sự tu đạo sẽ không thấy lỗi thế gian”, người thường không thể nói ra được câu này. Nói cách khác, nếu còn nhìn thấy lỗi lầm của người khác thì sự tu học của bạn sẽ gian nan, sẽ có chướng ngại. Đến khi nào bạn thật sự có thể không thấy lỗi thế gian, chỉ thấy lỗi của mình thì bạn mới có tiến bộ, thật sự tiêu nghiệp chướng, chuyển họa thành phước.
Cho dù chẳng may bị mất mạng, bị người ta giết thì cũng là chuyển họa thành phước, tại sao vậy? Bởi vì bạn chắc chắn sẽ được sanh tới cõi lành, bạn xã thân này để đổi thân khác, đổi hoàn cảnh khác sẽ tốt hơn gấp ngàn lần hoàn cảnh và thân mạng bây giờ . Dù cho không thể vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới thì chắc chắn cũng sanh lên trời để hưởng phước .
Giả sử khi gặp tai họa, khởi lên tâm oán hận thì tai nạn không thể tránh khỏi, vả lại còn bị đọa vào ba đường ác: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh! Bạn coi quả báo sai khác bao lớn?
Cho nên, chúng ta phải hiểu rõ lý và sự này cho thật rành rẽ. Thập Pháp giới bày trước mắt chúng ta, người có trí huệ biết lựa chọn đi đường nào, nên chọn đường tốt để đi. Chỉ có những kẻ vô tri cứ cho là mình tài giỏi, họ không biết lựa chọn, sẽ đọa lạc vào ác đạo, thật đáng tiếc thay!
Trích “ Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Giảng Ký”
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Kiến thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Nói về Tứ niệm xứ
Kiến thức 10:40 02/11/2024Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.
Xem thêm