Làm gì để thoát ra tình trạng trống rỗng và lạc lối
Khi chưa có hoặc mới chạm vào những ngọt ngào của khoái lạc giác quan, cảm xúc ngưỡng mộ và sức mạnh quyến rũ, con người nghĩ và có cảm giác được ngưỡng mộ, được thoả mãn khoái lạc và có sức mạnh quyến rũ là những hạnh phúc.
Nhưng theo thời gian, con người thấm dần nỗi trống rỗng bên trong và có cảm giác lệ thuộc, lạc lối trong những gì gọi là hạnh phúc mà mình đã nghĩ và cảm giác.
Từ khoái lạc giác quan cho đến cảm xúc ngưỡng mộ và sức mạnh quyến rũ cuối cùng chỉ là một chút ngọt ngắn ngủi. Ẩn sâu bên trong chút ngọt ngắn ngủi đó là cả một trời lệ thuộc, không toại nguyện, lo âu, mệt mỏi, tham hận và si mê.
Không có khoái lạc nào, ngưỡng mộ nào và quyến rũ nào không mang trong nó cô đơn và bất hạnh. Cảm giác trống rỗng và lạc lối càng lớn khi chìm đắm càng sâu trong đi tìm những ngọt ngào ngắn ngủi của khoái lạc, ngưỡng mộ và quyến rũ.
Không có một ý nghĩa sống nào trong tận cùng của sự tồn tại cuối cùng có ý nghĩa. Con người sinh ra không khác “con người bị ném vào thế giới xa lạ, không có lý do”[1]. “Càng đi tìm ý nghĩa, con người càng trống rỗng và lạc lối trong vũ trụ vô nghĩa”[2]. “Con người không khác những kẻ mộng du trong hiện sinh trống rỗng”[3], đang mộng du giữa những mảnh vỡ của ý nghĩa hiện sinh.

Ngồi yên, hiểu sự thật trống rỗng hiện sinh qua khung trời trải nghiệm và tâm thức vắng lặng, con người sẽ tái sinh trong hiện sinh ngay khoảnh khắc này. Mọi đi tìm dừng lại. Mọi mộng du thức giấc. Mọi ý nghĩa vỡ vụn. Cuộc đời đó vẫn cứ diễn ra trong hiện sinh trống rỗng. Nhưng lệ thuộc, không toại nguyện, lo âu và tham hận tự nó đã vắng mặt. Một cõi vắng lặng, tự nhiên, thiện và vô trụ nở hoa.
Câu nói xưa của Buddha Gotama, “Như lai thuyết pháp là thấy cần thuyết pháp; sau khi thuyết pháp, Như lai an trú tịch tĩnh, vắng lặng”[4], không còn khó hiểu nữa.
Một người tự nghiệm được sự trống rỗng vô nghĩa của tồn tại và kinh nghiệm được chính mình lạc lối trong khoái lạc, ngưỡng mộ và quyến rũ, người ấy sẽ bắt đầu thấy nhẹ, mới và có giải thoát. Ngục tù tham dục, khát ái và chấp thủ vô số kiếp đã được mở cửa. Độc tố tinh thần bắt đầu được giải. Không còn mộng du trong thế giới vô nghĩa nữa. Chỉ có hiện sinh trong hiện sinh quên mình hiện sinh.
⸻
[1] Martin Heidegger
[2] Albert Camus
[3] Emil Cioran
[4] Đại Kinh Saccaka, MN.36.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Làm gì để thoát ra tình trạng trống rỗng và lạc lối
Sống an vui
Khi chưa có hoặc mới chạm vào những ngọt ngào của khoái lạc giác quan, cảm xúc ngưỡng mộ và sức mạnh quyến rũ, con người nghĩ và có cảm giác được ngưỡng mộ, được thoả mãn khoái lạc và có sức mạnh quyến rũ là những hạnh phúc.

Tất cả đều trôi qua
Sống an vui
Điều có thể thay đổi cuộc đời bạn mạnh mẽ nhất, chính là nhận ra rằng chẳng có gì là mãi mãi. Hạnh phúc hay khổ đau, thành công hay thất bại, những mối quan hệ bạn từng trân trọng, thậm chí chính sự tồn tại của bạn – tất cả đều chỉ là tạm thời.

Họ hàng của cảm xúc
Sống an vui
Một cách tiếp cận có ích cho việc hiểu các cảm xúc có hại của chúng ta là xem chúng có họ hàng với nhau, phân biệt bởi trạng thái tâm liên hệ nằm sâu bên dưới.
Xem thêm