Làm gì để thoát ra tình trạng trống rỗng và lạc lối
Khi chưa có hoặc mới chạm vào những ngọt ngào của khoái lạc giác quan, cảm xúc ngưỡng mộ và sức mạnh quyến rũ, con người nghĩ và có cảm giác được ngưỡng mộ, được thoả mãn khoái lạc và có sức mạnh quyến rũ là những hạnh phúc.
Nhưng theo thời gian, con người thấm dần nỗi trống rỗng bên trong và có cảm giác lệ thuộc, lạc lối trong những gì gọi là hạnh phúc mà mình đã nghĩ và cảm giác.
Từ khoái lạc giác quan cho đến cảm xúc ngưỡng mộ và sức mạnh quyến rũ cuối cùng chỉ là một chút ngọt ngắn ngủi. Ẩn sâu bên trong chút ngọt ngắn ngủi đó là cả một trời lệ thuộc, không toại nguyện, lo âu, mệt mỏi, tham hận và si mê.
Không có khoái lạc nào, ngưỡng mộ nào và quyến rũ nào không mang trong nó cô đơn và bất hạnh. Cảm giác trống rỗng và lạc lối càng lớn khi chìm đắm càng sâu trong đi tìm những ngọt ngào ngắn ngủi của khoái lạc, ngưỡng mộ và quyến rũ.
Không có một ý nghĩa sống nào trong tận cùng của sự tồn tại cuối cùng có ý nghĩa. Con người sinh ra không khác “con người bị ném vào thế giới xa lạ, không có lý do”[1]. “Càng đi tìm ý nghĩa, con người càng trống rỗng và lạc lối trong vũ trụ vô nghĩa”[2]. “Con người không khác những kẻ mộng du trong hiện sinh trống rỗng”[3], đang mộng du giữa những mảnh vỡ của ý nghĩa hiện sinh.

Ngồi yên, hiểu sự thật trống rỗng hiện sinh qua khung trời trải nghiệm và tâm thức vắng lặng, con người sẽ tái sinh trong hiện sinh ngay khoảnh khắc này. Mọi đi tìm dừng lại. Mọi mộng du thức giấc. Mọi ý nghĩa vỡ vụn. Cuộc đời đó vẫn cứ diễn ra trong hiện sinh trống rỗng. Nhưng lệ thuộc, không toại nguyện, lo âu và tham hận tự nó đã vắng mặt. Một cõi vắng lặng, tự nhiên, thiện và vô trụ nở hoa.
Câu nói xưa của Buddha Gotama, “Như lai thuyết pháp là thấy cần thuyết pháp; sau khi thuyết pháp, Như lai an trú tịch tĩnh, vắng lặng”[4], không còn khó hiểu nữa.
Một người tự nghiệm được sự trống rỗng vô nghĩa của tồn tại và kinh nghiệm được chính mình lạc lối trong khoái lạc, ngưỡng mộ và quyến rũ, người ấy sẽ bắt đầu thấy nhẹ, mới và có giải thoát. Ngục tù tham dục, khát ái và chấp thủ vô số kiếp đã được mở cửa. Độc tố tinh thần bắt đầu được giải. Không còn mộng du trong thế giới vô nghĩa nữa. Chỉ có hiện sinh trong hiện sinh quên mình hiện sinh.
⸻
[1] Martin Heidegger
[2] Albert Camus
[3] Emil Cioran
[4] Đại Kinh Saccaka, MN.36.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Loại rau quen thuộc giàu canxi mà nhiều người bất ngờ
Sống an vui
Rau dền là loại rau quen thuộc giàu canxi và các chất dinh dưỡng khác, rất tốt cho xương khớp, sức khỏe người cao tuổi.

Nhà là...
Sống an vui
Hồi nhỏ, mình tưởng nhà là một cục đất cắm cọc lên, là chỗ có mái có cửa, có mấy vết nứt má hay càm ràm mà hổng ai thèm trét lại. Là cái sân trước mỗi chiều má tưới nước cho mấy bụi sả, là cái võng xanh ba nằm ngủ trưa, là góc bếp muôn đời thoang thoảng mùi khói. Là cái chỗ chỉ cần nhắm mắt cũng rờ trúng ổ gà ngoài sân, bước chân về khuya mà hổng đạp trúng cái chổi dựng xó cửa.

Ta nên gieo gì vào tiềm thức?
Sống an vui
Nếu ta nghĩ rằng cuộc sống là một hành trình đầy cơ hội, mọi thứ sẽ dần xoay chuyển theo hướng tích cực. Vậy ta nên gieo gì vào tiềm thức? Một hạt giống sợ hãi hay một mầm xanh của yêu thương? Một niềm tin về giới hạn hay sự mở rộng vô biên?
Xem thêm