“Không tôi, không của tôi”

Khi hành thiền, tất cả đối tượng nên để ở trạng thái tự nhiên. Nên cho phép trải nghiệm mở ra một cách tự nhiên. Ngay bây giờ tâm đang biết gì? Sự “hay biết” có hiện diện trong tâm?

Chúng ta không cố thay đổi đối tượng hay trải nghiệm. Chúng ta đang làm việc với tâm quan sát.

Vì vậy, sự cố gắng của chúng ta không trực tiếp lên các đối tượng, mà trên sự “hay biết”: để có sự hay biết, để có sự thấy đúng (chánh kiến) và có sự liên tục.

Nhớ kiểm tra sự “hay biết” có mặt thường xuyên nhất mà bạn có thể. Nếu sự “hay biết” không có mặt, việc kiểm tra nhiều lần làm cho nó có mặt tức thì.

Khi kiểm tra sự “hay biết” có mặt, bạn cũng kiểm tra luôn liệu chánh kiến (sự thấy đúng) có mặt trong tâm?

Nếu chánh kiến vắng mặt, bạn có thể đưa nó vào bằng lời nhắc: "đây không phải tôi, không phải của tôi. Nó chỉ là tự nhiên".

Làm sao để ngăn cho ngã mạn và chấp trước không khởi lên lúc hành thiền?

“Không tôi, không của tôi”  1
Ảnh minh họa. 

Bạn có thể nói "không tôi, không của tôi" với bất kỳ đối tượng nào được biết.

"Không tôi, không của tôi" là sự thấy đúng về tất cả các cảm giác, cảm xúc, sự nhận thức và các suy nghĩ. Trong trường hợp bất kỳ đối tượng nào cho chúng ta những cảm giác dễ chịu, hãy tự nhắc mình "không tôi, không của tôi" giúp chúng ta tránh nắm bắt và dính mắc vào các kinh nghiệm dễ chịu đó.

Tất nhiên, chúng ta vẫn trải nghiệm sự dễ chịu. Nhưng sự tự nhắc mình "không tôi, không của tôi" cho phép chúng ta buông bỏ nó hoàn toàn dễ dàng, và điều này duy trì tự do nhận biết và trải nghiệm bất cứ gì xảy ra tiếp theo.

"Không tôi, không của tôi" cũng là sự thấy đúng về các trải nghiệm khó chịu như: đau nhứt trên thân và sự xúc cảm, tất cả các kiểu khổ tâm bao gồm: giận dữ, sợ hãi, đau buồn, lo âu, ám ảnh và trầm cảm.

Khi chúng ta tự nhắc mình "không tôi, không của tôi" về những trải nghiệm khó chịu, chúng ta không để chúng vướng vào "tôi".

Bất cứ gì bạn trải nghiệm, hãy hiểu nó với chánh kiến này.

Bằng cách thực hành này, sự liên tục “hay biết” với chánh kiến sẽ tạo đà của riêng nó. Nó sẽ bắt đầu diễn ra một cách tự nhiên, và tất cả các phẩm chất tâm tích cực sẽ được trưởng dưỡng.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an

Phật giáo thường thức 11:07 21/11/2025

“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.

Cách nhận biết ma chướng trên đường tu

Phật giáo thường thức 09:03 21/11/2025

Nay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.

Nghiệp chứa ở đâu?

Phật giáo thường thức 08:01 21/11/2025

Một lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Xem thêm