Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/06/2023, 10:00 AM

Khúc đại hùng trường ca Vesak

Phúc lành vô khả tỷ / Rồi Xuất Gia, Đắc Đạo, Niết Bàn! / Đại lễ Vesak hôm nay / Thông điệp viết giữa nhân gian / Về tự do tâm linh / Đã gần ba ngàn năm mà chưa hề ráo mực!

0

Những đêm Washington DC, Virginia

Và Houston-Texas

Trăng, mây trời che bàng bạc

Nhưng đón Vesak về

Tôi nghe sáng ấm cả không gian

Bốn biển, năm châu thơm ngát hương trầm

Mừng Đản Sanh, bậc Xuất Trần Vô Thượng Sĩ

NGƯỜI đến từ huyền nhiệm, linh thiêng

Phúc lành vô khả tỷ

Rồi Xuất Gia, Đắc Đạo, Niết Bàn!

Đại lễ Vesak hôm nay

Thông điệp viết giữa nhân gian

Về tự do tâm linh

Đã gần ba ngàn năm mà chưa hề ráo mực!

 

Tuy nhiên,

NGƯỜI hiện giữa chúng ta

Đúng tháng Vesakha tròn trăng

Như người phàm mắt thịt

Từ thai bào mười tháng mẹ sinh ra

Bảy bước của hài nhi trên biểu tượng liên hoa

Do công hạnh sâu dày

Do vẹn toàn ba-la-mật

Bú sữa mẹ mà nên hình nên vóc

Do trái tim của di mẫu yêu thương

Rồi lớn lên như bao người, học tập, mài gương...

Trai tuấn mỹ đã nên trang kiệt hiệt

Dòng dõi Sakya

Hy vọng sẽ kế thừa vương quốc

Nhưng NGƯỜI đã quá sớm ưu tư...

Thao thức, trở trăn...

Ôi! Những câu hỏi mịt mù...

Sinh tử nghìn trùng

Thân phận chúng sanh

Là bài toán khổ đau không nghiệm số...

 

Mười sáu tuổi

Vua cha cho kén tìm mỹ nữ

Lấy sợi tóc giai nhân

Buộc đôi cánh chim hồng

Và thế rồi lầu ngọc, điện vàng

Ba toà báu Cung Vui

Bày cảnh thiên đường dục lạc

Yến tiệc, vũ khúc, đàn ca du dương, dìu dặt

Quyến rũ mê hồn hương sắc, hương tình

Võng lọng, kiệu xe

Sơn hào, hải vị linh đình

Chư tiên nữ tuổi son kề bên nâng khăn, sửa túi...

Nhưng rồi

Đêm từng đêm

Bên người vợ hiền yêu dấu

Chàng trai vương giả kia

Nghe hư vô cất tiếng gió thở dài

Đối diện với hố thẳm lòng mình

Chẳng dám tỏ cùng ai

Tăm tối, u minh, kiếp người khổ nạn

Lục dục, thất tình bủa vây chán ngán

Bị tử sinh thúc buộc

Bị già lão vướng vây

Trăm mối phiền ưu nung đốt đêm ngày

Đâu an lạc

Đâu hạnh phúc

Những câu hỏi rơi vào thinh không vắng lặng...

 

Hai chín tuổi, cung vàng quyết tránh

Bỏ thê nhi, châu báu, ngai vàng

Làm đạo sĩ xin ăn

Ôm bát lang thang

Tìm Đạo Lớn thì nề chi chướng ngại

Mưa nắng, tuyết sương, phong trần... đi mãi

Ý chí kiêu hùng bước qua những thử thách gian lao

Hai vị thầy đầu tiên

Đạt hai tầng định tối cao

Nhưng NGƯỜI thấy

Vẫn chưa phải là đáp số tận cùng, rốt ráo

Vẫn chưa phải đã tận trừ tham sân, phiền não

Trong vô thức vẫn còn tăm tối mịt mùng...

 

Và thế rồi,

NGƯỜi lễ độ quay lưng

Rừng KHỔ HẠNH, Uruvela

Cùng năm thầy Kiều-trần-như đạo sĩ

Nếm mật, nằm gai, nhịn ăn, bế thở

Muốn chế ngự thân để dục vọng tiêu mòn

Khổ hạnh sáu năm

Sờ bụng thì đụng lưng

Thế xác khô kiệt

Thì tinh thần suy vi, mệt mỏi

Dây đàn quá căng thì dây sẽ đứt

Dây quá chùng, chẳng rõ được âm giai

Lý TRUNG ĐẠO từ đây

Là lựa chọn của NGƯỜI

Bỏ khổ hạnh

Lợi dưỡng cũng khước từ

Đỡ dạ qua lòng

Mỗi ngày ăn mỗi bữa...

