Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 04/06/2024, 16:00 PM

Không giữ được giới có nên quy y Tam bảo hay không?

Việc sống đúng theo 5 điều đạo đức không có nghĩa là bị trói buộc, bị mất quyền tự do cá nhân, mà người Phật tử khi quy y Tam Bảo, sống đúng 5 giới để hoàn thiện nhân cách; đồng thời, giúp bản thân được tăng trưởng phước báu, bỏ ác hành thiện, sống an vui, hạnh phúc.

Chúng ta biết rằng, người Phật tử khi quy y Tam bảo cần sống đúng với đạo đức của một người con Phật. Muốn trở thành một Phật tử chân chính cần thực hành theo 5 điều đạo đức của người tại gia hay còn gọi là giữ 5 giới (gồm có: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không say sưa nghiện ngập).

Việc sống đúng theo 5 điều đạo đức không có nghĩa là bị trói buộc, bị mất quyền tự do cá nhân, mà người Phật tử khi quy y Tam Bảo, sống đúng 5 giới để hoàn thiện nhân cách; đồng thời, giúp bản thân được tăng trưởng phước báu, bỏ ác hành thiện, sống an vui, hạnh phúc.

Lợi ích của việc quy y Tam bảo, thọ trì năm giới

441545365_951171530348288_1637455206924810972_n

Phước báu được sinh ra là do mình không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không say sưa, nghiện ngập. Nếu mình không giữ những điều đó thì mình không được phước, chứ cũng không tổn phước.

Nếu như mình không sát sinh thì mình sẽ được phước; nếu mình sát sinh thì sẽ chịu quả báo tương ưng, chứ không phải vì quy y Phật nên sát sinh thì quả báo sẽ nặng lên. Cho nên, giới của Phật chỉ cảnh báo chúng ta nếu làm những điều này sẽ bị quả báo, chứ không phải quy y Phật, phạm giới thì tội hơn.

Mọi thứ đều vận hành theo luật nhân quả công bằng. Đức Phật chế ra giới là để chúng ta thực hành được lợi ích. Quy y và giữ giới của Phật giúp chúng ta tăng trưởng phước báu, biết tỉnh giác và tránh xa những điều xấu ác.

Quy y Tam Bảo chính là tu sửa đạo đức bằng việc thọ trì năm giới mà Đức Phật đã dạy. Từ việc thực hành năm giới, làm các việc thiện sẽ giúp chúng ta được an vui, hạnh phúc, đem lại nhiều lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo Chùa Vạn Đức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mơ hồ khi nghe lấy “trí tuệ và phước đức làm sự nghiệp” của đời người?

Hỏi - Đáp 11:05 15/06/2024

Hỏi: Cuộc sống rất cần thực tế, ai cũng đặt mục tiêu giàu có sung sướng, mà thầy lại nói lấy trí tuệ và phước đức làm mục tiêu, làm sự nghiệp, con nghe mơ hồ quá, mong thầy giải thích rõ hơn?

Mưu cầu cuộc sống sung sướng hạnh phúc, giàu sang có trái với lời Phật dạy không?

Hỏi - Đáp 09:48 15/06/2024

Hỏi: Bạn bè con nói, con người sống là cố gắng kiếm được nhiều tiền, phấn đấu trèo lên chức vụ cao, chọn được người vợ đẹp có thể diện, có nhà cao xe đẹp, hưởng cuộc sống sung sướng, giàu sang. Mục tiêu này chính là cái đích, cũng là ước mơ của rất nhiều người, như vậy, có trái lời Phật dạy không?

Bệnh “âm” có thật không?

Hỏi - Đáp 08:07 14/06/2024

Tôi là người có niềm tin sâu sắc vào Phật pháp. Thời gian gần đây tôi mắc một căn bệnh, tuy bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại rất khó chữa. Trong cơn khốn đốn, tôi đã đi xem bói thì được thầy bói cho biết rằng bệnh của tôi một phần do “dương” và một phần do “âm”.

Niệm Phật trong phòng ngủ của vợ chồng có bất kính?

Hỏi - Đáp 13:00 13/06/2024

Hỏi: Tôi nghe nhiều người nói rằng, trong phòng ngủ của vợ chồng là ô uế, do đó không nên niệm Phật. Nhưng mà có lúc niệm Phật trong giấc mộng, không biết có tội không?

Xem thêm