Lâm bồn và thai giáo theo tinh thần kinh Dược Sư

Muốn con cái lớn lên thông minh, nhân hậu, cha mẹ trước tiên phải biết giữ tâm thanh tịnh, sống đời thiện lành và nhất tâm nương tựa vào Phật pháp. Chỉ cần một niệm thiện lành trong lòng cha mẹ cũng đủ để mở ra con đường an lạc cho con cái và chính bản thân mình.

Trong cõi nhân sinh, thiên chức làm mẹ là một hành trình thiêng liêng nhưng cũng đầy thử thách. Khoảnh khắc vượt cạn, với bao cơn đau quặn thắt, đôi khi trở thành nỗi ám ảnh đối với người phụ nữ.

Thế nhưng, nếu biết nhất tâm xưng niệm danh hiệu, thành kính lễ bái và cúng dường Đức Dược Sư Như Lai, thì cơn đau tựa như mây mù tan biến, để lại phút giây chào đời an lành cho đứa trẻ. Khi ấy, sinh linh bé nhỏ cất tiếng khóc đầu tiên không chỉ với hình hài vẹn toàn, dung mạo đoan chính mà còn mang phước báu trí tuệ, thân tâm an lạc, ít bệnh tật, không bị tà ma quấy nhiễu và dễ dàng trưởng thành.

Sinh nở vốn là lẽ tự nhiên của muôn loài, như quả chín tự khắc lìa cành. Những ai chưa từng trải qua cơn đau ấy có thể nghĩ rằng “sinh đẻ chẳng có gì đáng ngại.”

Thực tế, ta vẫn thấy những người phụ nữ quê nghèo, dù bụng mang dạ chửa vẫn ra đồng làm lụng. Đến khi bụng chuyển dạ, họ mới vội vã trở về, sinh con xong vài ngày đã lại ra ruộng, như thể chưa hề có chuyện gì xảy ra. Vậy điều gì khiến việc sinh nở trở nên khó khăn đối với người này mà lại nhẹ nhàng với người khác? Phần lớn nguyên nhân đều bắt nguồn từ thể trạng và tinh thần của người mẹ:

Trước hết, trong suốt thai kỳ, nếu người mẹ không biết điều dưỡng thân tâm, ăn uống thất thường hoặc mang nặng phiền muộn, lo âu, thì cơ thể dễ suy yếu, khiến quá trình sinh nở thêm phần khó nhọc. Ngược lại, có những người quen sống trong nhung lụa, chỉ một cơn đau nhẹ cũng khiến lòng họ bất an. Đến khi lâm bồn, tinh thần hoảng loạn cộng với thể lực suy giảm, khiến cơn vượt cạn càng thêm cam go.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp khó sinh bắt nguồn từ nghiệp chướng đời trước, song điều này không phổ biến. Chủ yếu, nỗi đau khi sinh nở thường do thể chất và tinh thần của người mẹ mà ra.

Ngày nay, y học hiện đại với nhiều phương pháp hỗ trợ đã giúp phụ nữ giảm bớt phần nào nỗi đau trong lúc lâm bồn. Nhưng nếu chẳng may gặp cảnh khó sinh, chỉ cần người mẹ thành tâm xưng niệm danh hiệu Đức Dược Sư Như Lai, chí thành quán tưởng đến tướng hảo trang nghiêm và công đức vi diệu của Ngài, thì mọi đau đớn sẽ tiêu trừ, tựa như thuyền xuôi dòng nước thuận, mẹ tròn con vuông.

Bí quyết thai giáo để sinh con xinh đẹp, thông minh theo lời Phật dạy

Lâm bồn và thai giáo theo tinh thần kinh Dược Sư  1

Sức mạnh của niềm tin

Trong Ấn Quang Đại Sư Văn Sao có đề cập: Nỗi đau khi sinh nở nhiều khi bắt nguồn từ việc người mẹ cố gắng sinh con khi chưa đến thời điểm thích hợp, dẫn đến cơ thể phải dùng lực quá mức. Vì thế, các bà mẹ nên giữ lòng bình tĩnh, lắng nghe nhịp chuyển động tự nhiên của cơ thể, đợi đến lúc thuận lợi thì cơn đau cũng sẽ nhẹ nhàng hơn.

Nếu trong lúc sinh nở, người mẹ một lòng hướng về Đức Dược Sư Như Lai, thì ngay cả trong hoàn cảnh tưởng chừng bi đát nhất, Phật lực vẫn luôn bao bọc, giúp họ vượt qua cơn nguy biến.

Có người cho rằng phòng sinh là nơi ô uế, không thích hợp để niệm Phật. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Tấm lòng từ bi của chư Phật Bồ Tát không bao giờ phân biệt cảnh giới thanh tịnh hay nhiễm ô.

