Thứ sáu, 14/03/2025, 20:37 PM

Làm gì để thoát ra tình trạng trống rỗng và lạc lối

Khi chưa có hoặc mới chạm vào những ngọt ngào của khoái lạc giác quan, cảm xúc ngưỡng mộ và sức mạnh quyến rũ, con người nghĩ và có cảm giác được ngưỡng mộ, được thoả mãn khoái lạc và có sức mạnh quyến rũ là những hạnh phúc.

Nhưng theo thời gian, con người thấm dần nỗi trống rỗng bên trong và có cảm giác lệ thuộc, lạc lối trong những gì gọi là hạnh phúc mà mình đã nghĩ và cảm giác.

Từ khoái lạc giác quan cho đến cảm xúc ngưỡng mộ và sức mạnh quyến rũ cuối cùng chỉ là một chút ngọt ngắn ngủi. Ẩn sâu bên trong chút ngọt ngắn ngủi đó là cả một trời lệ thuộc, không toại nguyện, lo âu, mệt mỏi, tham hận và si mê.

Không có khoái lạc nào, ngưỡng mộ nào và quyến rũ nào không mang trong nó cô đơn và bất hạnh. Cảm giác trống rỗng và lạc lối càng lớn khi chìm đắm càng sâu trong đi tìm những ngọt ngào ngắn ngủi của khoái lạc, ngưỡng mộ và quyến rũ.

Không có một ý nghĩa sống nào trong tận cùng của sự tồn tại cuối cùng có ý nghĩa. Con người sinh ra không khác “con người bị ném vào thế giới xa lạ, không có lý do”[1]. “Càng đi tìm ý nghĩa, con người càng trống rỗng và lạc lối trong vũ trụ vô nghĩa”[2]. “Con người không khác những kẻ mộng du trong hiện sinh trống rỗng”[3], đang mộng du giữa những mảnh vỡ của ý nghĩa hiện sinh.

Làm gì để thoát ra tình trạng trống rỗng và lạc lối 1
Ảnh minh họa.

Ngồi yên, hiểu sự thật trống rỗng hiện sinh qua khung trời trải nghiệm và tâm thức vắng lặng, con người sẽ tái sinh trong hiện sinh ngay khoảnh khắc này. Mọi đi tìm dừng lại. Mọi mộng du thức giấc. Mọi ý nghĩa vỡ vụn. Cuộc đời đó vẫn cứ diễn ra trong hiện sinh trống rỗng. Nhưng lệ thuộc, không toại nguyện, lo âu và tham hận tự nó đã vắng mặt. Một cõi vắng lặng, tự nhiên, thiện và vô trụ nở hoa.

Câu nói xưa của Buddha Gotama, “Như lai thuyết pháp là thấy cần thuyết pháp; sau khi thuyết pháp, Như lai an trú tịch tĩnh, vắng lặng”[4], không còn khó hiểu nữa.

Một người tự nghiệm được sự trống rỗng vô nghĩa của tồn tại và kinh nghiệm được chính mình lạc lối trong khoái lạc, ngưỡng mộ và quyến rũ, người ấy sẽ bắt đầu thấy nhẹ, mới và có giải thoát. Ngục tù tham dục, khát ái và chấp thủ vô số kiếp đã được mở cửa. Độc tố tinh thần bắt đầu được giải. Không còn mộng du trong thế giới vô nghĩa nữa. Chỉ có hiện sinh trong hiện sinh quên mình hiện sinh.

[1] Martin Heidegger

[2] Albert Camus

[3] Emil Cioran

[4] Đại Kinh Saccaka, MN.36.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Hãy cứ rủ nhau "đánh bóng" để cuộc đời bớt khổ

Sống an vui 09:22 24/11/2025

Ở đời, có những người thật lạ! Thấy người khác làm việc thiện họ không những không vui mà còn buông ra những lời dèm pha, mai mỉa. Nếu là một người đời thì thái độ này còn có thể châm chước được, nhưng đây là người tu, là Phật tử mà có thái độ như thế thì thật khó mà chấp nhận.

3 loại thức ăn, đồ uống nên kiêng dùng vào buổi sáng để tránh hỏng răng

Sống an vui 05:11 24/11/2025

Các nha sỹ tiết lộ, có một số loại thực phẩm và đồ uống mọi người không nên sử dụng vào buổi sáng để tránh làm tổn thương răng miệng; đáng tiếc là chúng lại xuất hiện thường xuyên trong bữa sáng của rất nhiều người.

4 món ăn hằng ngày giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Sống an vui 04:21 23/11/2025

Không có món nào đảm bảo ngăn ngừa hoàn toàn ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy ăn đều đặn một số món giàu chất chống ô xy hóa, chất kháng viêm tự nhiên có thể giảm rủi ro mắc bệnh.

Mỗi hơi thở nhận biết, là đã tới, đã về

Sống an vui 14:00 22/11/2025

Ta không là lữ khách/ Cũng chẳng còn bến mê/ Mỗi hơi thở nhận biết/ Là đã tới, đã về...

Xem thêm