 

Dưới cội cây Ambattha bên sông Ni-liên

Cũng tháng Vesakha

NGƯỜI lặng im suy nghĩ

Nhớ thuở theo vua cha dự lễ Hạ Điền

Khi thấy những nhát cày quằn quại thân giun

Rồi bầy chim trời

Cùng nhau tranh giành cắn mổ

Không chịu đựng nổi

NGƯỜI xót đau quay mặt

Ôi! Lẽ sinh tồn kinh khiếp dường bao!

Bèn nhiếp tâm nghe hơi thở ra vào

Dòng cảm xúc một hồi chợt trở nên yên lặng

Đã trở lại

Tâm thức trẻ thơ hồn nhiên trong sáng

NGƯỜI dễ dàng vào định Sơ Thiền

Trở lại cận hành

Hướng quá khứ xa xăm, đắc Túc Mạng Minh

Vào canh một khi trăng đầu cây lấp ló

Thấy tử sinh kiếp này, kiếp kia, rõ ràng, sáng tỏ

Làm thú, trời, người

Họ tên, gia tộc, nhân thân

Như những mặt nạ hoá trang thay đổi, chuyển vần

Vẫn tới lui, nổi trôi dòng nghiệp!

 

Thế rồi,

Thiên Nhãn Minh,

Cuối canh hai, NGƯỜI vừa chứng đắc

Lúc trăng vừa chênh xế phương Tây

Thấy rõ nghiệp báo trả vay

Đời này, đời kế

Giàu nghèo, trí ngu, khổ vui cũng không biệt lệ

Nhân ra sao thì quả vậy rồi

Xấu ác, tốt lành

Chúng sanh tự tạo mà thôi

Chẳng có thượng đế, thần linh nào can dự...

Rồi nội quán thâm sâu

NGƯỜI đoạn trừ tuỳ miên kiết sử

Phiền não tâm, phiền não trí thoát ly

Vô lượng gốc rễ tử sinh

Tuệ giác bứng lìa

NGƯỜI thấy rõ giải thoát

Giữa bầu trời Tánh Không vô tận

Cái Ta và cái của Ta

Chợt rỗng không, phù phiếm

Mối tương hệ nhân duyên chằng chịt trong ngoài

Duyên hệ duyên mà sinh tử vần xoay

Lực tạo khởi là Vô minh, Ái dục

Cắt lìa một khoen là luân hồi chấm dứt

Giữa vô tận thiêng linh

Chợt vang vọng trầm hùng

Khúc giải thoát khải hoàn ca!

Đấy là vào cuối canh ba

Lúc trăng lặn và sao mai vừa mọc

Đắc Lậu Tận Minh, toạ ngôi CHÁNH GIÁC

Trời thần báo tin

Rúng động cả tam thiên

Chư thiên, Đế Thích, Phạm vương

Nhã nhạc, hoa trời tung bay hoan hỷ

Đồng quy ngưỡng,

Đón chào bình minh chân lý

Toả hào quang rạng ngời ba cõi, sáu miền...

 

Thế rồi,

Dưới cội Bồ Đề

49 ngày đêm

Đức Đại Giác an trú tuệ, tâm giải thoát

Vừa quán pháp mới vừa chứng đắc

Năm uẩn vô thường, vô ngã chảy trôi

Và chúng khởi duyên tạo tác luân hồi

Tưởng lầm NGÃ rồi lầm luôn NGÃ SỞ

Từ CÁI TA là cội nguồn đau khổ

Rồi những phiền não tế vi ẩn giấu ra sao

Tuệ quán minh nhiên thấy rõ thế nào

Ngài chiêm nghiệm cả bề sâu, bề rộng

Toàn bộ giáo pháp quang minh sống động

Đều tuần tự hiển bày như thực như chơn...

 

Tuy nhiên

Đức Phật lại do dự Chuyển Luân

Vì Sự Thật vừa chứng đắc vô cùng vi tế

Mắt chúng sanh lấm bụi làm sao có thể

Thấy được pháp mầu vô nhiễm, sạch trong?

Chúng đã quen mê đắm giữa dòng

Việc cứu độ, có phải chăng là dã tràng xe cát?

Đức Phạm thiên Sa-ham-pa-tí

Chợt hiện một bên cung kỉnh chấp tay:

" Chúng sanh bụi phủ lâu ngày,

Không chùi rửa sẽ dày sâu thêm nữa

Cầu Đại Giác lên đường Chuyển Pháp

Mắt kẻ hữu duyên

Ít buị cũng nhiều

Nếu chúng thấy được diệu pháp cao siêu

Thì có thể vào dòng Bất Tử!"