Cũng như người mẹ thương con, dù thấy con mình lỡ ngã vào chỗ bùn nhơ vẫn sẵn sàng ôm con vào lòng, chư Phật Bồ Tát cũng vậy. Dù chúng sinh đang đối diện với nỗi đau cùng cực, các Ngài vẫn luôn dang rộng vòng tay cứu độ, xóa tan mọi khổ đau, đem lại an lành cho cả mẹ lẫn con.

Đứa trẻ sinh ra nhờ phước báu ấy không chỉ có hình thể vẹn toàn, dung mạo đoan chính mà còn sở hữu trí tuệ sáng suốt, thân tâm ít bệnh tật, không bị tà ma quấy nhiễu và dễ dàng trưởng thành trong an lạc.

Ảnh hưởng của cha mẹ đối với con cái

Theo giáo lý nhân quả của Phật giáo, mỗi người đều tự mình tạo nghiệp và tự mình nhận lấy quả báo. Thế nhưng, vẫn tồn tại một nguyên lý gọi là “chuyển biến tăng thượng lực” – tức là nghiệp lực của người khác cũng có thể ảnh hưởng đến quả báo của bản thân.

Điều này lý giải vì sao phước đức hay ác nghiệp của cha mẹ lại tác động đến tính cách và số phận của con cái.

Người mẹ khi mang thai mà biết sống hiền hòa, thanh tịnh, siêng năng làm việc thiện, thì đứa trẻ sinh ra sẽ thừa hưởng phước báu ấy: ngũ quan đoan chính, trí tuệ thông minh, ít bệnh tật và dễ nuôi dưỡng. Đây chính là hình thức thai giáo theo tinh thần Phật giáo – phương pháp giáo dưỡng không chỉ dựa trên dinh dưỡng hay kiến thức mà còn nhấn mạnh đến sự tu dưỡng tâm hồn của người mẹ.

Ngược lại, nếu trong thai kỳ, người mẹ thường xuyên nóng giận, thô lỗ, hoặc sống trong phiền não, lo âu, thì năng lượng tiêu cực ấy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bào thai. Đứa trẻ sinh ra có thể mang tính cách ngang ngược, sức khỏe kém và trí tuệ hạn chế hơn.

Khi đứa trẻ chào đời, nếu cha mẹ biết kính tin Tam Bảo, sống thiện lành, biết bố thí và yêu thương muôn loài, thì tâm hồn con trẻ cũng trở nên trong sáng, thiện lương.

Ngược lại, nếu gia đình sống trong cảnh bất hòa, cha mẹ thường xuyên cãi vã, thì không khí căng thẳng ấy sẽ hằn sâu trong tâm trí con cái, ảnh hưởng đến tính cách và cuộc sống sau này.

Muốn sinh con khỏe mạnh, đứa trẻ không phải là oan gia phải chú trọng thai giáo

Lâm bồn và thai giáo theo tinh thần kinh Dược Sư  2

Gia đình hòa thuận, con cái nên người

Người xưa thường nói: “Gia đình là trường học đầu tiên của mỗi đứa trẻ.” Quả đúng như vậy! Một mái ấm mà vợ chồng thuận hòa, con cái tự nhiên sẽ thừa hưởng phúc khí ấy, lớn lên trong sự yêu thương và trở thành những người thiện lương, nhân ái.

Trái lại, nếu cha mẹ sống trong cảnh nghèo khó, lòng dạ bất an, thường xuyên cãi vã, thì bầu không khí u ám ấy cũng sẽ thấm sâu vào tâm hồn con trẻ, khiến chúng dễ hấp thu thói hư tật xấu.

Đây chính là nguyên lý của “chuyển biến tăng thượng lực” – sức mạnh tác động từ môi trường xung quanh. Mỗi lời nói, hành động của cha mẹ đều gieo vào tâm hồn con trẻ những hạt giống thiện hoặc ác.

Theo thời gian, những hạt giống ấy sẽ nảy mầm và định hình tính cách cũng như cuộc đời của đứa trẻ.

Vậy nên, muốn con cái lớn lên thông minh, nhân hậu, cha mẹ trước tiên phải biết giữ tâm thanh tịnh, sống đời thiện lành và nhất tâm nương tựa vào Phật pháp. Chỉ cần một niệm thiện lành trong lòng cha mẹ cũng đủ để mở ra con đường an lạc cho con cái và chính bản thân mình.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?

Phật giáo thường thức 20:00 19/11/2025

Trong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.

Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni

Phật giáo thường thức 15:07 19/11/2025

Thế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Xem thêm