 

Thế rồi,

Đức Đại Giác lặng im hứa khả

Ôm bát lên đường

Nhắm hướng Vườn Nai

Và tại đây

Kinh Chuyển Pháp Luân

Được thuyết giảng

Cho nhóm Kiều-trần-như đạo sĩ 5 ngài

Tứ Diệu Đế là nội dung

Là tuyên ngôn Bất Tử

4 Sự Thật hiển bày Diệu Lý

Cho chúng sanh thoát khổ ách trầm luân...

 

Rồi cứ thế,

45 năm Chuyển Luân quanh lưu vực sông Hằng

Muôn triệu Trời, Người đi vào dòng

Tự do tâm linh giải thoát

80 tuổi

Khi cái cỗ xe đã hao mòn, suy kiệt

Tại Kusinara Phật chọn Niết-bàn

Cả rừng cây Sala hoa nở ngạt ngào hương

Như đưa tiễn

Vào thiên thu một hiện thân siêu việt

Cũng đúng độ trăng tròn Vesakha Ấn Độ

Và Xá-lợi di lưu vạn thuở còn đây...

Vậy thì kỷ niệm

Đản Sanh, Thành Đạo, Niết-bàn hôm nay

Ba Đại Lễ

Đồng cử hành khắp năm châu bốn bể

Thông điệp của Ngài,

Từ ngàn xưa

Mà như vẫn còn hiện tiền, mới mẻ

Vì sự khổ đau muôn thuở của con người

Vào lúc mà bạo tàn, độc ác và khủng bố lên ngôi

Gốc sanh khởi vẫn là Vô minh, Ái dục

Trong bóng tối si mê

Giác tuệ là ánh huy quang sáng rực

Soi vào lòng người ngã mạn, cuồng điên

Rồi còn suối từ bi lấp lánh tình thiền

Chảy vào những ngõ ngách thâm u

Đói nghèo và bất hạnh...

 

Ôi!

Trăng tròn Vesak

Mưa gió lòng ai

Bầu trời ráo tạnh

Cho ước mơ thanh cao

Nẩy hoa trái phúc lành

Này mẹ cha

Này quyến thuộc

Này bạn hữu

Này em anh...

Muôn triệu thuở, một lần

Học tuyên ngôn bên kia bờ sinh tử

Để sống thanh cao, an bình

Bằng trái tim rộng mở

Hương Bồ-đề

Vẫn dịu dàng, thơm thoảng cõi u mê

Hãy tỉnh thức

Này nhân loại kia ơi!

Đang say ngủ bốn bề

Hư vô réo gọi

Và mây trời lang thang ngàn năm

Mừng vui rỏ lệ

Và vùng tinh đẩu ngân hà

Cùng nhau kể lể

Và quả đúng là chân thật bất hư...!

Hiện tiền bây giờ

Đương xứ nhiên như!

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hãy xem mình là khách viễn du

Kiến thức 14:40 25/11/2024

Hạnh phúc lâu dài không thể có được bằng việc tích lũy vật chất. Dầu có bao nhiêu bạn, họ cũng không thể khiến ta hạnh phúc. Hoặc đắm chìm trong sắc dục không ích lợi gì ngoài việc đưa ta đến khổ đau.

Nguyện được Niết-bàn có phải là lòng tham?

Kiến thức 11:44 25/11/2024

Nguyện được Niết-bàn (Nibbāna) không phải là tham (lobha) trong ý nghĩa thông thường. Thay vào đó, tâm nguyện này được xem là một thiện tâm (kusala citta) khi xuất phát từ sự hiểu biết đúng đắn (sammā diṭṭhi) và lòng mong muốn giải thoát khỏi khổ đau.

Thế nào gọi là pháp sư?

Kiến thức 09:37 25/11/2024

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, có một Tỳ-kheo kia, đến chỗ Phật, đầu mặt lạy sát chân Phật, rồi đứng qua một bên, bạch Phật rằng: - Như Thế Tôn nói pháp sư. Vậy thế nào gọi là pháp sư?

Sát na là gì? Sát na được tính như thế nào?

Kiến thức 17:08 24/11/2024

Trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói với chúng ta, thời gian tồn tại của tất cả hiện tượng này là “khoảng sát na”. Trên “Kinh Nhân Vương” nói với chúng ta, một khảy móng tay có 60 sát na, một sát na có 900 lần sanh diệt.

Xem thêm